New York Supreme Court Judge Juan Merchan, who is overseeing Donald Trump’s hush money trial, in Manhattan in October 2022.

(SeaPRwire) –   Cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với một phiên tòa hình sự và thẩm phán giám sát những thủ tục đó đều là những đứa trẻ gốc Queens. Donald Trump lớn lên trong một ngôi nhà giả phong cách Tudor ở Jamaica Estates, và Juan Merchan được nuôi dưỡng cách đó vài dặm theo đường Grand Central Parkway ở Jackson Heights.

Merchan biết nhiều hơn về Trump hơn là chung địa lý của họ.

Thẩm phán Tòa án Tối cao New York, được bổ nhiệm vào vị trí đó vào năm 2009, cũng chủ trì vụ án kết luận Tổ chức Trump có tội trốn thuế hình sự vì không trả thuế cho tiền lương của các giám đốc cấp cao. Phiên tòa đó dẫn đến phán quyết 435 triệu đô la mà Trump đã kháng cáo, và thời gian tù cho Giám đốc tài chính của Trump Alan Weisselberg, người đã nhận tội làm giả chứng cứ.

Nó cũng khiến Merchan quen thuộc với những người trong vòng tròn của Trump – nhiều người trong số đó như Eric Trump và Don. Jr. có thể là nhân chứng trong vụ án tiền im lặng – và với những chiến thuật quen thuộc ở phòng xử án của Trump để phủ nhận, lại đổ lỗi và trì hoãn các thủ tục pháp lý.

Trump đã tấn công Merchan công khai, gọi ông là “thẩm phán ghét Trump” và nói rằng ông có thiên vị vì con gái ông đã làm việc về tiếp thị chiến dịch cho các chiến dịch Dân chủ.

Những người đã theo dõi Merchan trong nhiều năm vẽ một bức chân dung khác. Ông được biết đến với tính cách nhẹ nhàng, chuẩn bị kỹ lưỡng và hiệu quả và có tiếng là không để phòng xử án của mình bị chi phối bởi những hành động điên rồ.

“Ông ấy chỉ là một người không có vấn đề gì,” luật sư bào chữa hình sự Alberto Ebanks, người đã tranh luận trước Merchan và tốt nghiệp một năm trước ông tại Luật sư Hofstra, nói. Merchan “công bằng” và “hoàn toàn kiểm soát phòng xử án”, Ebanks nói.

Cách tiếp cận đó đã được trình diễn khi phiên tòa của Trump ở New York bắt đầu.

Trong quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn, Merchan đã ngăn chặn Trump khi ông hô lên trong phòng xử án về một ứng cử viên bồi thẩm đoàn đã đăng video của những người ăn mừng sau khi Trump thua cuộc bầu cử năm 2020. Merchan nói với luật sư Todd Blanche của Trump rằng ông có thể nghe Trump nói và thấy ông ta đang điệu bộ, và cảnh báo ông ta buộc Trump phải dừng lại. “Ông ấy đang nói về hướng của bồi thẩm viên,” Merchan nói một cách gay gắt. “Tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ bồi thẩm viên nào bị uy hiếp trong phòng xử này.”

Các quyết định của Merchan không phải lúc nào cũng chống lại Trump. Ông nói với công tố viên vào Thứ Hai rằng họ sẽ không được phép chiếu đoạn phim từ băng Access Hollywood mô tả Trump miêu tả việc bắt gái. (Công tố viên sẽ được phép nói với bồi thẩm đoàn những gì Trump nói.)

Nhưng Merchan đã cho thấy dấu hiệu rằng ông có sự kiên nhẫn hạn chế đối với chiến thuật của Trump.

Former U.S. President Donald Trump attends the first day of his trial for allegedly covering up hush money payments linked to extramarital affairs, at Manhattan Criminal Court in New York City on April 15, 2024.

Tuần này, Merchan cảnh báo luật sư của Trump không nên kéo dài quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn như một cách để trì hoãn phiên tòa. Cho đến nay Merchan và các thẩm phán khác ở New York đã bác bỏ những nỗ lực lặp đi lặp lại của Trump nhằm trì hoãn phiên tòa, bao gồm một nỗ lực thất bại để chuyển vụ án sang tòa án liên bang, hai nỗ lực thất bại để buộc Merchan từ chức, và hàng tá nỗ lực khác để trì hoãn thủ tục.

Vài ngày trước khi phiên tòa của Trump dự kiến bắt đầu, Merchan đã bác bỏ yêu cầu trì hoãn của Trump về các khiếu nại về cách vụ án được miêu tả trên các báo cáo tin tức. Trong phán quyết của mình, Merchan cảnh báo đội ngũ pháp lý của Trump chống lại “trình bày các tuyên bố gây kích động, vô căn cứ hoặc thậm chí sai sự thật trong các đơn khởi kiện có tuyên thệ”.

Merchan đã phục vụ với tư cách là thẩm phán gần hai thập kỷ. Ông di cư sang Mỹ cùng gia đình từ Colombia khi mới 6 tuổi và khi sống ở Queens, ông tự lo liệu đi học qua Đại học Baruch ngành quản trị kinh doanh, cuối cùng tốt nghiệp Trường Luật Hofstra ở Long Island. Ông bắt đầu làm luật sư vào năm 1994, đầu tiên làm trợ lý quận trưởng tại Sở Công tố quận Manhattan và sau đó là tại văn phòng Tổng chưởng lý tiểu bang. Năm 2006, Thị trưởng New York Cộng hòa Michael Bloomberg bổ nhiệm Merchan vào Tòa án Gia đình ở Bronx. Ba năm sau, Thống đốc Dân chủ David Paterson đặt tên Merchan vào Tòa án Yêu cầu tiểu bang. Cũng vào năm 2009, Merchan được bổ nhiệm làm thẩm phán tạm thời của Tòa án Tối cao New York, tòa án xét xử cấp tiểu bang có thẩm quyền rộng rãi đối với các vấn đề hình sự và dân sự.

Ngoài phiên tòa của Trump, Merchan cũng là thẩm phán cho vụ án chống lại cố vấn chiến lược Nhà Trắng của Trump là Steve Bannon về cáo buộc gian lận hình sự trong nỗ lực gây quỹ có tên “We Build The Wall”. Phiên tòa đó dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.