Cựu Tổng thống Donald Trump Tham dự Phiên điều trần Tiền sự Mới York Hush Money

(SeaPRwire) –   Trên bờ vực khủng hoảng tài chính, Donald Trump nhận được sự trợ giúp từ một nguồn bất ngờ: Nền tảng truyền thông xã hội đang gặp khó khăn của ông. Các nhà đầu tư vào thứ Sáu để đưa Truth Social lên sàn chứng khoán, làm tăng tài sản ròng của ông hàng tỷ USD khi ông đang chìm trong chi phí pháp lý và nợ tiểu bang New York hàng triệu USD trong một vụ kiện dân sự về gian lận. Công ty sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq vào thứ Ba.

Nhưng các báo cáo tài chính của công ty Trump cho thấy ít bằng chứng về một doanh nghiệp phát triển xứng đáng với giá trị thị trường 4,7-5,6 tỷ USD được báo cáo vào thứ Hai. Công ty Truyền thông & Công nghệ Trump, chủ sở hữu Truth Social, lỗ tiền năm ngoái, theo các tài liệu quản lý.

Quỹ đạo phát triển của công ty khiến nhiều người tự hỏi làm thế nào nó có thể nhận được định giá cao như vậy. Đối với những người quan sát sâu sắc về tài chính Mỹ, đây ít phản ánh sự hồ hởi của các nhà đầu tư Wall Street về nền tảng truyền thông xã hội của Trump hơn là sự lạc quan về khả năng ông trở lại Nhà Trắng.

“Đó là một thước đo về cách ông ấy đang làm trong cuộc bầu cử,” theo Kristi Marvin, chuyên gia tài chính sáng lập ra SPACInsider. “Chắc chắn có người thích Trump và muốn hỗ trợ ông ấy. Họ có thể đang mua cổ phiếu. Và có lẽ những người khác nghĩ rằng: Nếu ông ấy thắng cuộc bầu cử tổng thống, ai biết được?”

Sự tăng giá của Truth Social bắt đầu từ đầu năm nay. Khi Trump giành chiến thắng sơ bộ mùa đông, Công ty Mua lại với Mục đích Đặc biệt (SPAC) được thành lập để sáp nhập với nền tảng truyền thông xã hội non trẻ của ông đã phát hành hàng triệu cổ phiếu mới.

Đầu tháng 1, Công ty Digital World Acquisition Corporation (DWAC) có 163 cổ phiếu và đóng cửa ở mức 17,32 USD. Sau khi Trump giành chiến thắng cuộc tranh cử Iowa, công ty có 8 triệu cổ phiếu và đóng cửa ở mức 22,35 USD. Tuần sau đó tiếp tục tăng trưởng. Sau khi Trump thắng New Hampshire, DWAC có 29,5 triệu cổ phiếu và đóng cửa ở mức 49,69 USD.

Một số người đang suy đoán rằng giá trị của công ty sẽ sụp đổ sau khi công ty của Trump thay thế Digital World trên thị trường chứng khoán dưới mã mới DJT. Người khác lo ngại điều gì sẽ xảy ra với các nhà đầu tư nếu Trump bán cổ phần của mình, đặc biệt trước cuộc bầu cử.

Tuần trước, Marvin nói, IPO là tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư tin rằng Truth Social sẽ thu hút được nhiều người dùng hơn và tăng giá trị nếu Trump đánh bại Tổng thống Joe Biden vào tháng 11. Hiện tại, Trump dẫn trước Biden trong một số cuộc thăm dò quốc gia và các bang chiến địa quyết định kết quả bầu cử.

Nhưng cuộc bầu cử vẫn còn 8 tháng nữa và Biden đang lấy lại đà. Cũng chưa rõ liệu Truth Social có thể trở thành nền tảng phổ biến ngay cả khi Trump tái đắc cử hay không. Ông vẫn có nhiều kênh khác để tăng cường thông điệp và ít lý do để tin rằng người Mỹ không theo phe MAGA sẽ bao giờ đăng ký ứng dụng này.

Một số nhà đầu tư có thể có động cơ khác. Chủ sở hữu của công ty vỏ bọc sáp nhập với Truth Social là Susquehanna International Group, công ty giao dịch thuộc sở hữu của nhà tài trợ Đảng Cộng hòa tỷ phú Jeffrey Yass. Theo một kết luận quản lý vào tháng 12, Susquehanna sở hữu hai phần trăm DWAC, khoảng 22 triệu cổ phiếu dựa trên giá cổ phiếu.

“Điều này có vẻ như có cơ hội ảnh hưởng đến một ứng cử viên,” theo Virginia Canter, cố vấn đạo đức cao cấp của nhóm giám sát Citizens for Responsibility and Ethics in Washington (CREW). Sự bơm vốn đó “có thể cung cấp cho ông ấy một mức độ tiếp cận hoặc ảnh hưởng mà ông ta không thể có được nếu không.”

Đã có dấu hiệu rằng Yass đã làm hài lòng Trump. Sau khi hai người gặp gỡ gần đây, Trump thay đổi quan điểm về luật pháp có thể dẫn đến lệnh cấm TikTok. Công ty đầu tư của Yass nắm giữ 15% cổ phần ByteDance, công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng chia sẻ video phổ biến. Trump cũng gần đây đã hòa giải với nhóm chống thuế bảo thủ Club for Growth, nơi Yass là nhà tài trợ lớn nhất. “Chúng tôi đã yêu nhau trở lại,” theo Trump nói với nhóm nhà tài trợ của nó, theo Politico, sau khi tổ chức chi tiêu hàng triệu đô la trong suốt mùa sơ bộ trong một nỗ lực không thành công nhằm tiêu diệt chiến dịch của ông.

“Tôi nghĩ đó là cách để suy đoán về khả năng chính trị của ông ấy,” theo Canter, cựu cố vấn đạo đức cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế. “Càng thành công hơn trong chính trị, họ dự đoán Truth Social sẽ thành công hơn như một doanh nghiệp.”

Đây không phải lần đầu tiên thị trường nắm bắt các công ty truyền thông xã hội ở mức độ dường như vượt quá giá trị thực của chúng, theo Karen Petrou, đối tác quản lý của Federal Financial Analytics. Bà dẫn chứng một số ví dụ khác như Uber và WeWork.

“Những loại định giá dường như điên rồ này khá phổ biến,” theo Petrou, “Chúng ít phổ biến hơn so với trước đây khi lãi suất thấp. Mọi loại công ty đều được tài trợ đáng kể hoặc định giá thông qua IPO cao hơn nhiều so với giá trị ước tính. Một số trong số họ không có doanh thu trong nhiều năm. Nhưng thị trường đang đuổi theo lợi nhuận.”

Nói cách khác: Họ đang chấp nhận rủi ro cao hơn với hy vọng có thể dẫn đến lợi nhuận cao hơn. Điều đó cũng có thể là trường hợp của Truth Social đang chậm phát triển, nơi các cổ đông đang cược rằng chiến thắng của Trump có thể đẩy lợi nhuận lên cao hơn. Theo Petrou: “Một số người hy vọng ông ấy thành công”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.