(SeaPRwire) –   Căng thẳng, được nuôi dưỡng bởi tiếng động máy móc ù ù, lấp đầy không khí tại đại hội mô tô khi các tay đua lao qua một đường đua bãi biển rộng lớn—một công trình tiêu biểu đã nổi lên tại Mandalika, một vùng ven biển trên đảo Lombok của Indonesia. Như một phần của chiến dịch tạo ra “thiên đường” trên khắp quốc gia Đông Nam Á, những ngôi làng đánh cá yên bình như Mandalika đã trong những năm gần đây nhường chỗ cho những tổ hợp khách sạn chuỗi, quán bar bãi biển sang trọng và những công trình hấp dẫn hàng đầu như Đường đua quốc tế Mandalika.

Nhưng khi hơn 60.000 người đã xuất hiện cho sự kiện đua xe mô tô hàng năm trong 3 ngày vào tháng 10, ít người nhận thức được một căng thẳng khác đang bao trùm cùng khu vực: trong những tuần lễ dẫn đến sự kiện lớn, cơ quan chức năng đã trục xuất hàng loạt, bị cáo buộc phá hủy tài sản tư nhân, hạn chế tự do đi lại của cư dân và đàn áp những người dám phản đối—sự phát triển gần đây nhất trong những khiếu nại kéo dài về bất công xã hội tại các ngôi làng còn lại của hòn đảo.

Cuộc sống dường như không dễ dàng hơn đối với những người đã di dời đi. Hơn 60 hộ gia đình đã được tái định cư đến khu vực xa xôi, xa khỏi bờ biển mà sinh kế của họ từng phụ thuộc vào đánh bắt cá và trồng rong biển, và với việc tiếp cận nước sạch và tiện ích hạn chế. Khoảng 60 gia đình khác vẫn mắc kẹt trong các nơi trú ẩn tạm thời mà họ dễ bị trục xuất tiếp theo.

Dự án du lịch đa triệu USD ở Mandalika, do Công ty Phát triển Du lịch Indonesia (ITDC) dẫn đầu, trong nhiều năm qua vẫn mắc kẹt trong các tranh chấp đất đai, cáo buộc bạo lực nhà nước chống lại cộng đồng địa phương, và các chế độ bồi thường bị lên án là không đầy đủ—những vấn đề mà các nhà phê bình cho rằng Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB), năm 2021 đã cam kết cho một khoản vay 175 triệu USD cho ITDC cho việc phát triển hạ tầng tại điểm đến du lịch đang phát triển này, đã liên tục quay mặt đi.

Với việc thanh toán cuối cùng dự kiến vào tháng 9 này, đánh dấu sự kết thúc sự tham gia của AIIB trong dự án du lịch Mandalika—và khả năng gây áp lực của nó đối với các vấn đề xã hội và môi trường—những người bảo vệ nhân quyền và chuyên gia ngày càng lo ngại về hậu quả của dự án đối với tiêu chuẩn đạo đức trong tài trợ phát triển toàn cầu trong tương lai.

“Cách AIIB thực hiện các tiêu chuẩn của mình trong dự án này—hoặc không—sẽ cho thấy ngân hàng thực sự có ý định trở thành gì”, Wawa Wang, giám đốc của Tổ chức phi chính phủ Giám sát Tài chính Công bằng Quốc tế, một tổ chức theo dõi dự án Mandalika, nói với TIME. Cho đến nay, bà nói, tiêu chuẩn của AIIB về tham vấn và sửa chữa thiệt hại về mặt xã hội và môi trường phản ánh “một xu hướng rất nguy hiểm trong cuộc đua đến tiêu chuẩn thấp nhất cho tất cả các dự án trong tương lai”.

Đối với phần mình, AIIB đã liên tục tuyên bố rằng đường đua Mandalika, nơi tập trung nhiều khiếu nại đang diễn ra, là một dự án riêng biệt không do ngân hàng tài trợ trực tiếp. “Dự án của AIIB chỉ là một thành phần nhỏ trong một dự án phát triển bao quát một khu vực rộng lớn hơn”, Siva Jyosyula, chuyên gia phát triển xã hội cao cấp tại AIIB, nói với TIME. “Có sự nhầm lẫn rằng AIIB tài trợ mọi thứ [trong khu vực Mandalika], điều này đã bị làm phức tạp thêm bởi khoảng trống trong giao tiếp do đại dịch coronavirus, vì vậy chúng tôi đang làm việc để cho công chúng biết AIIB tài trợ và không tài trợ gì.”

“Mọi người đều nghĩ rằng toàn bộ dự án do AIIB dẫn dắt và AIIB nên giải quyết mọi vấn đề, trong khi thực tế lại không phải như vậy.”

Các chuyên gia về nhân quyền đã phản bác rằng tác động của toàn bộ dự án du lịch tại Mandalika, bao gồm cả đường đua và các thành phần do AIIB tài trợ, là liên quan.

“Cuối cùng, trách nhiệm tôn trọng quyền con người là điều cần được nghiêm túc thực hiện bởi các tổ chức tài chính phát triển”, Pichamon Yeophantong, chủ tịch Nhóm Làm việc Liên Hợp Quốc về Doanh nghiệp và Nhân quyền, nói với TIME. “Họ thực sự có ảnh hưởng… bất kể họ có thể muốn nói gì.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.