(SeaPRwire) –   TEL AVIV, Israel — Quân đội Israel cho biết ngày thứ Sáu rằng thi thể của ba con tin bị giết chết vào ngày 7 tháng 10 đã được tìm thấy vào đêm hôm trước từ Gaza, khi tòa án tối cao Liên hợp quốc chuẩn bị ra phán quyết về việc Israel có phải ngừng các hoạt động quân sự và rút khỏi vùng đất này hay không.

Thi thể của Hanan Yablonka, Michel Nisenbaum và Orion Hernandez Radoux đã được tìm thấy và gia đình họ đã được thông báo. Quân đội cho biết họ đã bị giết vào ngày diễn ra cuộc tấn công tại ngã tư Mefalsim và thi thể của họ đã được đưa đến Gaza.

Thông báo được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi quân đội cho biết họ đã tìm thấy thi thể của ba con tin khác của Israel bị giết vào ngày 7 tháng 10.

Các chiến binh do Hamas cầm đầu đã giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân và bắt cóc khoảng 250 người khác trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Khoảng một nửa số con tin đó đã được trả tự do, hầu hết đều đổi lấy các tù nhân Palestine do Israel giam giữ trong lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11.

Israel cho biết hiện vẫn còn khoảng 100 con tin bị giam giữ ở Gaza, cùng với thi thể của ít nhất 39 người khác, trong khi thi thể của 17 con tin đã được tìm thấy.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ vừa tiêu diệt Hamas vừa đưa tất cả các con tin trở về, nhưng ông đã đạt được rất ít tiến triển. Ông phải đối mặt với sức ép từ chức và Hoa Kỳ đã đe dọa sẽ giảm bớt sự hỗ trợ của mình đối với tình hình nhân đạo ở Gaza.

Hôm thứ Sáu, Netanyahu cho biết đất nước có nhiệm vụ phải làm mọi cách để trả lại những người bị bắt cóc, cả những người đã chết và những người còn sống.

Trong một bài đăng trên X hôm thứ Sáu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi lời chia buồn đến gia đình Hernández-Radoux, một công dân Pháp-Mexico, nói rằng Pháp vẫn cam kết giải cứu các con tin.

Nước này cũng đang chờ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế vào chiều thứ Sáu để quyết định về lời kêu gọi khẩn cấp của Nam Phi nhằm ra lệnh cho Israel ngừng hoạt động. Israel không có khả năng tuân thủ bất kỳ lệnh nào như vậy. Mặc dù vậy, lệnh ngừng bắn của các thẩm phán của Tòa án Công lý Quốc tế sẽ gây thêm áp lực lên Israel, nước ngày càng bị cô lập.

Về vấn đề con tin, người dân Israel chia thành hai phe chính: những người muốn chính phủ tạm dừng cuộc chiến và giải cứu các con tin, và những người khác cho rằng các con tin là cái giá không may phải trả để xóa sổ Hamas. Các cuộc đàm phán gián đoạn được Qatar, Hoa Kỳ và Ai Cập làm trung gian đã mang lại rất ít kết quả.

Sự tức giận ngày càng gia tăng trong nước về cách chính phủ xử lý cuộc khủng hoảng con tin.

Đầu tuần này, một nhóm đại diện cho gia đình các con tin đã công bố đoạn video mới cho thấy cảnh Hamas bắt giữ năm nữ binh sĩ Israel gần biên giới Gaza vào ngày 7 tháng 10.

Đoạn phim cho thấy một số cô gái trẻ bị thương và bê bết máu. Trong một cảnh quay, một chiến binh nói với một trong những người phụ nữ đang sợ hãi rằng cô ấy rất xinh đẹp.

Đoạn video đã châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình trên khắp cả nước kêu gọi giải cứu các con tin.

Quân đội cho biết hôm thứ Sáu rằng các con tin đã được tìm thấy trong một cuộc hành quân tại Jabaliya. Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội cho biết trong một cuộc họp báo rằng quân đội có thể lấy lại được các thi thể dựa trên “tình báo quan trọng” được các lực lượng Israel hoạt động ở Gaza phát hiện vào tuần trước.

Nhóm đại diện cho gia đình các con tin cho biết các thi thể đã được trả về cho gia đình họ để chôn cất.

Nisenbaum, 59 tuổi, là người Brazil-Israel đến từ thành phố Sderot ở phía nam. Anh bị bắt làm con tin khi anh đi giải cứu cháu gái 4 tuổi của mình.

Oryon Hernandez Radoux, 30 tuổi, bị bắt cóc khỏi lễ hội âm nhạc Nova, nơi anh tham dự cùng bạn đời Shani Louk. Thi thể của Louk là một trong những thi thể được quân đội tìm thấy cách đây gần một tuần.

Yablonka, 42 tuổi, một người cha của hai đứa con, cũng bị bắt từ lễ hội âm nhạc. Gia đình anh ấy đã nói với AP vào tháng 12 rằng anh ấy yêu âm nhạc. Gia đình Yablonka không có tin tức về anh ấy trong gần hai tháng sau khi bị bắt, không biết anh ấy còn sống hay đã chết.

Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công của Israel kể từ khi chiến tranh bắt đầu đã giết chết hơn 35.000 người Palestine và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo cùng nạn đói cận kề.

Mặc dù đã làm suy yếu năng lực của Hamas, nhưng sau gần tám tháng chiến tranh, các chiến binh đang tập hợp lại ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở miền bắc Gaza và tiếp tục các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các cộng đồng gần đó ở Israel. Israel cho biết quân đội nước này đang hoạt động tại Rafah ở phía nam, tại miền trung Gaza và tại Jabaliya ở phía bắc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.