Toà án Hiến pháp Thái Lan quyết định trong vụ kiện chống lại đảng đối lập Move Forward

(SeaPRwire) –   Tòa án tối cao ở Thái Lan phán quyết rằng Move Forward, đảng giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái, đã vi phạm hiến pháp bằng cách hứa sẽ nới lỏng .

Tòa án Hiến pháp vào thứ Tư ra lệnh đảng phải ngừng chiến dịch cải cách Điều 112, còn gọi là luật bất kính hoàng gia, bảo vệ quân chủ khỏi bị phỉ báng.

Lời hứa này là một phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Move Forward giúp họ giành được 40% phiếu bầu phổ thông trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng Năm.

Mặc dù phán quyết dư luận có thể không dẫn đến việc giải tán Move Forward ngay lập tức, nhưng nó có thể mở đường cho kết quả đó. Theo quy định, Ủy ban Bầu cử phải nộp đơn kiện lên tòa án để giải tán bất kỳ đảng chính trị nào bị cho là đang tìm cách lật đổ chế độ quân chủ lập hiến.

Một luật sư ủng hộ thiết lập đã đưa vụ kiện chống lại Move Forward và cựu lãnh đạo Pita Limjaroenrat. Ông cáo buộc chiến dịch là một nỗ lực “lật đổ chế độ dân chủ với vua làm nguyên thủ quốc gia”, điều bị cấm trong hiến pháp quân sự soạn thảo sau cuộc đảo chính năm 2014.

Phán quyết được đưa ra một tuần sau khi cùng một tòa án phán quyết rằng Thanathorn Juangroongruangkit, 43 tuổi, vi phạm quy tắc bầu cử khi nắm giữ cổ phần trong một công ty truyền thông đã giải thể và dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đại biểu trong sáu tháng của ông.

Ít nhất 263 người đã bị buộc tội theo luật bất kính hoàng gia kể từ tháng 11 năm 2020, theo Thai Lawyers for Human Rights.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.