(SeaPRwire) –   NEW YORK – Dịch bệnh lây lan qua đường tình dục ở Mỹ đang không có dấu hiệu hạ nhiệt, tỷ lệ mắc bệnh lây qua đường tình dục có thể lây lan cao hơn 9% trong năm 2022, theo báo cáo mới của chính phủ liên bang về bệnh lây truyền qua đường tình dục ở người lớn.

Nhưng có một tin vui bất ngờ: Tỷ lệ mắc bệnh lần đầu của bệnh giang mai đã giảm lần đầu trong thập kỷ qua.

Người ta vẫn chưa rõ tại sao bệnh giang mai tăng 9% trong khi bệnh giang mai giảm 9%, các quan chức tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, họ vẫn còn quá sớm để biết liệu xu hướng giảm mới có thể xuất hiện đối với bệnh thứ hai hay không.

Họ tập trung nhiều nhất vào bệnh giang mai, mặc dù ít phổ biến hơn bệnh giang mai hoặc chlamydia nhưng được coi là nguy hiểm hơn. Tổng số ca bệnh vượt quá 207.000 trong năm 2022, mức cao nhất tại Hoa Kỳ kể từ năm 1950, theo dữ liệu công bố vào thứ Ba.

Và mặc dù vẫn tiếp tục ảnh hưởng không cân xứng đến đàn ông đồng tính và lưỡng tính, nó đang mở rộng sang đàn ông và phụ nữ dị tính, và, các quan chức CDC cho biết.

Bệnh giang mai là một bệnh do vi khuẩn có thể xuất hiện dưới dạng vết loét sinh dục không đau nhưng cuối cùng có thể dẫn đến tê liệt, mất thính lực, sa sút trí tuệ và thậm chí tử vong nếu không điều trị.

Các ca nhiễm mới bệnh giang mai ở Mỹ đã giảm mạnh kể từ những năm 1940 khi kháng sinh trở nên phổ biến rộng rãi và giảm xuống mức thấp nhất vào năm 1998.

Khoảng 59.000 trường hợp trong năm 2022 liên quan đến dạng lây nhiễm mạnh nhất của bệnh giang mai. Trong số đó, khoảng một phần tư là phụ nữ và gần một phần tư là đàn ông dị tính.

“Tôi nghĩ nó đang bị lây lan một cách vô ý thức trong dân số cisgender dị tính bởi vì chúng ta thực sự không kiểm tra cho nó. Chúng ta thực sự không tìm kiếm nó” ở dân số đó, nói Tiến sĩ Philip Chan, người dạy tại Đại học Brown và là giám đốc y tế chính của Open Door Health, một trung tâm chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân đồng tính, song tính và chuyển giới tại Providence, Rhode Island.

Báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ các dạng lây nhiễm mạnh nhất của bệnh giang mai tăng không chỉ trên toàn quốc mà còn ở các nhóm chủng tộc và dân tộc khác nhau, với người Mỹ bản địa và Alaska bản địa có tỷ lệ cao nhất. Nam Dakota vượt qua bất kỳ bang nào khác với tỷ lệ cao nhất của bệnh giang mai lây nhiễm là 84 trường hợp trên 100.000 người – cao hơn gấp đôi so với bang có tỷ lệ thứ hai cao nhất, New Mexico.

Sự gia tăng ở Nam Dakota được thúc đẩy bởi một đợt bùng phát trong cộng đồng người Mỹ bản địa, nói Tiến sĩ Meghan O’Connell, giám đốc sức khỏe công cộng cao cấp tại Hội đồng Lãnh đạo Bộ lạc Đại Bình Nguyên có trụ sở tại Rapid City, Nam Dakota. Gần như tất cả các trường hợp đều ở người dị tính và O’Connell nói rằng xét nghiệm và điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục đã bị hạn chế ở các cộng đồng bộ lạc cô lập và chỉ trở nên tồi tệ hơn trong đại dịch.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ năm ngoái đã triệu tập một nhóm công tác về bệnh giang mai tập trung vào việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục này, với trọng tâm là những nơi có tỷ lệ bệnh giang mai cao nhất – Nam Dakota, 12 tiểu bang và Quận Columbia khác.

Báo cáo cũng xem xét hai bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến hơn là chlamydia và giang mai.

Tỷ lệ mắc bệnh chlamydia tương đối ổn định từ năm 2021 đến năm 2022, duy trì ở mức khoảng 495 trường hợp trên 100.000 người, mặc dù có xu hướng giảm được ghi nhận ở nam giới và đặc biệt là nữ giới ở độ tuổi đầu 20. Đối với bệnh giang mai, sự suy giảm rõ rệt nhất được quan sát ở phụ nữ ở độ tuổi đầu 20 cũng như vậy.

Chuyên gia cho rằng họ vẫn chưa chắc tại sao tỷ lệ mắc bệnh giang mai giảm. Nó xảy ra ở khoảng 40 tiểu bang, do đó bất cứ điều gì giải thích sự giảm này dường như đã xảy ra trên hầu hết cả nước. Việc xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục bị gián đoạn trong đại dịch COVID-19, và các quan chức tin rằng đó là lý do tỷ lệ mắc bệnh chlamydia giảm vào năm 2020.

Có thể việc xét nghiệm và chẩn đoán vẫn đang điều chỉnh trong năm 2022, nói Tiến sĩ Jonathan Mermin, giám đốc Trung tâm Kiểm soát HIV/Viêm gan virus, Bệnh lây truyền qua đường tình dục và lao của CDC.

“Chúng tôi được khích lệ bởi quy mô của sự suy giảm,” Mermin nói, mặc dù tỷ lệ mắc bệnh giang mai vẫn cao hơn so với trước đại dịch. “Chúng tôi cần xem xét những gì đã xảy ra và liệu nó có tiếp tục xảy ra hay không.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.