(SeaPRwire) –   Một gợi ý cho đại chúng: Bây giờ là thời điểm tốt để kiểm tra xem fan yêu thích của Taylor Swift đang ổn không. Sau tháng giờ sôi nổi trông đợi, ngôi sao siêu sao đã mang đến album phòng thu thứ 11 của cô, The Tortured Poets Department, vào thứ Sáu – và Swifities khắp nơi đang mất trí.

Từ góc độ thần kinh học, phản ứng này có ý nghĩa. Nghiên cứu cho thấy âm nhạc kích hoạt sự giải phóng chất dẫn truyền thần kinh dopamine. “Chúng tôi biết rằng âm nhạc có mối liên hệ chặt chẽ với cảm xúc vì một số lý do,” Lindsay Halladay, phó giáo sư ngành thần kinh học và tâm lý học tại Đại học Santa Clara nói. “Nhịp điệu của âm nhạc thực sự có thể điều chỉnh dao động thần kinh, đôi khi được gọi là sóng não. Nó có thể thay đổi cách toàn bộ não giao tiếp.” Đó là lý do tại sao bạn có thể cảm thấy năng động hơn sau khi nghe nhạc sôi động, ví dụ, hoặc thư giãn sau một buổi tối với Beethoven.

Nhưng điều gì trong âm nhạc của Swift, đặc biệt, khiến nó rung động sâu sắc đến thế? Chúng tôi đã hỏi một vài nhà tâm lý học kiêm Swifties.

Cô ấy hát về những điều chúng ta đều trải nghiệm

Năm ngoái, khi hàng triệu người cố gắng đặt vé cho chuyến lưu diễn Eras Tour, sinh viên tại Đại học Cơ đốc giáo Texas cũng làm việc chăm chỉ như vậy để vào được lớp “Tâm lý học (phiên bản Taylor)”, một lớp mới do nhà tâm lý học phát triển Naomi Ekas giảng dạy. “Chúng tôi lấy các chủ đề và chủ đề khác nhau từ âm nhạc hoặc cuộc sống của cô ấy và áp dụng quan điểm phát triển để phân tích chúng,” bà nói. Các lớp học tập trung ví dụ như bất trung, trả thù, hấp dẫn và chia tay.

Trong một lớp gần đây, Ekas phát bài hát Marjorie, bản ballad đau buồn trên album Evermore dành tặng bà ngoại của Swift. (Tôi nên hỏi bà câu hỏi, tôi nên hỏi bà cách để trưởng thành, cô hát.) Nhiều trong số 120 sinh viên bắt đầu khóc và hỏi liệu họ có thể dành vài phút để nhắn tin cho bà ngoại hay mẹ hay bố của mình hay không. “Chúng tôi đều như, ‘Chúng ta có nên tiếp tục lớp hôm nay không? Bởi vì chúng tôi đang rất buồn,'” Ekas nhớ lại.

Điều đó nói lên tính phổ quát của các chủ đề Swift làm nổi bật. “Chúng ta đều trải qua mất mát,” bà nói. “Chúng ta đều trải qua bạn bè làm tổn thương chúng ta, và chúng ta muốn trả thù họ. Chúng ta đều yêu đương, chúng ta đều chia tay.” Việc biết rằng Swift cũng cảm nhận những gì chúng ta cảm nhận giúp xác nhận cảm xúc của chúng ta, Ekas nói – cho phép bạn thoải mái đắm mình trong nỗi buồn hoặc niềm vui đó.

Cô ấy viết lời bài hát ghi sâu vào não bộ chúng ta

Khi âm nhạc thể hiện cảm xúc – có thể giận dữ nếu bạn vừa nghe Bad Blood, hoặc nhớ nhung nếu bạn đang nghe lại Dress – bạn sẽ có ký ức mạnh hơn, Halladay nói. “Cảm xúc mạnh có khả năng làm thay đổi cách não xử lý thông tin.” Đó là lý do chúng ta không nhớ những sự kiện thường ngày, như bữa ăn trưa hai tuần trước, nhưng các tình huống kịch tính hoặc đau thương hơn sẽ được não ghi nhớ. “Chúng ta muốn giữ lại thông tin đó, và não chúng ta rất giỏi làm điều đó khi nhận được tín hiệu rằng nó nên,” Halladay nói. Do đó, nếu bạn đã khó có thể loại bỏ So Long London khỏi đầu , hãy đổ lỗi cho lời ca hay động lòng: Cột sống tôi gãy vì mang chúng ta lên đồi … Bạn tuyên bố yêu tôi nhưng đâu là dấu hiệu?

