Thuốc kháng virus COVID-19 Paxlovid.

(SeaPRwire) –   Thuốc dường như không cải thiện đáng kể các triệu chứng COVID kéo dài, một phát hiện mới chỉ ra. Kết quả đó là một đòn giáng vào hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị được chấp thuận hoặc phương pháp chữa khỏi.

Paxlovid từ lâu đã là nguồn hy vọng cho những người mắc COVID kéo dài. Các nhà khoa học không biết , nhưng nhiều người cho rằng vật liệu của vi-rút còn sót lại trong cơ thể, có khả năng gây ra các triệu chứng kéo dài bao gồm mệt mỏi, không tập thể dục được, sương mù não và nhiều triệu chứng khác. Theo lý thuyết đó, một loại thuốc như Paxlovid, có tác dụng ngăn chặn vi-rút nhân lên và giảm lượng vi-rút trong cơ thể, đối với nhiều người có vẻ giống như một phương pháp chữa trị.

Nhưng một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 7 tháng 6 trên tạp chí JAMA Internal Medicine phát hiện ra rằng dùng Paxlovid trong 15 ngày an toàn nhưng không cải thiện các triệu chứng COVID kéo dài quan trọng tốt hơn so với giả dược.

Tiến sĩ Upinder Singh, tác giả cấp cao, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Stanford cho biết: “Tôi rất vui khi đưa ra một bài báo nói rằng ‘Lợi ích tuyệt vời'”. Mặc dù đó không phải là kết quả, Singh cho biết, nghiên cứu bổ sung thêm vào sự hiểu biết chung của các nhà khoa học về Paxlovid và COVID kéo dài và không loại trừ khả năng sẽ có thêm kết quả tích cực trong tương lai. Cô ấy nói rằng “Khoa học thường phát triển”. “Dữ liệu đôi khi thay đổi”.

Singh và các cộng sự của cô đã tuyển được 155 người lớn mắc COVID kéo dài tham gia thử nghiệm. Tất cả những người này trước đó đã được xét nghiệm dương tính với COVID-19, sống chung với các triệu chứng COVID kéo dài trong ít nhất 90 ngày và hiện có ít nhất hai trong sáu triệu chứng chính: mệt mỏi, sương mù não, đau nhức cơ thể, các vấn đề về tim mạch, khó thở và các vấn đề về đường tiêu hóa. Hầu hết những người tham gia nghiên cứu đã bị ốm hơn một năm và hầu hết đều đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Ba phần tư số người tham gia là người da trắng và khoảng 60% là nữ.

Khoảng 100 người được chỉ định ngẫu nhiên để nhận phác đồ dùng đầy đủ Paxlovid bao gồm hai loại thuốc: nirmatrelvir kháng vi-rút và ritonavir ngăn nirmatrelvir phân hủy quá nhanh. Những người khác uống giả dược có chứa ritonavir, không có tác dụng chống lại vi-rút SARS-CoV-2. Ritonavir làm tăng hiệu quả của giả dược vì nó liên quan đến tác dụng phụ đặc trưng của Paxlovid, vị khó chịu, do đó những người tham gia không nhất thiết có thể đoán được liệu họ có nhận được phương pháp điều trị tích cực hay không.

Cả hai nhóm đều uống thuốc hai lần một ngày trong 15 ngày, gấp ba lần so với thời gian hiện tại dùng Paxlovid. Sau đó, các nhà nghiên cứu theo dõi họ trong 15 tuần để đánh giá mức độ an toàn và theo dõi các thay đổi về triệu chứng COVID kéo dài theo thời gian.

Mặt tích cực là các nhà nghiên cứu kết luận rằng nhìn chung, dùng Paxlovid trong 15 ngày là an toàn, mặc dù các tác dụng phụ không đe dọa đến tính mạng như tiêu chảy và vị khó chịu là phổ biến. Biết được điều đó là rất quan trọng vì một số chuyên gia cho rằng dùng thuốc trong thời gian dài hơn. Singh cho biết liệu trình dài hơn cũng có thể hiệu quả hơn đối với một số bệnh nhân có nguy cơ cao.

Nhưng “chúng tôi không thấy lợi ích rõ ràng” khi dùng Paxlovid để giảm triệu chứng, Singh nói. Những người trong nhóm dùng Paxlovid không tiến triển rõ rệt hơn so với những người dùng giả dược.

Nhưng những người trong cả hai nhóm đều thấy các triệu chứng của họ giảm bớt theo quá trình nghiên cứu. Singh cho biết các triệu chứng thường cải thiện theo thời gian, nhưng những người tham gia cũng có thể có một số kỳ vọng về việc cảm thấy tốt hơn chỉ đơn giản vì họ được ghi danh vào thử nghiệm lâm sàng. Và bất chấp sự cải thiện tương đối, các triệu chứng từ vừa đến nghiêm trọng vẫn phổ biến vào cuối nghiên cứu, điều này nhấn mạnh đến nhu cầu cần phải có thêm nghiên cứu về các phương pháp điều trị.

Liệu Paxlovid hay một loại thuốc kháng vi-rút nào khác có trở thành phương pháp điều trị khả thi hay không vẫn còn phải xem xét. Mặc dù kết quả từ nghiên cứu này không khả quan, hiệu quả của Paxlovid như một phương pháp điều trị COVID kéo dài. Có thể loại thuốc này có hiệu quả tốt hơn khi được dùng trong thời gian dài hơn ở một số nhóm bệnh nhân COVID kéo dài hoặc ở những người không bị ốm lâu bằng những người tham gia vào nghiên cứu hiện tại, Singh cho biết.

Một câu hỏi khác chưa có lời giải là dùng Paxlovid trong trường hợp nhiễm COVID-19 có giúp ngăn ngừa sự phát triển thành COVID kéo dài không? Một số dữ liệu cho thấy có thể có hiệu quả, nhưng phát hiện ra rằng nó không có tác dụng như một biện pháp phòng ngừa.

Nghiên cứu mới không đề cập đến khả năng đó và cần có thêm nghiên cứu trước khi mọi người nên —nhưng Singh cho biết bệnh nhân nên thoải mái nhận ra rằng các nhà khoa học đang tích cực giải quyết những câu hỏi này, nhận ra nhu cầu chưa đáp ứng về các phương pháp điều trị hướng đến phòng ngừa và điều trị COVID kéo dài.

Cô ấy nói rằng: “Mọi người đang thực hiện điều này”. “Mọi người đều có động lực”. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.