Tổng thống Biden Phát biểu Về Nền Kinh tế

(SeaPRwire) –   Rất nhiều mực mực đã được sử dụng ở Washington về việc Tổng thống Biden nên đưa ra thông điệp công khai xung quanh mối đe dọa mà Tổng thống Trump đặt ra cho nền dân chủ của chúng ta hay xung quanh các vấn đề kinh tế hàng ngày mà người Mỹ quan tâm nhiều nhất. Nhưng thực tế là đây không phải là các vấn đề riêng biệt. Trong một nền dân chủ hoạt động tốt, chính phủ của chúng ta sẽ ban hành các chính sách kinh tế mà công dân thực sự muốn. Nhưng hiện tại, đối với các vấn đề từ chăm sóc trẻ em, đại học và chi phí nhà ở, đến một mã thuế mà yêu cầu giới giàu có phải trả công bằng phần của họ, điều đó đơn giản là không xảy ra.

Vì vậy, trong khi Tổng thống Biden hoàn toàn đúng khi phải cảnh báo về những mối đe dọa rõ ràng và hiện hữu đối với nền dân chủ của chúng ta từ chủ nghĩa quyền lực đang lên, ông có thể làm nhiều hơn nữa để kết nối các mảng cho công chúng Mỹ và đưa ra chương trình nghị sự cho nhiệm kỳ thứ hai nghiêm túc xem xét mối quan hệ giữa nền kinh tế mà người Mỹ muốn và hệ thống chính trị phải tồn tại để đạt được điều đó.

Chương trình nghị sự kinh tế của Chính phủ Biden phản ánh một sự chuyển dịch lịch sử trong quản trị kinh tế sau thập kỷ thất bại của chủ nghĩa tân tự do – một cách tiếp cận đã, ở nhiều khía cạnh, hoạt động tốt. Thị trường lao động mạnh, lương tăng ở đầu phía dưới của phân phối thu nhập – đảo ngược một số bất bình đẳng trong 40 năm qua – và đầu tư khu vực tư nhân vào công ăn việc làm và cộng đồng địa phương tiếp tục tăng. Nhưng bất chấp nền kinh tế mà các nhà kinh tế gọi là “nóng”, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy người Mỹ vẫn cảm thấy bi quan về nền kinh tế và gấp đôi có khả năng cảm thấy bất an về tài chính so với an toàn.

Nền kinh tế có thể mạnh mẽ theo nhiều chỉ số truyền thống, nhưng sự thật là người Mỹ có lý do chính đáng cảm thấy bất an về tài chính. Hãy xem xét chăm sóc trẻ em, ví dụ. Chi phí chăm sóc trẻ em chiếm phần lớn ngân sách gia đình – thường nhiều hơn chi phí trung bình cho thuê nhà hoặc học phí đại học – và trong năm qua, chi phí này tăng gần 5%. Những chi phí này góp phần vào sự bất an tài chính của người Mỹ và cảm giác phổ biến rằng, bất kể họ làm việc chăm chỉ đến đâu, họ vẫn không thể tiến lên phía trước.

Tổng thống Biden đã vận động tranh cử trên một chương trình nghị sự nhằm giải quyết chi phí chăm sóc đang tăng lên, và hơn 81 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu đưa ông vào Nhà Trắng, một phần nhờ vào chương trình nghị sự này. Nhưng hệ thống chính trị lạc hậu của chúng ta đã không thể hiện trách nhiệm. Chương trình nghị sự Xây dựng lại tốt đẹp hơn bị chặn lại bởi các thượng nghị sĩ đại diện cho thiểu số người Mỹ – khoảng 65 triệu người ít hơn so với các thượng nghị sĩ ủng hộ nó – để lại hàng triệu gia đình phải chịu thêm chi phí và tình trạng bất an tài chính.

Tương tự, nợ sinh viên cũng là một trong những nguồn nợ cao nhất đối với người Mỹ, chỉ đứng sau thế chấp nhà, và chiếm một phần lớn thu nhập hàng tháng của người vay. Ngày nay, 65% người vay nợ sinh viên báo cáo có ít hơn 1.000 USD trong tài khoản ngân hàng, vật lộn để chi trả chi phí ngắn hạn và thường không thể tiết kiệm dài hạn. Để giảm bớt gánh nặng kinh tế này, Tổng thống Biden đã xóa bỏ hàng nghìn tỷ USD nợ cho hàng triệu người Mỹ. Nhưng Tòa án Tối cao – hiện do các thẩm phán nắm quyền nhờ các tổng thống và thượng nghị sĩ không đại diện cho ý chí chính trị của đa số người Mỹ – đã lấy quyền lực khỏi các cơ quan được bầu mà hầu hết lịch sử Mỹ cho phép cho đến nay và ngăn chính sách phổ biến này có hiệu lực.

Trong khi thành tựu kinh tế của Tổng thống Biden đã giúp đỡ hàng triệu công nhân và gia đình thu nhập thấp và trung bình, phần lớn chương trình nghị sự mà ông vận động: làm cho việc thành lập công đoàn dễ dàng hơn, chăm sóc trẻ em và mẫu giáo phổ thông có thể trả nổi, đại học cộng đồng miễn phí, và nhiều hơn nữa đã bị hệ thống chính trị lạc hậu của chúng ta ngăn chặn.

Danh sách các vấn đề với hệ thống của chúng ta là rõ ràng. Chúng ta có sự chênh lệch đáng kể trong đại diện – California và 40 triệu cư dân của nó chỉ có số phiếu như Wyoming với 600.000 cư dân trong Thượng viện – quá phụ thuộc quyền lực của thiểu số da trắng ở nông thôn và làm suy yếu quyền lực của đa số da màu và đa chủng tộc sống ở thành phố, đặc biệt là những người không thể mua lại quyền lực thông qua đóng góp vận động. Chúng ta sử dụng hệ thống cử tri đoàn thế kỷ 18 đã trao quyền tổng thống cho ứng cử viên có ít phiếu bầu hơn hai lần trong thế kỷ này. Tòa án Tối cao của chúng ta hoàn toàn lệch so với người dân Mỹ và do các thẩm phán nắm quyền nhờ tổng thống và thượng nghị sĩ không đại diện cho ý chí chính trị của đa số người Mỹ. Nếu xét cùng nhau, người Mỹ ngày nay ít an toàn tài chính hơn so với khi hệ thống chính trị của chúng ta có thể biến ý chí của người dân thành thay đổi thực sự.

Câu hỏi khó – đối với Tổng thống Biden, các nhà lãnh đạo trên khắp chính trị quang phổ, và tất cả chúng ta – là phải làm gì về vấn đề này. Biden đúng khi đặt “bảo vệ, bảo đảm và bảo tồn” nền dân chủ làm trọng tâm cho nhiệm kỳ tổng thống của mình, và để làm rõ – giống như Tổng thống Franklin Roosevelt trước đây – rằng, để làm được điều đó, “nền dân chủ phải mang lại lợi ích cho người dân bình thường”. Điều này hoàn toàn cần thiết – nhưng yêu cầu nhiều hơn lời nói suông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Chương trình nghị sự cho nhiệm kỳ thứ hai của Chính phủ Biden phải nghiêm túc xem xét mối quan hệ giữa nền kinh tế mà người Mỹ muốn và hệ thống chính trị phải tồn tại để đạt được điều đó. Để hoàn thành sự chuyển dịch sang kinh t