Cô ấy trở nên dễ bị tổn thương – vì vậy chúng ta cũng vậy

Swift thường xuyên chia sẻ mở mạng về cuộc sống cá nhân, viết lời bài hát trực tiếp về những thử thách và thành công cá nhân. (Trong những giây đầu tiên của bài hát mới Fortnight, cô tuyên bố: Tôi là một người nghiện rượu chức năng cho đến khi không ai nhận ra phong cách mới của tôi.) Sự dễ bị tổn thương đó có thể có tác dụng sâu sắc đối với người nghe, theo Naomi Torres-Mackie, một nhà tâm lý học tại Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York. Khách hàng của Torres-Mackie thường đề cập đến Swift trong các phiên tư vấn nhiều hơn bạn có thể mong đợi, phục vụ như một chất xúc tác cho sự tự phản ánh sâu hơn. “Tôi đã có vài người đến với tôi và họ nói, ‘Tôi vừa nghe nhạc của Taylor này hoặc quay lại với album này, và ngay lập tức tôi có thể biểu lộ tất cả những cảm xúc rất khó diễn tả,'” bà nói. Như Torres-Mackie lưu ý, Swift đề cập hoặc ám chỉ đến các chủ đề như rối loạn ăn uống, trầm cảm và tự ti trong âm nhạc của mình – và điều đó có thể cho phép một số người cảm thấy có thể làm điều tương tự.

Cô ấy khiến các cô gái và phụ nữ, đặc biệt, cảm thấy được hiểu

Giới tính đóng một vai trò trong cảm xúc mà âm nhạc của Swift thức tỉnh. Các chuẩn mực xã hội vẫn hạn chế và bỏ qua cảm xúc, kinh nghiệm và hứng thú của các cô gái và phụ nữ, Torres-Mackie chỉ ra – đặc biệt là những điều đó có thể bị coi là đùa cợt hoặc vô nghĩa. Nhưng một trong những nhu cầu tâm lý cơ bản của chúng ta là cảm thấy được hiểu và chấp nhận. Bài hát của Swift thực sự mang lại cảm giác rằng các cô gái được phép buồn, giận dữ, lạc lối, Torres-Mackie nói. “Bất kỳ trải nghiệm cảm xúc nào đều quan trọng và xứng đáng được hát về.”

Hơn nữa, các bài hát của Swift khám phá những điểm tinh tế của cuộc sống thường chỉ dành riêng cho phụ nữ. Lấy ví dụ Tolerate It, trong đó cô hát: Tôi chờ đợi bên cửa như một đứa trẻ / Sử dụng màu sắc tốt nhất của mình cho bức chân dung của anh / Trang trí bàn ăn với đồ ăn ngon / Và xem anh chịu đựng nó. “Cô ấy đang nói về việc làm công việc cảm xúc cho một người đàn ông và nó không được ghi nhận,” Kerry McBroome, một nhà tâm lý học ở Brooklyn, nói. “Cô ấy chạm vào trải nghiệm cụ thể và đặc biệt của phụ nữ khi mong đợi tất cả công việc cảm xúc này từ bạn, rồi không được công nhận hoặc thừa nhận hoặc khen ngợi hoặc đền đáp.” McBroome nhớ lại cảm giác bị đâm xuyên khi lần đầu nghe bài hát và nghĩ, “Chúa ơi, Taylor, xin ra khỏi nhật ký của tôi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Cô ấy giúp chúng ta cảm thấy kết nối với nhau

Swift giỏi bi