(SeaPRwire) –   Trong suốt năm 2020, Alex, một thanh niên 28 tuổi sống ở New York, luôn “sùng bái” hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) về COVID-19. Sau đó, vào năm 2021, một sự thay đổi bắt đầu diễn ra. Mùa xuân năm đó, CDC nói rằng những người đã tiêm vắc-xin có thể tháo bỏ khẩu trang ở hầu hết các nơi. Nhưng mọi người vẫn đang mắc bệnh, kể cả Alex, người đã mắc COVID-19 lần đầu vào cuối năm 2021 và sau đó là .

Anh cho biết: “Đã có khoảnh khắc tính toán đó, kiểu như ‘Có lẽ CDC không hoàn toàn trung thực với chúng ta về tình hình’. ‘Có lẽ họ đang cố gắng nói như thể chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình thường trong khi thực tế là không thể'”.

Đối với Alex, người yêu cầu chỉ sử dụng tên đầu để bảo vệ quyền riêng tư, cảm giác đó chỉ ngày càng sâu sắc. Virus tiếp tục lan rộng trên khắp nước Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 3 và đã khiến số ca tử vong tăng lên – nhưng mặc dù số ca tiếp tục tăng, các thông tin thời gian thực, , và vẫn chưa được công khai.

Các quan chức đưa ra chính sách rằng họ đã có lý do chính đáng, vì hầu hết người dân Hoa Kỳ đã được tiêm phòng , tỷ lệ tử vong và nhập viện thấp hơn nhiều so với vài năm trước và các công cụ như xét nghiệm nhanh, thuốc kháng vi-rút và vắc-xin mới nhất đang được sử dụng rộng rãi. Tiến sĩ Mandy Cohen, giám đốc CDC, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIME vào tháng 3: “Chúng ta đã thoát khỏi giai đoạn khẩn cấp”. Các hướng dẫn mới nhất, chẳng hạn như chấm dứt thời gian cách ly năm ngày, “phản ánh sự tiến triển đó”, Cohen nói.

Nhưng đối với Alex, điều đó không phải là sự tiến triển mà giống như một nỗ lực “khoác [đại dịch] vào lớp vỏ đẹp đẽ” và giả vờ rằng mọi thứ đều ổn. Ngày nay, anh cảm thấy chỉ có “rất ít” chuyên gia mà anh ta có thể tin tưởng – một tình cảm phản ánh sự rạn nứt ngày càng tăng giữa các nhà khoa học Hoa Kỳ và cộng đồng thận trọng với COVID, bao gồm những người bị suy giảm miễn dịch, , hoặc chỉ đơn giản là cố gắng tránh xa virus.

Trong phần lớn thời gian của đại dịch, giới khoa học và công chúng thận trọng với COVID đã cùng chung mục tiêu là ngăn chặn COVID-19. Nhưng khi nhiều quan chức lập luận về một cách tiếp cận ôn hòa hơn để sống chung với vi-rút, những người thận trọng với COVID ngày càng trở thành tiếng nói lớn nhất kêu gọi tiếp tục các biện pháp phòng ngừa, và đôi khi còn công kích các nhà khoa học mà họ cảm thấy đã từ bỏ mục tiêu.

Lucky Tran, một nhà truyền thông khoa học tại Đại học Columbia cho biết: “Những người “vẫn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID có mọi quyền tức giận vì các quan chức y tế công cộng và các chuyên gia từ bỏ họ”. “Nỗi đau rất thực mà nhiều người đang trải qua vẫn chưa được thừa nhận đầy đủ”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảm thấy rằng họ đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, bị buộc tội gieo rắc nỗi sợ hãi một đằng rồi bỏ mặc những người dễ bị tổn thương nhất của Hoa Kỳ ở đằng khác. Katelyn Jetelina, người viết bản tin Your Local Epidemiologist phổ biến, cho biết: “Các chuyên gia “cảm thấy bị tấn công từ mọi phía”, và do đó, cô lo sợ một số người sẽ ngừng cố gắng để truyền đạt với công chúng, khiến mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa các nhà khoa học và công chúng càng thêm rạn nứt.


