(SeaPRwire) –   Mùa xuân vẫn là mùa chúng ta biết từ lời bài hát và thơ ca – khi tuyết tan, hoa nở, động vật ẩn náu bắt đầu hoạt động, và chim chóc bay về phía bắc. Nhưng đó cũng là cửa ngõ dẫn đến mùa hè.

Và mùa hè không còn giống những hình ảnh cũ trong thơ ca nữa. Ngày nay, nó giống như cơn giận dữ hơn là bài hát.

Những mùa hè tôi nhớ từ thời thơ ấu những năm 1970 là mùa chơi đùa, những ngày thơ mộng ngoài trời. Chúng tôi chạy qua vòi phun nước và ăn kem; ong và cây trái; gió mát thổi đi nhiệt độ, và những chiều dài chìm vào bóng tối mềm mại. Trường học đóng cửa – ít do nhịp điệu của quá khứ nông nghiệp hơn là tầng lớp giàu có chạy trốn khỏi thành phố trước khi có điều hòa không khí – và hồ bơi mở cửa. Vào mùa hè, sống dễ dàng và cuộc sống dồi dào: gần nhất chúng ta đến với thiên đường, trong quá trình trái đất quay quanh mặt trời.

Chúng tôi không nghĩ đến những đám cháy rừng khi chơi đùa, và cũng không phải hầu hết cha mẹ chúng tôi. Chúng đã xảy ra, tất nhiên – luôn luôn xảy ra, và đôi khi cần phải xảy ra, trong các đồng cỏ và rừng hoang dã – nhưng hiếm khi chúng thành những cơn bão lửa nuốt chửng các thị trấn hoặc đốt cháy gần ở Úc. Chúng tôi không nghĩ đến những cơn bão khổng lồ, quay cuồng trên Vịnh Mexico hoặc Caribbean trong những hình ảnh pixel hóa đe dọa đó một cách liên tiếp. “Đợt nóng” là một cụm từ được ném ra một cách nhẹ nhàng, có lẽ với việc quạt mặt cáu kỉnh của một người mẹ. Nhưng hiếm khi một đợt nóng khiến hàng ngàn người tử vong hoặc đẩy nước biển ngoài bờ biển lên đến 100 độ F, buộc các nhà sinh học phải lấy san hô bị đe dọa ra khỏi đại dương và đưa chúng vào phòng thí nghiệm.

Ngày nay, khi mùa xuân hướng tới mùa hè, đối với nhiều người trong chúng ta, mùa không còn dễ chịu mà trở thành thời gian sợ hãi.

Vào tháng 9 năm 2017, trang trại dâu tây của gia đình tôi ở Georgia bị ảnh hưởng bởi cơn bão Irma. Sau đó, vào đầu tháng 10 năm 2018, nó bị ảnh hưởng bởi cơn bão Michael. Trang trại không phải là bất động sản ven biển: nó cách Vịnh Mexico hơn 100 dặm. Hơn 10.000 cây bị giết chết bởi hai cơn bão đó. Bảy năm sau, chú của tôi vẫn đang giám sát việc trồng lại và sửa chữa, và trang trại không còn nuôi sống gia đình như trước đây. Bây giờ, khi mùa hè kéo dài và màn hình bắt đầu hiển thị những vòng xoáy trắng đó, chúng tôi sợ rằng một cơn bão khác có thể thổi qua và phá hủy vườn cây một lần nữa.

Trang trại của chúng tôi chỉ là một ví dụ về sự biến động và lan rộng của rủi ro thời tiết cực đoan. Người dân sống dọc theo bờ biển Hoa Kỳ đang đối mặt với nguy hiểm trực tiếp nhất do , trong khi những người sống ở khu vực dễ bị cháy rừng tương tự . Cùng nhau, những nhóm người này chiếm khoảng một nửa dân số đất nước, và tỷ lệ này đang tăng lên. Phần phía nam của đất nước là nơi nóng bỏng nhất về rủi ro; trong vòng 25 năm tới, đây sẽ là nơi ảnh hưởng đến nhiều người nhất bởi cháy rừng – cũng giống như bão, nó bị làm trầm trọng thêm bởi hạn hán và nhiệt độ cao. Sự phát triển lan rộng, kiểm soát cháy rừng không khôn ngoan và khai thác cây già là những nhân tố gia tăng đe dọa.

Florida, đang bị tấn công bởi siêu bão, cũng phải đối mặt với những đám cháy tự nhiên theo mùa trong rừng thông. Bang nắng chiếu này quá dễ bị tổn thương cả về mặt bão và cháy rừng, nhưng dân số – hiện ở mức gần 23 triệu người – vẫn tiếp tục tăng lên và là bang tăng trưởng dân số nhanh nhất của bất kỳ bang nào trong năm 2023. Thực tế, trên toàn quốc, con người di chuyển nhiều nhất đến những nơi có nguy cơ cháy rừng cao nhất: ở các bang phía nam, Arizona, Utah, Texas, các bang Carolina, Georgia và Florida. Ở miền Tây, Idaho, Montana và South Dakota.

Một số người Mỹ di chuyển do áp lực công việc hoặc tìm kiếm nhà ở phải chăng, nhưng nhiều người là do sở thích (hoặc thuế thu nhập thấp của bang: Florida không có thuế). Một số chúng ta sợ hãi triển vọng thời tiết cực đoan trong khi những người khác dường như không nhận thức được những rủi ro, có thể bỏ qua chúng là tin giả hoặc một ảo tưởng xa xôi. Nhiều người chúng ta vẫn còn ý tưởng về Florida như một nơi trú ẩn hương nắng cọp của hạnh phúc nghỉ hưu, và vì vậy, nếu chúng ta có đủ tiền, chúng ta chắc chắn sẽ chuyển đến đó. Các tổ chức khoa học và truyền thông cố gắng cảnh báo chúng ta về những nguy hiểm là kẻ lừa đảo, sau cả, và không phải sợ hãi là con đường của kẻ hèn nhát sao?

Nhưng sợ hãi không phải là hèn nhát. Sợ hãi là phản ứng đúng đắn đối với nguy hiểm – sự trình bày cảm xúc của bản năng sống còn chúng ta. Đó không phải là hoang tưởng nếu họ thực sự muốn bắt bạn, và sức mạnh khổng lồ của biến đổi khí hậu đang tiến lên. Sợ hãi cần phải được chấp nhận, và câu hỏi không phải là chúng ta nên sợ điều gì mà là làm thế nào.

Các nhà lãnh đạo quân sự coi thông tin chính xác về lực lượng đối phương là yêu cầu quan trọng đối với sự tham gia thành công – và khi chúng ta đấu tranh chống lại tác hại của biến đổi khí hậu, thông tin là tuyến phòng thủ đầu tiên. Kiến thức rất quan trọng đối với cả chiến lược và chiến thuật trong cuộc chiến đó. Và cuộc chiến khác làm khổ chúng ta hiện nay – cuộc chiến văn hóa – là một thủ đoạn chia rẽ và chinh phục đơn giản: không phải ngẫu nhiên rằng những lợi ích kích động sự nghi ngờ khoa học và sử dụng căm ghét giai cấp và chủng tộc thành quyền lực chính trị cũng là những người có lợi ích trong nền kinh tế dầu mỏ, từ các nhân tố bên ngoài như Vladimir Putin đến những người bên trong như Koch Industries.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Cũng không nên sợ chính phủ, miễn là chính phủ đó hợp lý. Tình trạng khẩn cấp của biến đổi khí hậu rất rộng lớn và hệ thống – một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia nếu bao giờ có một. Dù thích hay khô