(SeaPRwire) –   DUBAI, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất — Quân đội Hoa Kỳ đã phát động một loạt cuộc tấn công nhằm vào các trạm radar do phiến quân Houthi của Yemen điều hành vì những cuộc tấn công của họ vào tàu thuyền trong hành lang Biển Đỏ quan trọng, giới chức cho biết hôm thứ Bảy, sau khi một thủy thủ thương mại mất tích sau một cuộc tấn công trước đó của Houthi vào một con tàu.

Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Hải quân Hoa Kỳ phải đối mặt với cuộc chiến tranh khốc liệt nhất mà họ từng chứng kiến ​​kể từ Thế chiến II trong nỗ lực chống lại chiến dịch của Houthi — những cuộc tấn công mà phiến quân tuyên bố nhằm mục đích chấm dứt cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza. Tuy nhiên, những cuộc tấn công của phiến quân được Iran hậu thuẫn thường thấy Houthi nhắm mục tiêu vào các tàu thuyền và thủy thủ không liên quan gì đến cuộc chiến trong khi giao thông bị giảm một nửa qua một hành lang quan trọng đối với hàng hóa và năng lượng giữa châu Á, châu Âu và Trung Đông.

Các cuộc tấn công của Hoa Kỳ đã phá hủy bảy trạm radar trong lãnh thổ do Houthi kiểm soát, Bộ chỉ huy Trung tâm của quân đội cho biết. Họ không cho biết thêm chi tiết về cách các địa điểm bị phá hủy và không trả lời ngay lập tức các câu hỏi của hãng tin The Associated Press.

“Các trạm radar này cho phép Houthi nhắm mục tiêu vào tàu thuyền trên biển và gây nguy hiểm cho hàng hải thương mại,” Bộ chỉ huy Trung tâm cho biết trong một tuyên bố.

Riêng biệt, Hoa Kỳ đã phá hủy hai tàu không người lái mang bom ở Biển Đỏ, cũng như một máy bay không người lái do Houthi phóng qua đường thủy này, họ cho biết.

Houthi, những người đã nắm giữ thủ đô Sanaa của Yemen kể từ năm 2014, không thừa nhận các cuộc tấn công, cũng như bất kỳ tổn thất quân sự nào. Đó là điều thường thấy kể từ khi Hoa Kỳ bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhắm mục tiêu vào phiến quân.

Trong khi đó, Bộ chỉ huy Trung tâm cho biết một thủy thủ thương mại từ tàu chở hàng rời Tutor treo cờ Liberia, thuộc sở hữu của Hy Lạp vẫn mất tích sau một cuộc tấn công của Houthi hôm thứ Tư sử dụng một tàu không người lái mang bom để tấn công con tàu.

“Thủy thủ đoàn đã bỏ tàu và được tàu USS Philippine Sea và lực lượng đối tác cứu sống,” Bộ chỉ huy Trung tâm cho biết. Tàu “Tutor vẫn ở Biển Đỏ và đang dần bị ngập nước.”

Trung tâm Hoạt động Thương mại Hàng hải của quân đội Anh cho biết vào chiều thứ Bảy rằng tàu Tutor “vẫn đang cháy và chìm.”

Thủy thủ mất tích là người Philippines, theo hãng thông tấn Philippine News Agency thuộc sở hữu nhà nước, trích dẫn lời Bộ trưởng Lao động Di cư Hans Leo Cacdac. Ông cho biết phần lớn trong số 22 thủy thủ trên tàu Tutor là người Philippines.

“Chúng tôi đang cố gắng xác định vị trí của thủy thủ cụ thể trên tàu và cầu nguyện rằng chúng tôi có thể tìm thấy anh ấy,” ông nói tối thứ Sáu.

Houthi đã phát động hơn 50 cuộc tấn công vào tàu thuyền, giết chết ba thủy thủ, bắt giữ một tàu và đánh chìm một tàu khác kể từ tháng 11, theo Cục Hàng hải Hoa Kỳ. Một chiến dịch không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu đã nhắm mục tiêu vào Houthi kể từ tháng 1, với một loạt các cuộc tấn công vào ngày 30 tháng 5 khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 42 người khác bị thương, phiến quân cho biết.

Cuộc chiến ở Dải Gaza đã giết chết hơn 37.000 người Palestine ở đó, theo giới chức y tế Gaza, trong khi hàng trăm người khác thiệt mạng trong các chiến dịch của Israel ở Bờ Tây. Nó bắt đầu sau khi các tay súng do Hamas lãnh đạo tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết khoảng 1.200 người và bắt cóc khoảng 250 con tin.

“Houthi tuyên bố hành động thay mặt cho người Palestine ở Gaza nhưng họ lại nhắm mục tiêu và đe dọa đến tính mạng của công dân các nước thứ ba không liên quan gì đến cuộc xung đột ở Gaza,” Bộ chỉ huy Trung tâm cho biết. “Mối đe dọa liên tục đối với thương mại quốc tế do Houthi gây ra trên thực tế khiến việc cung cấp viện trợ cần thiết cho người dân Yemen cũng như Gaza trở nên khó khăn hơn.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.