Mặc dù có thể không có cảm giác như vậy, nhưng một tỷ lệ đáng kể người lớn ở Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến COVID-19. Trong một cuộc khảo sát từ cuối năm 2023, 26% số người được hỏi cho biết họ “hơi” hoặc “rất” lo lắng về việc mắc vi-rút và khoảng một nửa cho biết họ có kế hoạch thực hiện ít nhất một biện pháp phòng ngừa trong mùa đông, chẳng hạn như đeo khẩu trang hoặc tránh tụ tập đông người.

Briana Mills, một phụ nữ 31 tuổi ở California, vẫn tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa. Cô bị bệnh loạn dưỡng cơ và dung tích phổi giảm nghiêm trọng, có nghĩa là ngay cả cảm lạnh thông thường cũng có thể khiến cô phải nhập viện. Với tình trạng COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa và các biện pháp giảm thiểu hầu như không còn, Mills hiếm khi gặp ai trực tiếp ngoại trừ bạn trai sống cùng cô. Mỗi tháng, cô sẽ đi ra ngoài một lần để gặp gỡ tại công viên với một nhóm những người cũng thận trọng với COVID, xét nghiệm trước và đeo mặt nạ phòng độc trong suốt thời gian đó; còn lại, cô chủ yếu chỉ ở nhà.

Mills cho biết cô cảm thấy bị các quan chức y tế liên bang từ bỏ, gần đây nhất là khi họ nới lỏng hướng dẫn cách ly đối với COVID-19 vào tháng 3, thậm chí khi những người như cô ấy vẫn tiếp tục sống trong tình trạng gần như cô lập hoàn toàn. “Họ được cho là phải chăm sóc người dân”, cô nói. “Việc họ để không chỉ những người khuyết tật mà cả những người bình thường khác bị tàn tật hoặc tử vong vì loại vi-rút này là rất vô trách nhiệm”.

Trong một số bộ phận dân số, đã xuất hiện một số phản ứng , đến mức một nhóm các nhà khoa học tình nguyện, nhân viên y tế, chuyên gia y tế công cộng, nhà giáo dục và các tổ chức ủng hộ đã thành lập một nhóm có tên là nhằm đóng vai trò là cơ quan giám sát và nguồn thông tin thay thế. Nhưng các quan chức liên bang không phải là những người duy nhất gây phẫn nộ đối với những người vẫn nghiêm túc chống lại vi-rút. Những người thận trọng với COVID ở Hoa Kỳ ngày càng quay lưng lại với một số bác sĩ, nhà dịch tễ học và nhà nghiên cứu đã xây dựng danh tiếng của mình với tư cách là những người giúp công chúng vượt qua đại dịch, và hiện đang ủng hộ các biện pháp nới lỏng hơn.

Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, đã thu hút được nhiều người theo dõi trung thành cho podcast của mình, Osterholm Update, bằng cách mổ xẻ chính sách về COVID-19 và nói về những biện pháp phòng ngừa cá nhân của ông trong suốt đại dịch. Tuy nhiên, gần đây, Osterholm đã nới lỏng hơn. Ông không còn đeo khẩu trang N95 mọi lúc mọi nơi khi ra ngoài vì ông đã tiêm vắc-xin đầy đủ và có thể tiếp cận thuốc kháng vi-rút nếu bị bệnh. Và ông ủng hộ các hướng dẫn cách ly được rút ngắn của CDC, cho rằng chúng và thực tế hơn đối với người dân trung bình.

Một số người nghe cảm thấy bị phản bội bởi lập trường nới lỏng của ông. “Tôi không thể tiếp tục là một phần của gia đình này với lương tâm trong sáng nữa”, một người nghe đã viết trong một bức thư mà Osterholm đã đọc trong tập podcast ngày 7 tháng 3. “Tôi rất buồn vì bạn sẵn sàng chế giễu sức khỏe cộng đồng và vứt bỏ sự nghiệp kéo dài hơn 50 năm của mình chỉ vì bị lôi kéo bởi doanh nghiệp tư bản”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Osterholm không quá bận tâm đến những lời chỉ trích. Ông cho biết lắng nghe và xác thực cảm xúc của mọi người là một phần thiết yếu của sức khỏe cộng đồng – và hiện tại, rõ ràng là “những người miễn cưỡng chấp nhận tình trạng khuyến nghị hiện