earthquake-strikes-remote-western-china

(SeaPRwire) –   BẮC KINH – Một trận động đất có cường độ 7,1 đã xảy ra ở một khu vực xa xôi của vùng Tây Tạng, Trung Quốc, theo báo cáo của Cơ quan Thông tấn Nhà nước Trung Quốc.

Cơ quan Thông tấn Nhà nước Trung Quốc dẫn lời Trung tâm Mạng lưới Địa chấn Trung Quốc cho biết trận động đất xảy ra tại huyện Vũ Thủ thuộc địa cấp thị A Khắc khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương.

Ban đầu chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong.

Cục Địa chấn Hoa Kỳ cho biết trận động đất xảy ra tại dãy núi Thanh Sơn, “một khu vực có động đất thường xuyên, mặc dù động đất có cường độ 7,1 xảy ra tương đối hiếm”. Nó cho biết trận động đất lớn nhất trong khu vực trong thế kỷ qua là một trận động đất 7,1 cường độ khoảng 200 km về phía bắc của một trận động đất sớm vào ngày thứ Ba.

Đài phát thanh truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết đã xảy ra một số dư chấn kể từ trận động đất chính, đo được lên đến 4,5 độ lớn.

Trận động đất xảy ra ở một khu vực nông thôn chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ, một dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi là tôn giáo chủ yếu và đã trở thành mục tiêu của chiến dịch nhà nước về đồng hóa và giam giữ hàng loạt trong những năm gần đây.

Huyện Vũ Thủ ở tâm chấn đang ghi nhận nhiệt độ thấp hơn 0 độ C, dự báo nhiệt độ thấp nhất là khoảng âm 18 độ C trong tuần này. Một số khu vực phía bắc và trung tâm Trung Quốc đã phải chịu rét đậm trong mùa đông này, khiến cơ quan chức năng phải đóng cửa trường học và đường cao tốc nhiều lần do bão tuyết.

Cục Phòng cháy chữa cháy Quốc gia Trung Quốc đăng một video trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho thấy các lính cứu hỏa lái xe đến tâm chấn của trận động đất. Một video đăng bởi một người dùng Weibo cho thấy cư dân đứng ngoài đường mặc áo khoác đông, và một bức ảnh đăng bởi Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho thấy một bức tường bị nứt với các mảnh vỡ rơi ra.

Rung động cũng được cảm nhận ở các nước láng giềng Kyrgyzstan và Kazakhstan. Tại thủ đô Almaty của Kazakhstan, người dân rời khỏi nhà của họ, theo báo cáo của cơ quan thông tấn Nga Tass.

Các video đăng trên nền tảng tin nhắn Telegram cho thấy người dân ở Almaty chạy xuống cầu thang của tòa nhà chung cư và đứng ngoài đường sau khi cảm nhận rung động mạnh. Một số người dường như đã rời khỏi nhà nhanh chóng và được chụp lại đang đứng ngoài trời trong điều kiện thời tiết rét đậm chỉ mặc quần ngắn.

Vào tháng 12 năm ngoái, tỉnh Cam Túc miền bắc Trung Quốc đã xảy ra một trận động đất khiến 151 người thiệt mạng. Đây là trận động đất chết người nhiều nhất ở Trung Quốc trong chín năm qua.

Hầu hết các trận động đất ở Trung Quốc xảy ra ở phần phía tây của đất nước, bao gồm các tỉnh Cam Túc, Thanh Hải, Tứ Xuyên và Vân Nam cũng như khu vực Tân Cương và Tây Tạng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.