Turkey Attack

(SeaPRwire) –   ISTANBUL (AP) — Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự nhận là thủ phạm của vụ tấn công tại một nhà thờ ở Istanbul trong thánh lễ Chúa nhật khiến một người thiệt mạng, theo tuyên bố đưa ra vào tối Chúa nhật.

Nhóm cực đoan này cho biết họ “đã tấn công một cuộc tụ họp của những người không tin đa thần trong nghi lễ thờ cúng đa thần của họ” tại nhà thờ Santa Maria ở khu phố Buyukdere của Istanbul vào Chúa nhật.

Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya cho biết ngay trước nửa đêm rằng hai người mà ông mô tả là thành viên của phong trào cực đoan Nhà nước Hồi giáo đã bị bắt vì vụ tấn công. Một trong những nghi phạm đến từ Tajikistan, người còn lại đến từ Nga.

Tuyên bố nhận trách nhiệm được đăng trên Aamaq, cánh tay truyền thông của nhóm vũ trang, cùng với hình ảnh hai người đàn ông đeo mặt nạ cầm súng mà nó xác định là những kẻ tấn công.

Nó mô tả vụ tấn công làm chết một người và làm bị thương người còn lại, trong khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngoài người bị chết thì không có ai bị thương.

Yerlikaya cho biết cảnh sát đã khám xét 30 địa điểm và bắt giữ tổng cộng 47 người trong quá trình điều tra vụ tấn công.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho những kẻ cố gắng làm xáo trộn hòa bình đất nước chúng tôi – những kẻ khủng bố, đồng lõa của họ, cả nhóm tội phạm trong và ngoài nước, và những người nhắm vào sự thống nhất và đoàn kết của chúng tôi,” Yerlikaya nói.

Vào ngày 3 tháng 1 năm nay, 25 nghi phạm thuộc Nhà nước Hồi giáo bị bắt trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, bị cáo buộc âm mưu tấn công các nhà thờ và hội đường, theo Cơ quan Thông tấn Nhà nước Anadolu.

Nhà nước Hồi giáo trước đây chưa từng nhắm mục tiêu vào nơi thờ tự ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhóm vũ trang này đã thực hiện một loạt vụ tấn công chết người ở đất nước này, bao gồm vụ nổ súng tại một câu lạc bộ đêm ở Istanbul năm 2017 khiến 39 người thiệt mạng, và vụ đánh bom tại Ankara năm 2015 làm 109 người thiệt mạng.

______________

Maamoun Youssef ở Cairo đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.