(SeaPRwire) –   Ấn Độ, nền dân chủ đông dân nhất thế giới, dự kiến sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử kế tiếp trong thời gian bảy giai đoạn kéo dài 44 ngày. Ngày 16 tháng 3, Ủy ban Bầu cử Ấn Độ thông báo rằng người dân Ấn Độ sẽ đi bầu từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 1 tháng 6, với kết quả được công bố vào ngày 4 tháng 6.

Thủ tướng Narendra Modi đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba nắm quyền sau khi đảng của ông, Đảng Nhân dân Ấn Độ hay BJP, giành được 303 ghế trong cuộc bầu cử năm 2019. Kết quả gần đây từ “Khảo sát Tâm trạng Quốc gia” do Ấn Độ Hôm nay tiến hành cho thấy cử tri vẫn xem Modi là một nhà lãnh đạo phổ biến (mặc dù các khảo sát như vậy thường có kết quả không chính xác). Để đối đầu với BJP, đảng đối lập chính của Ấn Độ là Đảng Quốc Đại đã thành lập một liên minh gồm hơn hai mươi đảng đối lập khác gọi là Liên minh Phát triển Toàn diện Quốc gia Ấn Độ, hay INDIA.

Cuộc bầu cử của Ấn Độ là cuộc tập hợp dân chủ lớn nhất thế giới, với gần 970 triệu cử tri đăng ký – trong đó có 470 triệu phụ nữ – đến để bỏ phiếu. Năm nay, cũng có 18 triệu cử tri lần đầu tiên có quyền bỏ phiếu.

Tỷ lệ cử tri đi bầu tại các cuộc bầu cử của Ấn Độ thường rất cao – cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2019 thu hút 67% cử tri đi bầu, theo Ủy ban Bầu cử Ấn Độ (ECI). (So sánh, Mỹ chỉ có tỷ lệ cử tri đi bầu là 66% trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022.) Ấn Độ cũng nổi tiếng với cuộc bầu cử tốn kém nhất thế giới, với các đảng chính trị chi tiêu khoảng 20 tỷ rupee trong năm 2019, so với 2,4 tỷ USD tại Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016. Con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo hệ thống nghị viện của đất nước, đảng giành được đa số ghế trong Lok Sabha, hay hạ viện quyền lực hơn của quốc hội, sẽ thành lập chính phủ và bổ nhiệm ứng cử viên của mình làm thủ tướng.

Lịch trình cho cuộc bầu cử Ấn Độ?

Ấn Độ tổ chức bầu cử theo từng giai đoạn theo khu vực do ECI cẩn thận sắp xếp. Các ngày bỏ phiếu do ECI công bố trong bảy giai đoạn sẽ là ngày 19 tháng 4, 26 tháng 4, 7 tháng 5, 13 tháng 5, 20 tháng 5, 25 tháng 5 và 1 tháng 6. Tại một số bang như Bihar, Bengal Tây và Uttar Pradesh, việc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong tất cả bảy ngày; ở những nơi khác như Arunachal Pradesh và Sikkim, chỉ diễn ra trong một ngày.

Đây sẽ là cuộc bỏ phiếu lớn nhất trong lịch sử bầu cử của Ấn Độ, sau cuộc bầu cử đầu tiên của đất nước, diễn ra trong thời gian năm tháng từ tháng 9 năm 1951 đến tháng 2 năm 1952.

Luật bầu cử cũng quy định rằng một điểm bỏ phiếu phải nằm trong bán kính 1,2 dặm từ mỗi hộ gia đình, và gần như mọi phiếu bầu được lập bằng điện tử. Năm 2019, 1,74 triệu máy bỏ phiếu điện tử được triển khai trên hơn 1 triệu điểm bỏ phiếu. Gần 15 triệu nhân viên bầu cử và an ninh sẽ được giao nhiệm vụ quản lý các điểm bỏ phiếu trong quá trình bỏ phiếu. Để tiếp cận mọi cử tri, họ phải đi khắp mọi nơi trên đất nước, bao gồm leo núi trong dãy Himalaya hoặc vượt qua các thung lũng rừng sâu ở các bang xa xôi như Arunachal Pradesh.

Tại sao cuộc bầu cử của Ấn Độ lại kéo dài?

Các giai đoạn khu vực của cuộc bầu cử Ấn Độ được xác định dựa trên mức độ đông dân cư – cũng như mức độ gay gắt của cuộc bỏ phiếu – tại mỗi bang. Ví dụ, bang Uttar Pradesh đông dân nhất, cũng nổi tiếng với bạo lực và chia rẽ, được chia thành bảy giai đoạn.

Nhóm nhân viên bầu cử và an ninh di chuyển thường cần thời gian để di chuyển từ một khu vực này sang khu vực khác của đất nước, đặc biệt là ở các khu vực xa xôi, để tuyên truyền và tổ chức cuộc bỏ phiếu, cũng như bảo vệ hòm phiếu khỏi bị nhét hoặc đánh cắp. Đôi khi, ECI cũng xem xét các ngày nghỉ lễ công cộng và lễ hội tôn giáo khi kéo dài thời gian bỏ phiếu.

Tất cả các phiếu bầu sau đó sẽ được kiểm đếm và công bố trong cùng một ngày, điều này có nghĩa là không ai – kể cả Thủ tướng – biết ai giành chiến thắng ở bất kỳ ghế nào cho đến khi công bố kết quả.

Kể từ khi Ấn Độ độc lập vào năm 1947, Ủy ban Bầu cử Ấn Độ đã xác định rằng các cấu trúc phức tạp này cho phép tiến hành bầu cử tự do và công bằng ở một quốc gia với gần 1,4 tỷ dân theo cách chậm và ổn định. Nhưng những xung đột nội bộ cũng như sự chỉ trích từ các đảng đối lập về hành động không đủ mạnh trước vi phạm quy tắc đã khiến cơ quan giám sát bầu cử chính thức bị suy yếu trong những năm gần đây.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang phải đối mặt với thách thức trong việc đảm bảo sự tham gia của cử tri, tự do ngôn luận và độc lập của cuộc bầu cử trong khi chủ nghĩa độc tài đang trỗi dậy. Trong nhiệm kỳ thứ hai của Modi, Tổ chức Tự do cho biết đã hạ xếp hạng dân chủ của Ấn Độ từ “tự do” xuống “bán tự do” do chính sách phân biệt đối xử của chính phủ đối với người Hồi giáo cũng như việc nhắm mục tiêu vào những nhà phê bình và báo chí.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.