(SeaPRwire) –  
MALMO, Thụy Điển — Đây là thời điểm nhiều người mặc áo lông và áo choàng — và cho những người khác cầm biểu ngữ phản đối và cờ Palestine — cho trận chung kết ngày thứ bảy của Cuộc thi Ca khúc Eurovision lần thứ 68.

Cuộc thi đối đầu các quốc gia với nhau để giành vinh quang âm nhạc pop đang đến hồi kết tại thành phố Malmö của Thụy Điển, với Croatia và Thụy Sĩ là những ứng cử viên hàng đầu giành cúp, và Israel là tâm điểm của một cơn bão chính trị.

Vài giờ trước trận chung kết, thí sinh người Hà Lan Joost Klein bất ngờ bị loại bởi ban tổ chức do một sự cố xảy ra hậu trường. Trước đó anh đã không thể biểu diễn tại hai buổi thử giọng trang phục vào thứ Sáu, và tổ chức cuộc thi Liên minh Phát thanh Truyền hình Châu Âu (EBU) cho biết đang điều tra một “sự cố”.

EBU cho biết cảnh sát Thụy Điển đang điều tra “một khiếu nại của một thành viên nữ trong đội ngũ sản xuất” và trong bối cảnh đó thì Klein không thể tham gia khi quá trình pháp lý đang diễn ra.

Mặc dù trước đó có nhiều tin đồn rằng sự cố liên quan đến đoàn Israel, nhưng ban tổ chức khẳng định sự cố “không liên quan đến bất kỳ nghệ sĩ hoặc thành viên đoàn tham gia nào khác”.

Mặc dù khẩu hiệu của cuộc thi là “đoàn kết bởi âm nhạc”, song năm nay sự kiện này đã thu hút nhiều cuộc biểu tình lớn từ người Palestine và những người ủng hộ họ, cho rằng Israel không nên tham gia do hành động chiến tranh chống lại Hamas.

Hàng ngàn người dự kiến sẽ diễu hành lần thứ hai trong tuần qua qua thành phố lớn thứ ba của Thụy Điển, Malmö, nơi có dân số Hồi giáo lớn, để yêu cầu tẩy chay Israel và ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài 7 tháng qua. Ở Phần Lan, khoảng 40 người biểu tình đã xông vào trụ sở của đài phát thanh công cộng YLE vào sáng thứ Bảy, yêu cầu rút khỏi cuộc thi ca khúc do sự tham gia của Israel.

Cách trung tâm Malmö vài dặm tại Malmö Arena, 25 tác phẩm — sau khi được rút gọn từ 37 thí sinh thông qua hai vòng bán kết — sẽ biểu diễn bài hát kéo dài 3 phút trước khán giả trực tiếp hàng ngàn người và khoảng 180 triệu người xem trên toàn thế giới.

Tất cả tạo nên một kết thúc rối ren cho một sự kiện thu hút cả lòng yêu mến và chê bai với tinh thần trang trí, trang phục lộng lẫy và đam mê âm nhạc pop.

Dean Vuletic, một chuyên gia về lịch sử của cuộc thi, cho rằng bất chấp những chia rẽ năm nay, “không có sự kiện văn hóa nào khác có thể kết nối người châu Âu như Eurovision”.

“Chỉ có khoảnh khắc mà tất cả mọi người đều đang xem chương trình truyền hình cùng một lúc, được phát sóng trực tiếp trên 37 quốc gia — đó là điều rất đặc biệt.”

Các bài thi năm nay dao động từ cảm xúc đến kỳ quặc. Chúng bao gồm sự ngốc nghếch nhớ lại thập niên 1990 của Finland với Windows95man, người xuất hiện từ một quả trứng khổng lồ trên sân khấu mặc rất ít quần áo. Bài hát của Ireland do Bambie Thug thể hiện triệu hồi các linh hồn phù thủy trên sân khấu và đã mang một huấn luyện viên hét lên đến Malmö, trong khi Tây Ban Nha của Nebulossa dũng cảm tái khẳng định một thuật ngữ được sử dụng như lời chửi rủa phụ nữ trong “Zorra”.

Những ứng cử viên được đặt cược cao bao gồm ca sĩ người Thụy Sĩ Nemo — người sẽ trở thành người chiến thắng Eurovision đầu tiên không xác định giới tính nếu bài hát opera “The Code” dẫn đầu cuộc bỏ phiếu — và Croatia của Baby Lasagna. Bài hát “Rim Tim Tagi Dim” của anh là một bản rock sôi động đề cập đến vấn đề thanh niên Croatia rời khỏi đất nước để tìm kiếm cuộc sống tốt hơn.

Vuletic cho rằng bất chấp danh tiếng của cuộc thi về nhạc pop dễ phai, Eurovision thường xuyên đề cập đến “các vấn đề chính trị và xã hội như nữ quyền, hội nhập châu Âu, bản sắc giới tính”.

“Và tôi nghĩ những bài hát đó rất đáng để chú ý, đặc biệt bởi chúng là những bài hát được cá cược cao nhất.”

Đôi khi, các bài hát bị cấm vì có “tuyên bố chính trị” rõ ràng. Ban tổ chức Eurovision đã yêu cầu Israel đổi tên bài hát ban đầu của họ, “October Rain” — một ám chỉ rõ ràng đến cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 đã khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng và gây ra cuộc chiến ở Gaza.

Ca sĩ người Israel Eden Golan đã leo lên các cuộc cược kể từ khi biểu diễn bài hát ballad mạnh mẽ, giờ đổi tên thành “Hurricane”, trong bán kết ngày thứ Năm. Golan phải đối mặt với một số tiếng huýt sáo tại buổi thử giọng, nhưng đã được khán giả trên toàn thế giới bầu vào trận chung kết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi Eden Golan 20 tuổi vì vẫn biểu diễn bất chấp “làn sóng thù ghét Do Thái đáng sợ”.

Những người biểu tình tranh luận rằng Israel không nên được phép tham gia trong bối cảnh chiến tranh đã cướp đi gần 35.000 sinh mạng người Palestine.

“Tôi không nghĩ họ nên là một phần của nó cả bởi vì họ đang phạm tội diệt chủng,” một cư dân địa phương tên Lorenzo Mayr, người tham dự cuộc biểu tình vào thứ Năm, cho biết.

Các nghệ sĩ tham gia đang chịu áp lực lớn, bị tấn công bằng tin nhắn và lời chửi rủa trên mạng xã hội mà không thể lên tiếng do luật lệ cuộc thi. Ca sĩ người Ý Angelina Mango đã ra tín hiệu bằng cách bước vào trung tâm báo chí Eurovision vào thứ Sáu và biểu diễn bài hát “Imagine” của John Lennon khi hàng chục phóng viên tụ tập xung quanh cô.

Ca sĩ người Thụy Điển Loreen, nhà vô địch Eurovision năm ngoái — và chỉ có hai nghệ sĩ chiến thắng cuộc thi hai lần — kêu gọi mọi người đừng đóng cửa “cộng đồng tình yêu” của Eurovision.

“Những gì đang xảy ra trên thế giới ngày nay và ở những nơi khác nhau đang làm biến dạng và gây chấn thương cho chúng ta tất cả,” cô nói với AP. “Liệu chấn thương có thể chữa lành chấn thương được không? Liệu tiêu cực có thể chữa lành tiêu cực được không? Nó không hoạt động như vậy. Cách duy nhất để thực sự chữa lành chấn thương một cách khoa học là tình yêu.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.