Một nhân viên xã hội chăm sóc em bé tại Nhà thờ cộng đồng Jusarang ở phía nam Seoul vào ngày 24 tháng 5 năm 2017.

(SeaPRwire) –   Hàn Quốc — đất nước tiên phong trên thế giới về — đã chi khoảng 280 tỷ đô la trong 18 năm qua để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm, hiện ở mức 0,72 trẻ trên một phụ nữ trong suốt cuộc đời. Đây là kết quả của nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu là do sự thất vọng của những người Hàn Quốc trẻ tuổi đối với và . Nhưng trong khi tiền mặt là cách tiếp cận của chính phủ, các chuyên gia cho rằng chỉ ném tiền vào vấn đề này không phải là giải pháp tốt nhất.

Kể từ tháng 4 năm 2022, chính phủ Hàn Quốc đã trao (khoảng 1.500 đô la) cho các bậc cha mẹ sinh con đầu lòng, cùng với 3 triệu won khác cho mỗi đứa con tiếp theo. Trong nỗ lực tiếp tục trợ cấp chi phí sinh nở và nuôi con, chính phủ đã không ngừng tăng ngân sách hỗ trợ tiền mặt cho gia đình. Khoản trợ cấp hàng tháng mà cha mẹ nhận được cho năm đầu tiên của trẻ sơ sinh cũng tăng lên 1 triệu won (khoảng 740 đô la) vào năm 2024 từ 700.000 won vào năm 2023. Và kể từ năm 2018, các bậc cha mẹ nhận được 100.000 won (74 đô la) mỗi tháng cho nhiều năm đầu tiên của mỗi đứa trẻ. Đối với một đứa trẻ sinh năm 2024, cha mẹ dự kiến sẽ nhận được — trong vòng tám năm — ít nhất 29,6 triệu won, hoặc khoảng 22.000 đô la, từ chính phủ.

Các công ty tư nhân đã tham gia vào chiến dịch thúc đẩy tỷ lệ sinh thông qua các khoản tiền thưởng, với cho những nhân viên sinh con — được chính họ khuyến khích bởi cho các chương trình như vậy.

“Chỉ cần sử dụng công cụ chính sách đó đơn giản hơn rất nhiều là tiền thưởng bằng tiền mặt”, Jisoo Hwang, phó giáo sư Kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul, nói với TIME. “Tôi cho rằng đối với bất kỳ chính phủ nào, đó là cách dễ dàng hơn để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp”.

Nhưng Hwang và các nhà phân tích khác nói với TIME rằng trong khi tiền hỗ trợ có thể giúp ích, một cách tiếp cận tốt hơn là tập trung vào các chính sách và chương trình sẽ giải quyết và cải thiện các vấn đề chất lượng cuộc sống rộng lớn hơn. Các biện pháp như vậy sẽ mang lại lợi ích không liên quan riêng của mình cũng như gián tiếp giúp thúc đẩy một môi trường mà những người trẻ cảm thấy thoải mái hơn khi sinh con và nuôi dạy con cái.

Hwang cho biết các nhà hoạch định chính sách nên cân nhắc chuyển hướng tiền từ tiền hỗ trợ cho cá nhân sang cải thiện các dịch vụ xã hội có lợi cho nhiều nhóm người hơn. Bà nói với TIME rằng: “Trên thực tế, thay vì đưa ra khoản tiền trợ cấp bằng tiền mặt hằng tháng nhỏ, sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta có thể đầu tư vào giáo dục công hoặc chăm sóc trẻ em công cộng và nâng cao chất lượng cũng như khả năng tiếp cận của dịch vụ đó trên toàn quốc”.

