Một con tàu vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn đang neo đậu trên sông Calcasieu vào ngày 7 tháng 6 năm 2023, gần Cameron, Louisiana.

(SeaPRwire) –   (WASHINGTON) — Chính quyền Biden hôm thứ Sáu cho biết sẽ trì hoãn việc cân nhắc các thiết bị đầu cuối xuất khẩu khí đốt tự nhiên mới tại Hoa Kỳ, ngay cả khi các lô hàng khí đốt sang châu Âu và châu Á tăng vọt kể từ khi Nga xâm lược .

Quyết định của Tổng thống, được công bố khi năm bầu cử tổng thống 2024 bắt đầu, đưa tổng thống Dân chủ này cùng lập trường với các nhà môi trường, những người lo ngại rằng sự gia tăng mạnh mẽ xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, hay LNG, đang gây ra lượng khí thải làm nóng hành tinh thảm khốc tiềm ẩn trong khi Biden đã cam kết giảm một nửa ô nhiễm trong năm 2030.

Các nhóm ngành và Đảng Cộng hòa lên án việc hoãn lại là “thắng lợi cho Nga”, trong khi các nhà môi trường hoan nghênh đây là một cách để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và chống lại việc Biden chấp thuận cho dự án dầu thô Willow khổng lồ ở Alaska vào năm ngoái.

LNG là gì và tại sao nó lại quan trọng?

LNG là viết tắt của khí đốt tự nhiên hóa lỏng và xảy ra khi khí được làm lạnh đến khoảng –260° F (–162° C), biến đổi thành dạng chất lỏng có thể được lưu trữ và vận chuyển an toàn trên các tàu chuyên dụng đến các điểm đến trên toàn cầu. Khi đến nơi, khí này được làm ấm trở lại thành thể khí và được vận chuyển bằng đường ống đến các công ty phân phối, người tiêu dùng trong các ngành công nghiệp và nhà máy điện.

Khí đốt tự nhiên được sử dụng để sưởi ấm nhà ở và doanh nghiệp và thường được sản xuất tại Hoa Kỳ thông qua một kỹ thuật gọi là thủy lực phân hạch, mở ra nguồn cung lớn bên dưới lòng đất. Xuất khẩu khí đốt của Hoa Kỳ tăng mạnh sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và chính quyền Biden đã ca ngợi việc cung cấp khí đốt của Hoa Kỳ cho châu Âu và châu Á như một vũ khí địa chính trị quan trọng chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho phép các đồng minh của Hoa Kỳ sử dụng khí đốt mà không phụ thuộc vào Nga.

Tại sao Biden hoãn việc xem xét các thiết bị đầu cuối xuất khẩu LNG?

Quyết định này rất phức tạp vì Biden đã từng ca ngợi hoạt động xuất khẩu của Hoa Kỳ trong quá khứ. Nhưng ông phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nhóm môi trường lo ngại về sự gia tăng nhanh chóng của hoạt động xuất khẩu LNG trong những năm gần đây và đặt câu hỏi về cam kết của Biden trong việc loại bỏ dần các nhiên liệu hóa thạch như dầu thô và khí đốt. Sản xuất dầu mỏ tại Hoa Kỳ đã tăng mạnh kể từ khi Biden nhậm chức.

Công suất LNG của Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi trong những năm gần đây và sẽ tăng gấp đôi một lần nữa theo các dự án đã được phê duyệt, Nhà Trắng cho biết. Các phương pháp hiện tại mà Bộ Năng lượng sử dụng để đánh giá các dự án LNG không tính đến đầy đủ khả năng giá cả tăng cao đối với người tiêu dùng và nhà sản xuất tại Hoa Kỳ hoặc tác động của khí thải nhà kính, các quan chức cho biết.

Cố vấn khí hậu của Nhà Trắng, ông Ali Zaidi cho biết: “Những dự án LNG này vẫn còn một chặng đường dài để thực hiện và chúng tôi sẽ lùi lại một bước và suy nghĩ kỹ, được rồi, chúng ta hãy xem xét thật kỹ trước khi những chặng đường dài đó được tiếp tục triển khai”.

Hành động của Biden sẽ tác động như thế nào?

