Neuralink Photo Illustrations

(SeaPRwire) –   Thứ Hai, Elon Musk đã tuyên bố rằng khởi nghiệp Neuralink của ông đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cấy ghép não đầu tiên trên người—đánh dấu một bước tiến mới của công ty này cũng như mục tiêu kết nối não bộ con người với máy tính. 

“Ca phẫu thuật cấy ghép não đầu tiên trên người đã diễn ra vào ngày hôm qua, và bệnh nhân hiện đang hồi phục tốt,” Musk công bố trên vào buổi tối thứ Hai. “Kết quả ban đầu cho thấy khả năng phát hiện tín hiệu thần kinh đáng hứa hẹn.”

Thử nghiệm hiện tại của Neuralink, được gọi là Nghiên cứu PRIME, nhằm cung cấp cho những cá nhân bị liệt tứ chi khả năng điều khiển các thiết bị bên ngoài bằng suy nghĩ của họ. Các chuyên gia trong lĩnh vực này nói rằng công nghệ được biết đến với tên gọi là giao diện não-máy tính (BCI) này có nhiều ứng dụng tiềm năng, đặc biệt là đối với những người khuyết tật.

“Tôi nghĩ rằng, ít nhất là trong tương lai gần, công nghệ này có khả năng cách mạng hóa cách những người khiếm khuyết về cảm giác hoặc vận động tương tác với môi trường xung quanh và sống độc lập hơn,” lời của Xing Chen, Trợ lý Giáo sư Nhãn khoa tại , người có công trình nghiên cứu tập trung vào BCI. 

Điều khiển công nghệ bằng suy nghĩ của bạn

BCI đã chứng minh khả năng giúp các cá nhân điều khiển công nghệ bằng suy nghĩ của họ—cho phép những bệnh nhân bị liệt vận hành cánh tay robot hoặc di chuyển con trỏ. Một thử nghiệm gần đây thậm chí còn cho phép một người điều khiển trò chơi điện tử bằng suy nghĩ của mình, Anne Vanhoestenberghe, Giáo sư Thiết bị y tế cấy ghép chủ động tại Đại học King ở London cho biết.

“Người đó sẽ được đào tạo và hệ thống cũng được đào tạo, và cả hai làm việc cùng nhau,” Vanhoestenberghe cho biết. “Những kiểu mẫu có thể lặp lại này đang được liên kết với các hành động như mở ứng dụng, nhấp chuột, có thể là di chuyển con trỏ lên trên và xuống dưới.” 

Điều chỉnh tâm trạng

Musk từ lâu đã cho rằng Neuralink có thể được sử dụng để giúp các cá nhân điều chỉnh tâm trạng và hormone của họ, một khả năng nằm trong khả năng tiềm ẩn của công nghệ BCI mà các nhà nghiên cứu nghĩ rằng có thể làm được, Chen cho biết. Đây sẽ là một bước đột phá có thể đặc biệt hữu ích cho những người mắc chứng OCD hoặc trầm cảm kháng trị, mặc dù cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa trước khi khả năng này trở thành hiện thực. “Ví dụ như hiện nay, Neuralink không thể tiếp cận được quá sâu vào trong não,” Chen nói, lưu ý rằng một phương pháp điều trị khác được sử dụng để điều trị chứng trầm cảm là kích thích não sâu (DBS) nhắm đến một vùng não nằm sâu hơn so với vùng mà Neuralink và các BCI khác hiện có thể chạm tới. ”Mục tiêu của DBS nằm ở sâu hơn nhiều bên trong não.”

Vanhoestenberghe cho biết các nhà nghiên cứu cũng đang cố gắng tìm hiểu liệu công nghệ này có thể được sử dụng để giải quyết các quá trình tinh thần và nhận thức tiềm ẩn có liên quan đến chứng béo phì hay không. 

Rủi ro của cấy ghép

Cấy ghép đi kèm với những rủi ro. Một số rủi ro là những rủi ro phẫu thuật thông thường, chẳng hạn như chảy máu quá nhiều hoặc nhiễm trùng. Một số rủi ro khác là duy nhất. Ví dụ như, hoạt động mô phỏng não của BCI có thể gây ra hoạt động động kinh, tiền thân của bệnh động kinh, hoặc các cơn động kinh. (Neuralink chưa có phản hồi ngay lập tức với yêu cầu bình luận của TIME về các rủi ro tiềm ẩn của việc cấy ghép.)

Quy trình này cũng mang lại các rủi ro tiềm ẩn trong dài hạn liên quan đến việc đảm bảo rằng cấy ghép tiếp tục hoạt động hiệu quả theo thời gian. “Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, thì rủi ro liên quan đến việc xem xét thiết bị và công nghệ cũng như mức độ ổn định của chúng trong thời gian dài,” lời của Vanhoestenberghe và lưu ý rằng cơ thể có thể cố gắng đào thải cấy ghép. “Cơ thể chúng ta rất giỏi trong việc bảo vệ bản thân khỏi các vật thể xâm lấn.” 

Do những rủi ro cao—và phần lớn vẫn chưa được biết đến—có liên quan đến việc cấy ghép, nên quy trình này chỉ có thể được thực hiện trên những người có thể hưởng lợi từ phương pháp điều trị, chẳng hạn như những người mắc các chứng bệnh nan y. 

“Mọi người tham gia thử nghiệm lâm sàng đều hiểu những rủi ro này và họ chấp nhận những rủi ro này, luôn với kỳ vọng rằng lợi ích không chỉ nằm ở bản thân họ mà còn vì lợi ích của các thế hệ tương lai phải chịu đựng những căn bệnh mà họ đang mắc phải,” Vanhoestenberghe cho biết. 

Việc cấy ghép não sẽ được áp dụng rộng rãi?

Lời kêu gọi tình nguyện viên của Neuralink nghe có vẻ giống như một điều gì đó trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng: “Thiết bị được thiết kế để giải thích hoạt động thần kinh của một người, để họ có thể vận hành máy tính hoặc điện thoại thông minh chỉ bằng cách nghĩ về chuyển động — không cần dây, không cần di chuyển vật lý,” theo công ty này. 

Nhưng bất chấp tiền đề mang tính viễn tưởng, các chuyên gia cho biết rằng công nghệ này vẫn còn rất lâu mới có thể được áp dụng rộng rãi. “Đây là công nghệ thực sự hướng đến mục tiêu hỗ trợ những người bị suy giảm sức khỏe nghiêm trọng nhất. Công nghệ này không được thiết kế để phục vụ cho công chúng nói chung hay những người khỏe mạnh bình thường và đó là một điểm khác biệt rất quan trọng,” Chen cho biết. 

Việc công nghệ có thể được sử dụng để cho phép hoặc người dùng giải phóng những ký ức của họ sẽ không xảy ra trong tương lai gần—mặc dù tương lai vẫn còn rộng mở. “Chúng ta sẽ không có một người tham gia, nơi thiết bị được cấy ghép vào cơ thể của họ và sau đó chúng ta có thể đọc được suy nghĩ của họ—ít nhất là không phải trong đời tôi,” lời của Vanhoestenberghe.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.