Các cuộc tấn công của Israel vào Gaza tiếp tục

(SeaPRwire) –   Khi một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần giữa Israel và Hamas kết thúc vào Thứ Sáu, với Hamas bắn một loạt tên lửa vào Israel và quân đội Israel khôi phục các hoạt động chiến đấu ở Dải Gaza, một điều trở nên rõ ràng: Cuộc chiến sẽ không kết thúc sớm.

Bất chấp một giai đoạn ngừng bắn khiến một số người hy vọng rằng khởi đầu của kết thúc có thể đang đến gần, hai bên đã khởi động lại cuộc xung đột. “Chúng tôi sẵn sàng và chuẩn bị để tiếp tục nhiệm vụ này trong bao lâu cần thiết,” theo lời Richard Hecht, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Mỗi bên đổ lỗi cho bên kia về sự sụp đổ trong đàm phán. Vào Thứ Năm, Hamas giết chết bốn người Israel trong một vụ tấn công khủng bố ở Jerusalem và phóng thêm tên lửa vào Israel, mà Israel nói vi phạm ngừng bắn. Đến Thứ Sáu, Israel đã không kích Gaza với một loạt các cuộc không kích và công bố kế hoạch cho một chiến dịch cường độ cao nhằm vào các cơ sở của Hamas ở phần phía nam của Dải Gaza. IDF cũng công bố một bản đồ để dẫn dắt các dân thường Palestine ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hậu quả của cuộc chiến đối với thường dân ở Gaza đã là mối quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế, với Bộ Y tế do Hamas điều hành tuyên bố hơn 15.000 người không phải là quân nhân đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.

Israel nói rằng họ sẽ không dừng cuộc chiến cho đến khi hoàn thành mục tiêu được đề ra là phá vỡ cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas và loại bỏ nhóm khủng bố này khỏi quyền lực cai trị ở Gaza. Mục tiêu đó nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ công chúng Israel sau khi các phần tử Hamas xâm nhập miền Nam Israel vào ngày 7/10 và giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân. “Nếu chúng tôi không tiêu diệt Hamas, sự tồn tại của chúng tôi ở đây sẽ gặp nguy hiểm,” theo lời Ophir Falk, cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Mỹ, Israel và Hamas đang ở “điểm tốt nhất” trong thời gian ngừng bắn bảy ngày khi Israel trả tự do cho một tù nhân Palestine để đổi lấy ba con tin Israel, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, theo lời David Makovsky, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời chính quyền Obama.

“Israel muốn giải cứu con tin của mình. Biden chắc chắn muốn giải cứu con tin và muốn cho xe cứu trợ và mọi thứ có thêm thời gian để tiếp cận người dân. Và Hamas muốn giải thoát tù nhân của mình và tái tổ chức,” theo lời Makovsky. “Miễn là bạn đang nói về phụ nữ và trẻ em, mọi người đều vui vẻ. Câu hỏi là điểm nào đó Hamas sẽ lật bài và nói rằng họ đã cạn kiệt tất cả các hạng mục đó. Bây giờ họ đang đối mặt với nam giới trong độ tuổi lao động và binh sĩ IDF, mà họ xem rất khác nhau, và muốn thấy Israel trống rỗng nhà tù của những kẻ sát nhân. Điều đó sẽ tạo ra một cuộc tranh luận đau đớn ở Israel.”

Đối với Israel, triển vọng đó gợi lại một tiền lệ đau buồn. Năm 2011, Israel đã trao đổi hơn 1.000 tù nhân Palestine để đảm bảo việc giải cứu Gilad Shalit, một binh sĩ IDF mà Hamas đã giam giữ trong hơn năm năm. Một trong những tù nhân Palestine được trả tự do là Yahya Sinwar, một chỉ huy quân sự của Hamas sau này trở thành kẻ chủ mưu đằng sau vụ thảm sát ngày 7/10. (Trong khi ở tù, Israel đã cứu mạng Sinwar bằng cách phẫu thuật cắt bỏ một khối u chết người trên người hắn.)

Nhưng trong khi một thỏa thuận tương tự không có vẻ sắp xảy ra, một số quan chức Israel nói rằng một thỏa thuận để giải cứu những con tin còn lại sẽ xảy ra trong một bối cảnh khác so với giao dịch Shalit. “Tất cả các thỏa thuận được phê duyệt đều dựa trên giả định rằng chúng tôi sẽ tiêu diệt Hamas,” theo lời Falk. “Do đó, nếu chúng tôi tiêu diệt Hamas, sau khi tất cả các thỏa thuận này được thực hiện, thì hậu quả của những giao dịch này sẽ ít độc hại hơn so với quá khứ.”

Nói cách khác, người Israel có thể chấp nhận trả tự do cho các khủng bố Hamas trở lại Gaza nếu những ngày của họ ở đó sẽ bị đếm số.

Theo tinh thần đó, Israel đang thực hiện một sứ mệnh tối đa hơn ở Dải Gaza so với bất kỳ cuộc xung đột trước đây, khi mục tiêu là kiềm chế nhóm Hồi giáo và tăng cường răn đe khu vực của Israel. Netanyahu và nội các thời chiến đã thề sẽ xé Hamas ra khỏi Gaza hoàn toàn, trong đó nhiều người nghi ngờ sẽ trở thành một trong những cuộc chiến kéo dài và đẫm máu nhất của Israel.

Các quan chức Israel ước tính rằng không loại bỏ Hamas sau khi nó thực hiện vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất chống lại Nhà nước Do Thái sẽ khuyến khích kẻ thù lớn nhất của họ Iran và các đồng minh, bao gồm Hamas, gây ra nhiều khủng bố hơn. Điều đó có thể dẫn đến một chuỗi khủng bố lớn hơn, Israel lo ngại, sẽ đe dọa sự tồn tại của Israel và người Do Thái trên toàn thế giới. “Nếu chúng tôi không hoàn thành công việc, thông điệp ở khu vực này và cho các Hồi giáo cấp tiến khác trên toàn cầu sẽ rất nguy hiểm,” theo lời Amichai Chikli, Bộ trưởng Bộ Di cư của Israel.

Nhìn từ bên ngoài, chi phí của niềm tin đó dường như đang tăng lên. Việc khôi phục chiến sự xảy ra chưa đầy 12 giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ghé thăm Israel vào Thứ Năm, khi ông nói với Netanyahu rằng cuộc tấn công tàn phá ở miền Bắc Gaza trong những tuần đầu của cuộc chiến không thể lặp lại ở phía Nam, nơi khoảng một triệu người Palestine đã chạy trốn kể từ khi Israel bắt đầu oanh tạc Gaza City. Blinken cũng cảnh báo nội các Israel rằng cuộc chiến kéo dài thì áp lực buộc phải kết thúc nó sẽ ngày càng lớn đối với Mỹ và Israel.

Nhưng trong khi áp lực toàn cầu gia tăng, các quan chức Israel khẳng định họ sẽ không tự hạn chế bản thân theo bất kỳ lịch trình nào. “Trong nhiều thập kỷ, có giả định rằng có thể sống bên cạnh quái vật,” theo lời Chikli. “Chúng tôi không thể sống gần quái vật. Quái vật phải bị tiêu diệt.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.