Việc tạm dừng này sẽ cho phép các quan chức cập nhật cách Bộ Năng lượng phân tích các đề xuất về LNG để “tránh các ủy quyền xuất khẩu làm giảm khả năng cung cấp năng lượng trong nước, làm suy yếu an ninh hoặc phá hoại nền kinh tế của chúng tôi” hoặc môi trường, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết.

Bà cho biết việc tạm dừng sẽ không có tác động tức thời đến nguồn cung khí đốt của Hoa Kỳ sang châu Âu hay châu Á. Có 7 thiết bị đầu cuối LNG hiện đang hoạt động tại Hoa Kỳ, chủ yếu là ở Louisiana và Texas, với tới 5 thiết bị nữa dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vài năm tới. Hành động của Biden sẽ không ảnh hưởng đến các dự án đó nhưng có thể trì hoãn hàng chục dự án LNG đang chờ hoặc trong nhiều giai đoạn lập kế hoạch khác nhau. Trong đó có dự án , nằm dọc Bờ biển Vịnh của Louisiana. Nếu được xây dựng, CP2 sẽ trở thành thiết bị đầu cuối xuất khẩu lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Zaidi cho biết hôm thứ Sáu: “Xin nói rõ. Hoa Kỳ hiện là quốc gia xuất khẩu LNG số một và chúng tôi luôn cam kết hỗ trợ các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới.”.

Ông và bà Granholm cho biết nếu cần, Bộ Năng lượng có thể cho phép miễn trừ cho các nhu cầu an ninh quốc gia.

Việc tạm dừng này sẽ kéo dài bao lâu?

Bà Granholm và các quan chức khác từ chối cho biết thời gian tạm dừng cấp phép sẽ kéo dài bao lâu, nhưng cho biết các quan chức sẽ nghiên cứu xem các dự án LNG được đề xuất sẽ ảnh hưởng như thế nào đến môi trường, nền kinh tế và an ninh quốc gia, một quá trình sẽ mất “vài tháng”. Một giai đoạn bình luận công khai sau đó có thể sẽ trì hoãn bất kỳ quyết định nào về các dự án LNG đang chờ cho đến sau cuộc bầu cử vào tháng 11.

Các nhà hoạt động về khí hậu và Đảng Dân chủ nói gì về hành động của Biden?

Các nhà môi trường hoan nghênh quyết định của Biden, cho rằng xuất khẩu LNG không chỉ gây ô nhiễm cho cộng đồng và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu mà còn làm tăng giá năng lượng cho các gia đình và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Abigail Dillen, chủ tịch của nhóm môi trường Earthjustice, kêu gọi chính quyền Biden thực hiện cam kết đối với hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và công lý môi trường “và ngăn chặn cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch nguy hiểm” như các thiết bị đầu cuối LNG. Bà nói rằng hầu hết các cơ sở như vậy đều nằm ở miền Nam tại các cộng đồng người da màu và khu vực thu nhập thấp “đã phải chịu gánh nặng ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch và phải đối mặt với hậu quả của biến đổi khí hậu”.

Thượng nghị sĩ Ed Markey, D-Mass., gọi hành động của Biden là “một động thái hết sức cần thiết để bảo vệ cộng đồng Hoa Kỳ khỏi ô nhiễm và đầu cơ giá xuất khẩu”.

Các nhóm ngành và Đảng Cộng hòa nói gì?

Viện Dầu khí Hoa Kỳ, nhóm vận động hành lang lớn nhất của ngành dầu khí, gọi hành động của Biden là “thắng lợi cho Nga và thiệt hại đối với các đồng minh của Hoa Kỳ, việc làm tại Hoa Kỳ và tiến bộ về khí hậu toàn cầu”.

Mike Sommers, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của API, cho biết không cần phải xem xét để “hiểu rõ những lợi ích rõ ràng của xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ đối với việc ổn định thị trường năng lượng toàn cầu, hỗ trợ hàng nghìn việc làm tại Hoa Kỳ và giảm phát thải trên toàn thế giới bằng cách chuyển đổi các quốc gia sang nhiên liệu sạch hơn″ và tránh xa than đá.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, đảng viên Cộng hòa bang Kentucky, gọi động thái này là “ngu ngốc” và cho biết động thái này có thể làm tăng sự phụ