(SeaPRwire) –   BRATISLAVA, Slovakia – Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã phải mổ lần hai sau hai ngày bị bắn nhiều phát và vẫn đang trong tình trạng nguy kịch kể từ vụ xả súng.

Fico, 59 tuổi, bị tấn công khi ông đang chào đón những người ủng hộ sau một cuộc họp chính phủ tại thị trấn khai thác than cũ Handlova. Một nghi phạm nghi là thủ phạm đã bị bắt giữ.

Miriam Lapunikova, giám đốc Bệnh viện Đại học F. D. Roosevelt tại Banska Bystrica, nơi Fico được đưa đến bằng trực thăng sau khi bị bắn, cho biết Fico đã trải qua một cuộc chụp CT và hiện đang tỉnh táo và ổn định tại đơn vị chăm sóc đặc biệt. Bà mô tả tình trạng của ông là “rất nghiêm trọng”.

Bà nói cuộc phẫu thuật loại bỏ các mô chết còn lại bên trong cơ thể Fico.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải mất vài ngày nữa mới chắc chắn được hướng phát triển tiếp theo”, Bộ trưởng Quốc phòng và Phó Thủ tướng Robert Kaliniak nói với phóng viên tại bệnh viện.

Tuy nhiên, Kaliniak nhấn mạnh rằng chính phủ vẫn tiếp tục làm việc.

“Các bộ vẫn đang làm việc cho tất cả các nhiệm vụ của mình, không có gì bị đóng băng hoặc ngừng lại, đất nước vẫn tiếp tục”, ông nói với phóng viên. “Nhà nước vẫn ổn định và ngày hôm nay bệnh nhân cũng ổn định.”

Fico đã lâu là một nhân vật gây chia rẽ ở Slovakia và ngoài nước. Sự trở lại nắm quyền lực của ông vào năm ngoái với nền tảng ủng hộ Nga, chống Mỹ đã khiến các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu và NATO lo ngại rằng ông sẽ từ bỏ hướng đi theo phương Tây của đất nước, đặc biệt là về Ukraine.

Sáng thứ Sáu, người đàn ông bị buộc tội âm mưu ám sát Fico đã được cảnh sát hộ tống đến nhà. Truyền thông địa phương đưa tin đây là một phần của việc tìm kiếm bằng chứng tại nhà của nghi phạm.

Markiza, một đài truyền hình Slovakia, đã chiếu hình ảnh nghi phạm bị đưa đến nhà ở thị trấn Levice vào sáng thứ Sáu và cho biết cảnh sát đã tịch thu một máy tính và một số tài liệu. Cảnh sát không bình luận. Công tố viên đã yêu cầu cảnh sát không công khai danh tính nghi phạm và các chi tiết khác về vụ án.

Các báo cáo chưa được xác nhận cho rằng nghi phạm là một người đàn ông nghỉ hưu 71 tuổi, từng được biết đến như một nhà thơ nghiệp dư, và có thể trước đây làm bảo vệ an ninh tại một trung tâm thương mại ở phía tây nam đất nước.

Các quan chức chính phủ vào thứ Năm đã cung cấp chi tiết phù hợp với mô tả đó. Họ cho biết nghi phạm không thuộc bất kỳ nhóm chính trị nào, mặc dù chính vụ tấn công có động cơ chính trị.

Văn phòng Tổng thống Slovakia cho biết vào thứ Sáu rằng họ đang làm việc để tổ chức một cuộc họp của lãnh đạo tất cả các đảng nghị viện vào thứ Ba tuần sau. Tổng thống đương nhiệm Zuzana Caputova công bố kế hoạch cùng với Tổng thống tân cử Peter Pellegrini, người kế nhiệm bà vào giữa tháng Sáu, trong nỗ lực giảm căng thẳng xã hội trong nước.

Khi Nga mở chiến dịch xâm lược, Slovakia là một trong những đồng minh mạnh mẽ nhất của Ukraine, nhưng Fico đã ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine khi ông trở lại nắm quyền vào năm ngoái, lần thứ tư làm Thủ tướng.

Chính phủ của Fico cũng đã nỗ lực cải tổ phát thanh truyền hình công cộng – một động thái những người chỉ trích cho rằng sẽ cho chính phủ kiểm soát hoàn toàn đài phát thanh và truyền hình công cộng. Điều đó, cùng với kế hoạch của ông sửa đổi bộ luật hình sự để loại bỏ công tố viên chống tham nhũng đặc biệt, khiến phe đối lập lo ngại rằng Fico sẽ đưa Slovakia theo một con đường tự trị hơn.

Hàng ngàn người biểu tình đã lặp đi lặp lại tập hợp ở thủ đô và khắp cả nước 5,4 triệu dân để phản đối chính sách của ông.

Fico nói vào tháng trước trên Facebook rằng ông tin rằng căng thẳng gia tăng trong nước có thể dẫn đến việc ám sát chính trị gia và ông đổ lỗi cho truyền thông kích động căng thẳng.

Trước khi Fico trở lại nắm quyền vào năm ngoái, nhiều đối tác chính trị và kinh doanh của ông đã trở thành tâm điểm của các cuộc điều tra cảnh sát và hàng chục người đã bị truy tố.

Kế hoạch cải cách hệ thống hình sự của ông sẽ loại bỏ văn phòng công tố viên đặc biệt xử lý tội phạm có tổ chức, tham nhũng và cực đoan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.