Chắc chắn là Seoul đang thực hiện một số động thái theo hướng này để cố gắng giải quyết các vấn đề về chất lượng cuộc sống. Tuần trước, chính phủ , với các hộ gia đình có con từ 2 tuổi trở xuống đủ điều kiện tham gia các hệ thống đăng ký nhà ở đặc biệt, theo đó chính phủ phân bổ căn hộ bán trước theo hình thức xổ số — một hệ thống được coi là cách tiết kiệm nhất để mua nhà ở Hàn Quốc, với . Và đầu năm nay, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã công bố rằng sẽ được mở rộng trên toàn quốc.

Tuần trước, Yoon cũng giám sát việc đưa vào hoạt động một tuyến tàu hỏa tốc hành sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa Seoul và các vùng ngoại ô xuống còn chưa đến một phần tư thời gian đi lại ban đầu. Bộ trưởng Đất đai Park Sang-woo rằng tuyến tàu mới được xem như một công cụ khác có thể giúp cải thiện tỷ lệ sinh: “Ví dụ như với thời gian đi làm về nhà là hai giờ, làm sao mọi người có thể dành thời gian cho con cái? Ý tưởng là để mọi người có thêm thời gian rảnh rỗi sau giờ làm”.

Hwang cho biết các cách tiếp cận không dùng tiền mặt của chính quyền Yoon để giải quyết chi phí sinh hoạt và các vấn đề về chất lượng cuộc sống cho các gia đình cho thấy rằng chính quyền này đang coi vấn đề giảm tỷ lệ sinh là nghiêm trọng. Nhưng có giới hạn về mức độ bất kỳ chính quyền nào sẽ ưu tiên các giải pháp dài hạn hơn — thay đổi cơ bản hơn đối với thị trường lao động và hệ thống giáo dục — mà có khả năng sẽ không thấy được hiệu quả cho đến khi hết nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, đồng thời, các nhà hoạch định chính sách cũng cần cảnh giác với việc đưa ra các giải pháp không dùng tiền mặt có thể tạo ra những vấn đề mới, Stuart Gietel-Basten, nhà nhân khẩu học và giáo sư về khoa học xã hội và chính sách công tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, cho hay. Ví dụ, ông cho biết, nếu tuyến tàu cao tốc mới giúp việc đi lại dễ dàng hơn, các công ty có thể chỉ mong đợi các công nhân làm việc nhiều hơn trong một nền văn hóa mà giờ làm việc kéo dài vốn đã rất phổ biến.

Có thể thấy rằng tất cả những chương trình này không thực sự có hiệu quả cao. Các nhà nhân khẩu học trước đây đã cảnh báo rằng , đề cao chúng trở nên cực kỳ khó khăn do các cơ chế kinh tế và xã hội tự củng cố. Trong trường hợp của Hàn Quốc, các nhà chức trách dự đoán một cách lạc quan rằng tỷ lệ sinh sẽ tiếp tục giảm, ít nhất là trong hai năm tới trước khi được dự đoán là sẽ có xu hướng tăng nhẹ trong thập kỷ tiếp theo. đã đưa tin vào tháng 12 rằng Lim Young-il, người đứng đầu bộ phận xu hướng dân số của Cục Thống kê, cho rằng sự sụt giảm trong nhiều năm hiện tại về tỷ lệ sinh của Hàn Quốc chỉ là tạm thời, và ông tin rằng sẽ có sự sụt giảm mạnh trong số lượng các cuộc hôn nhân vào thời điểm đỉnh điểm của đại dịch COVID-19. Trên khắp Châu Á, .

Điều đó không có nghĩa là việc tiếp tục đầu tư vào các chương trình hỗ trợ gia đình là một sự lãng phí. Gietel-Basten nói với TIME rằng: “Bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ trông trẻ, cải thiện khả năng tiếp cận các trường mẫu giáo, chế độ nghỉ thai sản, chế độ nghỉ phép của cha và những vấn đề tương tự, điều đó đã cải thiện cuộc sống của mọi người”. “Có thể nó không nhất thiết làm tăng tỷ lệ sinh. Có thể sau này nó sẽ tăng. Nhưng đó không phải là [lý do duy nhất] để đưa ra những chính sách kiểu này”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.