Earthquake commemoration in Adıyaman

(SeaPRwire) –   ISTANBUL – Hàng triệu người ở Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày thứ Ba đã tang tóc cho hơn 53.000 người bạn, người thân và hàng xóm đã mất trong trận động đất “Thảm họa Thế kỷ” của đất nước này năm ngoái.

Để đánh dấu những gì mà chính phủ gọi là “Thảm họa Thế kỷ”, chính phủ đã sắp xếp một loạt sự kiện để tưởng niệm kỷ niệm một năm của trận động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở Antakya, thủ phủ của tỉnh Hatay phía nam, đám đông giận dữ đã xô xát với cảnh sát khi các quan chức được dẫn đến lễ tưởng niệm. Thị trưởng Lutfu Savas được chào đón bằng những lời kêu gọi từ chức, trong khi Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca bị la ó và huýt sáo khi ông phát biểu.

Giữa sương mù bên bờ sông Orontes, người dân hô “Có ai nghe thấy tôi không?” – phản ánh tiếng nói của những người bị chôn vùi dưới đống đổ nát một năm trước – và “Chúng tôi sẽ không quên, chúng tôi sẽ không tha thứ.”

“Một số chúng tôi đã bị chôn sống,” Mustafa Bahadirli, 24 tuổi ở Antakya nói. “Chúng tôi gọi chính phủ của mình là ‘cha’ nhưng chính phủ đã bỏ mặc chúng tôi mà không có cha. Chúng tôi bị bỏ rơi trong nhiều ngày và vẫn bị bỏ rơi.”

Sebnem Yesil, 22 tuổi, đã chỉ trích cả chính phủ và chính trị gia đối lập như Savas, thị trưởng.

“Tôi nghĩ họ đã rất thiếu tôn trọng,” cô nói. “Đã là một năm rồi, họ không bao giờ đến và bây giờ họ ở đây cho một buổi lễ …. Bạn không nghe tiếng nói của chúng tôi, bạn không giúp đỡ, ít nhất hãy để chúng tôi tang tóc.”

Sau một phút mặc niệm lúc 4 giờ 17 phút sáng để đánh dấu thời điểm xảy ra trận động đất, hoa lay đã được ném xuống sông trong một hành động tưởng niệm và một dàn nhạc địa phương đã chơi một bài hát để tôn vinh nạn nhân.

Hatay, nằm giữa Biển Địa Trung Hải và biên giới Syria, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số 11 tỉnh phía nam bị ảnh hưởng bởi trận động đất cường độ 7,8. Bao gồm 6.000 người thiệt mạng ở Syria láng giềng, trận động đất đã khiến hơn 59.000 người thiệt mạng.

Đám đông ở Adiyaman đã tổ chức diễu hành im lặng, đi qua một tòa tháp đồng hồ cho đến nay vẫn hiển thị thời gian xảy ra trận động đất.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ ở Kahramanmaras, tâm chấn của trận động đất, để kiểm tra công việc đang được thực hiện để xây dựng lại thành phố và tái định cư hàng ngàn người vẫn sống trong lều và nhà di động. Ông cũng sẽ bàn giao nhà hoàn thành cho những người sống sót, rồi dành phần còn lại của tuần để khảo sát các thành phố khác trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Erdogan nói rằng sự mất mát từ thảm họa “vẫn đang đốt cháy trái tim chúng tôi tươi mới như ngày đầu tiên”, thêm rằng: “Cảm ơn Chúa, dân tộc chúng ta đã vượt qua thành công bài kiểm tra đau buồn và lịch sử này.”

Các chính trị gia đối lập cũng đang viếng thăm khu vực, với lãnh đạo Đảng Nhân dân Cộng hòa Ozgur Ozel tham dự lễ tưởng niệm ở Hatay trước khi đi du lịch đến Gaziantep và Kahramanmaras.

Các trường học trong ngày đã đóng cửa ở nhiều tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Ở Malatya, thống đốc đã cấm mọi cuộc tuần hành hoặc các sự kiện công cộng bên ngoài các sự kiện chính thức trong ba ngày.

___

Phóng viên Associated Press Mucahit Ceylan ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ, đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.