Annular Solar Eclipse in Mexico City

(SeaPRwire) –   Trong số tất cả các động vật đáng quan sát trong lúc nhật thực toàn phần, một số động vật gây tò mò nhất là con người. Họ dừng những gì họ đang làm; họ nhìn lên bầu trời; họ hạ giọng nói xuống thành tiếng thì thầm. Một số có thể ôm chặt con cái mình. Một số thậm chí có thể khóc. Nếu bạn từng chứng kiến một lần nhật thực, không có gì là bất ngờ khi bạn thể hiện một số hành vi này; thực sự, bạn chắc chắn đã thể hiện một số hành vi đó. Các loài động vật khác thể hiện các thay đổi hành vi khác, khi thời tiết, ánh sáng và thiên nhiên dường như quay cuồng.

Một số thay đổi lớn nhất sẽ xảy ra phía trên chúng ta, trong tầng điện ly, dải khí quyển từ 60 đến 300 km. Được xác định bởi sự hiện diện dồi dào của các hạt mang điện, hay các ion, tầng điện ly dày đặc hơn vào ban ngày, được kích thích mạnh mẽ bởi bức xạ đến từ mặt trời.

Khi đó, điều đó có nghĩa là trong một lần nhật thực, nồng độ ion trong tầng điện ly sẽ giảm đi. Sự giảm này có thể dẫn đến làm mát bầu khí quyển trên, sau đó có thể gây ra các vùng giảm nồng độ được gọi là “lỗ trong tầng điện ly”. Điều đó ảnh hưởng đến các quần thể trên mặt đất khi những khoảng trống đó có thể làm gián đoạn việc truyền tín hiệu radio và dẫn đến các đặc điểm bất thường trong hệ thống định vị toàn cầu. Như các nhà nghiên cứu tại Đại học Embry-Riddle và Đại học Clemson đã báo cáo sau nhật thực toàn phần năm 2017, tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, sự gián đoạn GPS là tạm thời và quá nhẹ để người dùng nhận thấy.

Các thay đổi tự nhiên khác dễ phát hiện hơn, trước hết là sự tối dần của ánh sáng mặt trời. Vòng cung của tổng thể qua Bắc Mỹ rộng chỉ 185 km. Trong dải này, một loại hoàng hôn sâu buông xuống, với sự tối dần nhẹ hơn càng xa khỏi điểm trung tâm. Năm 2017, một nhóm của TIME đã quan sát và báo cáo về nhật thực đó từ một sườn đồi nhìn ra thung lũng thành phố.

Nếu bạn ở ngoài trời trong lúc tổng thể, có lẽ tốt nhất mang theo áo khoác hoặc áo len. Nhiệt độ có thể giảm từ 2,8 độ C đến 8,4 độ C khi ánh sáng mặt trời rút đi, theo như các nhà khoa học. Nhiệt độ giảm gần mặt đất cũng có thể gây ra những cơn gió nhật thực, hay sự chậm lại của gió. Điều này là hệ quả của không khí gần mặt đất trở nên mát hơn không khí cao hơn phía trên – một hiện tượng gọi là bất ổn định nhiệt độ – khiến cho không khí cao hơn khó hòa lẫn với không khí gần mặt đất, loại bỏ sự khác biệt về nhiệt độ và mật độ dẫn đến gió và cơn gió. Khi tổng thể kết thúc, gió lại thổi mạnh.

Một tác động khác của nhiệt độ giảm có thể là xuất hiện cơn mưa dông tạm thời, khi không khí gần mặt đất mát hơn, nơi đó hơi ẩm ngưng tụ và mưa xuống. Quá trình tương tự như cách gió bờ biển có thể gây ra cơn mưa ngắn hạn vào mùa hè.

Tất cả những điều này ảnh hưởng đến các động vật không phải con người theo nhiều cách. Côn trùng, dơi và chim chỉ hoạt động về đêm xuất hiện khi bầu trời tối dần, đôi khi với số lượng đủ lớn để phát hiện trên radar. Tiếng hót chim có xu hướng im lặng dần khi bóng tối buông xuống, lại lên tiếng khi ánh sáng trở lại. Quạ, hải âu và vẹt thường hạ cánh xuống cây hoặc mặt đất và im lặng tiếng kêu, gọi hay gáy của chúng. Chó có thể sợ hãi hoặc thể hiện các hành vi sợ hãi khác. Ong có thể quay trở lại tổ và ngựa, bò sữa nuôi trong nhà có thể di chuyển về chuồng, theo Liz Aguilar, một ứng viên tiến sĩ sinh học tại Đại học Indiana.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Animals, các nhà nghiên cứu quan sát cả động vật nuôi và động vật trong vườn thú và ghi lại một loạt hành vi liên quan đến nhật thực. Hành vi co rúm và biểu hiện lo lắng khác được quan sát ở chó cũng được quan sát ở khỉ đột, gorilla, hươu cao cổ và chim cánh cụt, cũng như ở vẹt và một số loài khác. Rùa, cá sấu Komodo và các hình thức bò sát khác, thường nằm yên lâu trong ánh nắng, trở nên yên lặng hơn.

Có lẽ điều gây ấn tượng mạnh nhất là hành vi của một đàn khỉ đột nuôi nhốt tại Trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng Yerkes thuộc Đại học Emory ở Georgia, trong một lần nhật thực. Theo như các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên Tạp chí Nghiên cứu Linh trưởng Mỹ, các động vật di chuyển lên điểm cao nhất của cấu trúc leo trèo trong lồng nuôi và quay mặt lên hướng mặt trời và mặt trăng. Một con non đã chỉ tay về phía mặt trời dần biến mất. Chúng vẫn ở đó cho đến khi bầu trời bắt đầu sáng lên, sau đó mới xuống khỏi cấu trúc. Không ai có thể nói chắc chắn chúng đang cảm nhận những gì – liệu chúng có cảm thấy sự tò mò hay ngạc nhiên hay thậm chí là lòng kính trọng của riêng mình. Rõ ràng, chúng bị cuốn hút bởi tất cả những gì đang xảy ra. Đó là phản ứng rất giống với những gì con người cảm nhận – một điều chúng ta có thể chia sẻ với vô số các loài khác khi chương trình trình diễn ánh sáng mặt trời diễn ra.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.