Hình ảnh cung cấp bởi Intuitive Machines cho thấy tàu vũ trụ IM-1 Nova-C của công ty ở Houston vào tháng 10 năm 2023.

(SeaPRwire) –   CAPE CANAVERAL, Fla. — Một tàu hạ cánh tư nhân đã chạm xuống Mặt Trăng vào Thứ Năm nhưng chỉ gửi tín hiệu yếu, khi các nhà điều khiển tàu vũ trụ vội vàng cố gắng thiết lập liên lạc tốt hơn với tàu vũ trụ đầu tiên của Mỹ đến bề mặt Mặt Trăng trong hơn 50 năm.

Mặc dù liên lạc không ổn định, Intuitive Machines, công ty đã xây dựng và quản lý tàu vũ trụ, đã xác nhận rằng nó đã hạ cánh. Ban đầu công ty không cung cấp thông tin về tình trạng – hoặc thậm chí vị trí chính xác – của tàu hạ cánh. Công ty đã kết thúc buổi phát trực tiếp của mình ngay sau khi xác nhận có sự hạ cánh.

Giám đốc điều hành Tim Crain cho biết đội ngũ đang đánh giá cách để tinh chỉnh tín hiệu duy nhất từ tàu hạ cánh, đặt tên là Odysseus.

“Nhưng chúng tôi có thể xác nhận một cách chắc chắn rằng thiết bị của chúng tôi đang ở trên bề mặt Mặt Trăng,” ông nói.

Thêm CEO của Intuitive Machines Steve Altemus: “Tôi biết đây là một trận đấu sít sao, nhưng chúng tôi đã hạ cánh trên Mặt Trăng và đang truyền tín hiệu. Chào mừng đến với Mặt Trăng.”

Việc hạ cánh đã đưa Mỹ trở lại bề mặt Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ khi các phi hành gia nổi tiếng của NASA đi bộ trên Mặt Trăng.

Intuitive Machines cũng trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên thực hiện được việc hạ cánh xuống Mặt Trăng, một thành tựu chỉ đạt được bởi năm quốc gia. Một công ty khác đã cố gắng vào tháng trước, nhưng không bao giờ đến được Mặt Trăng, và tàu hạ cánh đã rơi trở lại Trái Đất.

Odysseus đã hạ xuống từ quỹ đạo bay quanh Mặt Trăng và tự dẫn đường hướng về bề mặt, tìm kiếm một khu vực tương đối bằng phẳng giữa những vách núi và miệng núi lửa gần cực nam.

Căng thẳng gia tăng trong trung tâm chỉ huy của công ty Intuitive Machines sau thời điểm hạ cánh dự kiến, khi các nhà điều khiển chờ đợi tín hiệu từ tàu vũ trụ cách xa khoảng 400.000 km. Sau gần 15 phút, công ty thông báo đã nhận được tín hiệu yếu từ tàu hạ cánh.

Được phóng lên tuần trước, tàu hạ cánh bằng sợi carbon và titan cao 4,3 mét – mang theo sáu thí nghiệm cho NASA. Cơ quan vũ trụ đã chi 118 triệu USD cho công ty xây dựng và phóng tàu hạ cánh, là một phần nỗ lực thương mại hóa việc vận chuyển lên Mặt Trăng trước khi phi hành đoàn được dự kiến trở lại trong vài năm tới.

Chuyến bay của Intuitive Machines là lần gần đây nhất trong một loạt các nỗ lực hạ cánh do các quốc gia và doanh nghiệp tư nhân thực hiện nhằm khám phá Mặt Trăng và nếu có thể, khai thác nó.

Mỹ rút lui khỏi bề mặt Mặt Trăng vào năm 1972 sau chương trình Apollo của NASA đưa 12 phi hành gia lên bề mặt. Một công ty ở Pittsburgh, Astrobotic Technology, đã cố gắng vào tháng trước, nhưng bị trở ngại bởi một lỗ rò rỉ nhiên liệu khiến tàu hạ cánh rơi trở lại bầu khí quyển Trái Đất và bốc cháy.

Mục tiêu của Intuitive Machines là cách cực nam 300 km, khoảng 80 độ vĩ độ và gần cực hơn bất kỳ tàu vũ trụ nào khác. Khu vực này tương đối bằng phẳng nhưng bao quanh bởi đá, đồi núi, vách đá và miệng hố có thể chứa nước đá, một phần quan trọng của sự hấp dẫn. Tàu hạ cánh được lập trình để chọn khu vực gần miệng hố Malapert A an toàn nhất theo thời gian thực.

Tàu hạ cánh được trang bị năng lượng mặt trời và dự kiến hoạt động trong một tuần, cho đến đêm dài của Mặt Trăng.

Ngoài các thí nghiệm công nghệ và định vị của NASA, Intuitive Machines đã bán không gian trên tàu hạ cánh cho Columbia Sportswear để mang loại vải cách nhiệt mới nhất của họ; cho nhà điều hành Jeff Koons để mang 125 bức tượng nhỏ trên Mặt Trăng; và cho Đại học Hàng không Embry-Riddle để mang một bộ máy ảnh ghi lại hình ảnh tàu hạ cánh hạ xuống.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.