(SeaPRwire) –   Với giai điệu của bài hát boogaloo “” của Ralph Robles, một chục phụ nữ trẻ, xinh đẹp đi bộ qua đường vắng từ cổng đến của hãng hàng không Avianca tại sân bay quốc tế Miami hướng về một chiếc xe van Sprinter đang chờ sẵn. Hình ảnh giống như trên đường Abbey, nhưng là cuối những năm 1970, cực kỳ gợi cảm và nữ tính.

Những phụ nữ này là cựu gái mại dâm trở thành người mang ma túy: Mỗi người đều có túi cocaính được may kỹ lưỡng vào lót áo ngực. Chiếc xe van Sprinter thuộc về bà trùm ma túy người Colombia Griselda Blanco, do nữ diễn viên Sofía Vergara thủ vai trong bộ phim tội phạm Netflix mang tên cô này.

Ra mắt vào ngày 25 tháng 1, bộ phim kể về cuộc đời Griselda khi cô rời khỏi Medellín, nơi cô giết chồng sau khi anh yêu cầu cô ngủ với anh trai để trả nợ buôn ma túy, đến Miami, nơi cô dần thiết lập mình thành nữ hoàng buôn cocaính. Vergara đóng vai Griselda, ngôi sao siêu sao Colombia đóng vai một trong những người mang ma túy, và diễn viên người Cuba Alberto Guerra đóng vai tay sai thân tín của Griselda.

Griselda trình bày câu chuyện về một người phụ nữ bị đàn ông xung quanh coi thường và không được trọng dụng – người đã vượt lên trên mọi khó khăn để lấy lại những gì cô tin là thuộc về mình, và nâng đỡ những người yếu thế khác trên con đường ấy. Một lớp vỏ mỏng manh về nữ quyền khó che đậy bản chất câu chuyện giật gân ở tâm của bộ phim, khai thác hình ảnh của người phụ nữ Colombia “khác biệt” để gây tò mò. Bộ phim dựng nên khung xương để bảo vệ nhân vật chính khỏi trách nhiệm – và thu hút khán giả.

Trong đời thật, Griselda có vẻ không ngần ngại giết người một cách vô tư và theo nhiều người, cô ta rất nhiệt tình. Không có sự hối tiếc hay biện minh nào được thấy ở nhân vật Griselda trong bộ phim. Không ai có thể đồng ý về chi tiết quá khứ mơ hồ của cô ta, cũng như chính xác bao nhiêu người mà cô ta chịu trách nhiệm – ước tính hơn 200 người. Nhưng mọi người đồng thuận rằng, trước khi qua đời năm 2012 và việc tái định hình di sản của mình, cô ta trở thành một kẻ giết người lạnh lùng.

Trong văn hóa đại chúng, Griselda đã được biến thành một “anh hùng dân dã nổi tiếng”, con đường của cô dường như phát xuất từ sự phản đối và nổi loạn chống lại sự bất công hơn là từ sự hung bạo bẩm sinh thúc đẩy sự kinh hoàng tập thể đối với kẻ thù và sicario của cô. Các cuốn sách, phim ảnh và chương trình về Griselda thường đặt cô vào vị trí nhân vật phản diện.

Như một bà trùm ma túy nữ, Griselda là một hướng dẫn cách có mọi thứ. Cô có thể nuôi dưỡng gia đình, là mẹ hiền, xây dựng một doanh nghiệp thành công một cách ngoạn mục từ đầu, trông rất tốt khi làm điều đó – cô cũng có thể giết người và ra lệnh giết người trên đường. Theo cách phim trình bày, Griselda từng là gái mại dâm đã tự học cách làm tiền giả và làm việc để thoát khỏi nhà thổ.

Sau này, một người cao cấp trong giới ma túy tên Amilcar nói với người cung cấp ma túy là Papo rằng một phụ nữ đã cung cấp cocaine tốt hơn với giá thấp hơn để buộc ông ta phải bán với giá thấp hơn, sau đó lại rút lui khỏi thỏa thuận với Griselda và cắt đứt quan hệ với cô. Do đó, cô tìm nhà cung cấp mới và xây dựng một nền kinh tế hoàn toàn mới cuối cùng thống trị Miami.

Griselda đánh bại đàn ông, đúng nghĩa đen và lặp đi lặp lại. Bộ phim không yêu cầu khán giả đồng cảm với cô, nhưng nó mời gọi họ, cố ý hoặc không, hãy đồng cảm với cô bằng cách gấp ghép hành động tàn bạo hơn của Griselda vào bức chân dung rộng lớn hơn về Griselda như một “người phụ nữ mạnh mẽ”.

Để làm sạch tên tuổi của Amilcar, Griselda ra lệnh giết một nhân chứng vụ án giết người cùng vợ trẻ của anh ta, để lại đứa trẻ mồ côi. Là mẹ của ba cậu con trai, cô lắc đầu buồn rầu. “Điều làm phiền tôi là anh phải làm như vậy,” tay sai của cô nói, “Rằng đây là những gì cần thiết để họ nhìn thấy bạn.”

Anh em nhà Ochoa nổi tiếng của băng đảng ma túy Medellín muốn xâm chiếm thị trường Miami, nhưng Griselda muốn tất cả sản phẩm của họ phải đi qua tay cô. Khi cô đánh bom nhà Papo và giết nhà cung cấp của mình trong một vụ nổ súng máu me tại cửa hàng rượu, Fabio Ochoa không còn lựa chọn nào khác ngoài gặp gỡ Griselda.

“Tôi đã ấn tượng không chỉ bởi sự khéo léo và thông minh của bạn,” Fabio nói với cô, “mà còn bởi sự tàn nhẫn của bạn.” Griselda trả lời: “Trong trường hợp này, điều đó là cần thiết.”

Kết thúc trên một nốt buồn, với nhân vật chính nhìn ra bãi biển nơi con trai cô từng chơi đùa, Griselda là một thêm một phần nữa vào dòng phim tội phạm Colombia vô tận khai thác sự thèm muốn không đáy của khán giả về tội ác thật. Đó là, sau tất cả, được quảng cáo là “từ những tâm trí sáng tạo đã mang đến cho bạn Narcos“, trở thành mô hình kể chuyện về băng đảng ma túy Colombia khi ra mắt vào năm 2015. Phần bổ sung mới cho thể loại phim tội phạm Colombia làm mờ đi câu chuyện bằng cách cố gắng cho chúng ta một câu chuyện nữ quyền không hoàn toàn hoạt động.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.