Paris không có kế hoạch theo chân các nước như Ba Lan và Phần Lan bất chấp các hướng dẫn cập nhật của EU

Các phương tiện có biển số Nga vẫn có thể nhập cảnh Pháp bất chấp Ủy ban Châu Âu trao quyền cho các nước thành viên áp đặt lệnh cấm, các nhà ngoại giao Pháp cho biết. Một số nước EU giáp Nga đã giới thiệu các hạn chế.

Trong một bình luận với tờ báo Nga Izvestia được công bố vào thứ Ba, văn phòng báo chí của Đại sứ quán Pháp tại Moskva làm rõ rằng “hiện tại không có thay đổi nào đối với các quy tắc [liên quan đến các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga] từ phía Pháp.” Các quan chức cho biết chính phủ Pháp không có kế hoạch giới thiệu các hạn chế trong tương lai gần.

Ủy ban Châu Âu làm rõ vào ngày 8 tháng 9 rằng các lệnh trừng phạt đối với Moskva có nghĩa là các ô tô chở khách mang biển số Nga nhập khối sẽ bị coi là hàng nhập khẩu bị cấm, bất kể “việc sử dụng các phương tiện đó là tư nhân hay thương mại.” Tuy nhiên, Brussels để việc thực thi lệnh cấm tùy thuộc vào sự quyết định của từng nước thành viên.

Ban đầu, các cơ quan EU giải thích rằng công dân Nga không được mang một số vật dụng cá nhân và sản phẩm vệ sinh vào khối, ngay cả khi đi du lịch với tư cách khách du lịch. Sau đó, các quan chức nới lỏng lập trường đó, khuyến nghị các cơ quan hải quan hành động một cách “tỷ lệ và hợp lý.” Tuy nhiên, họ nhắc lại rằng các phương tiện cần “chú ý đặc biệt” liên quan đến các vi phạm lệnh trừng phạt tiềm ẩn.

Vào Chủ nhật, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski thông báo lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả các ô tô mang biển số Nga, sau các bước tương tự của Đức, Phần Lan, Litva, Latvia và Estonia. Ở Litva, chính quyền đã cấp ngoại lệ cho các ô tô Nga đi qua nước này đến vùng tách biệt Kaliningrad.

Đáp lại các biện pháp trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mô tả chúng là “phân biệt chủng tộc,” trong khi công dân Nga đi du lịch hoặc ở lại các nước EU được khuyên nên “cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các rủi ro.

Ở nơi khác, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, hiện giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, kêu gọi tạm ngừng quan hệ ngoại giao với EU.