(SeaPRwire) –   Các cơ quan chức năng Đài Loan vẫn chưa ước tính chi phí để khôi phục thiệt hại do trận động đất gây ra cho hòn đảo vào thứ Tư vừa qua, khiến nhiều tòa nhà sập đổ, cây cối ngã đổ và gây thiệt hại đường sá cũng như cơ sở hạ tầng khác. Chi phí sửa chữa sau trận động đất quy mô tương tự gần đây nhất – năm 1999 – và dù lớn hơn nhiều – đã lên tới gần 20 tỷ đô la Mỹ.

Cách đây chừng 25 năm, Đài Loan đã nhận được sự trợ giúp từ đối thủ của mình là Trung Quốc, và khi lời đề nghị trợ giúp lại đến từ bên kia eo biển này tuần này, Đài Loan đã nhanh chóng từ chối.

“Điều đó không phải là sự ân cần thật sự bởi vì bạn luôn bị đe dọa xung đột”, Lev Nachman, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Chengchi ở Đài Bắc, nói với TIME về lời đề nghị của Trung Quốc và sự nhanh nhạy của Đài Loan trong việc nhận ra điều đó.

“Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với phía Trung Quốc vì sự quan tâm của họ”, Hội đồng Sự vụ Đại lục Đài Loan đã nói trong một tuyên bố ngay sau khi Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc phản ứng lại thảm họa vào thứ Tư. “Không cần thiết cho phía Trung Quốc tham gia cứu trợ thảm họa do trận động đất này.”

Trước đó, Zhu Fenglian, người phát ngôn của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan Trung Quốc đã nói: “Các bên liên quan trên đại lục rất quan tâm và bày tỏ lời chia buồn chân thành nhất đến những người Đài Loan bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Họ sẽ theo dõi sát sao tình hình thảm họa và diễn biến sau đó, và sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cứu trợ thảm họa.”

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đề cập đến trận động đất xảy ra ở “Đài Loan”, và bằng cách đề nghị cứu trợ, Ja Ian Chong, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore, nói rằng “nó đang cố gắng đẩy lại đường lối rằng nó đang làm gì đó cho những gì nó coi là mục đích nội bộ của chính mình.”

Việc từ chối nhanh chóng của Đài Loan có thể bắt nguồn từ sự cay đắng kéo dài về cách thảm họa động đất năm 1999 được xử lý. Lúc đó, chính quyền Đài Loan mô tả sự can thiệp của Bắc Kinh vào nỗ lực cứu trợ là “sự can thiệp”. Trung Quốc cũng đứng trở ngại cho việc tham gia của Đài Loan vào Liên Hợp Quốc năm 1999, và tiếp tục thực hiện ảnh hưởng lên các diễn đàn quốc tế để ngăn cản sự công nhận và tham gia đầy đủ của Đài Loan với các chính phủ và tổ chức khác.

“Viện trợ từ Trung Quốc luôn mang điều kiện”, Chong nói với TIME, giải thích sự kháng cự hiểu được của chính phủ Đài Loan đối với việc cho phép Trung Quốc tham gia vào nỗ lực phục hồi hiện tại. Ông cũng chỉ ra sự hoài nghi sâu sắc hơn của công chúng Đài Loan đối với Trung Quốc dựa trên sự khẳng định ngày càng tăng của Bắc Kinh rằng hòn đảo là một phần của nước Cộng hòa và rằng hai bên sẽ sớm thống nhất, bằng vũ lực nếu cần thiết.

“Có rất nhiều nghi ngờ đối với ý định của [Trung Quốc], bởi vì sự đe dọa quân sự liên tục này”, Chong nói, chỉ ra các hoạt động tuần tra liên tục của Quân Giải phóng Nhân dân, “bởi vì sự không sẵn sàng rút lại mối đe dọa sử dụng vũ lực mở rộng kiểm soát đối với Đài Loan.”

Đài Loan gần đây đã tái khẳng định mong muốn độc lập của mình khi người dân bầu lại bốn năm lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tiến bộ có thái độ hoài nghi đối với Trung Quốc vào tháng 1. Tổng thống đắc cử Tsai Ing-wen, người nhậm chức vào tháng 5, đã nói trước khi bầu cử diễn ra rằng “Cửa của chúng tôi luôn mở để đối thoại với Bắc Kinh dựa trên nguyên tắc bình đẳng và phẩm giá”, trong khi bổ sung: “Trong khi hướng tới hòa bình, chúng tôi không mơ tưởng.”

Đối với Trung Quốc, họ có thể đã dự đoán phản ứng của Đài Loan, Nachman nói. Bằng cách đưa ra lời đề nghị sẽ bị từ chối gần như chắc chắn, Trung Quốc đang “thực sự không nhiều là đề nghị lòng tốt mà là đặt Đài Loan vào tình thế xấu, cơ bản là… Sau đó họ có thể nói ‘Nhìn xem, Đài Loan từ chối lòng tốt của chúng tôi.'”

Cuối cùng, các nhà quan sát cho rằng cuộc tranh cãi song phương về viện trợ là một sự gián đoạn không mong muốn. “Ở những ngày tới, mối quan tâm hàng đầu của Đài Loan phải là phúc lợi của người dân”, Karishma Vaswani, một nhà bình luận chính trị châu Á tập trung vào chính trị châu Á của Bloomberg Opinion, đã viết trong một bài báo gần đây. “Nếu Trung Quốc thực sự muốn giúp đỡ, thì họ chỉ cần ở ngoài lề Đài Bắc.”

Phản ứng của Đài Loan đối với lời đề nghị cứu trợ của Nhật Bản tuần này đáng chú ý khác với phản ứng đối với Trung Quốc. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã bày tỏ lời chia buồn đến nạn nhân động đất trên mạng xã hội Twitter vào thứ Tư, thêm rằng Nhật Bản “sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết cho Đài Loan, hàng xóm của chúng tôi trên biển, trong thời điểm khó khăn” – mà Lai Ching-te đã trả lời: “Những lời của anh ấm lòng chúng tôi và tượng trưng cho mối liên kết mạnh mẽ giữa Đài Loan và Nhật Bản. Hãy cùng nhau giúp đỡ và nắm tay nhau vượt qua những thời điểm khó khăn này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.