(SeaPRwire) –   Nếu bạn đã tới bệnh viện gần đây, bạn có thể đã thấy: khẩu trang đã trở lại. Số ca nhập viện do COVID-19 đang tăng lên đang khiến nhiều hệ thống chăm sóc sức khỏe – bao gồm Đại học Pennsylvania, Johns Hopkins và tất cả các bệnh viện sức khỏe cộng đồng ở Thành phố New York – một lần nữa yêu cầu.

Việc đeo khẩu trang vẫn quan trọng – và các quy định mới có nghĩa là các hạn chế khác sẽ đến sao? Đây là những gì các chuyên gia nói.

Khẩu trang vẫn có ý nghĩa ở những nơi này

Bệnh viện đầy người dễ bị tổn thương nhất trước biến chứng của COVID-19, chẳng hạn như những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và những người đang chiến đấu với nhiều vấn đề sức khỏe. “Chúng đại diện cho những khu vực nơi nhiều người có thể bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng bởi nhiễm trùng của họ”, Andrew Pekosz, giáo sư vi sinh học phân tử tại Trường Y tế Công cộng Bloomberg của Johns Hopkins, nói vậy, việc đeo khẩu trang ở đó là ý tưởng tốt.

Khẩu trang không hoàn hảo và một số hiệu quả hơn những loại khác, nhưng các nghiên cứu cho thấy chúng thực sự làm giảm lây truyền trên toàn thể. Trong báo cáo mới nhất, được công bố trên Tạp chí Bệnh Truyền nhiễm Lâm sàng vào tháng 1, các nhà nghiên cứu do bác sĩ Francesca Torriani tại Đại học California San Diego báo cáo rằng gần như không có lây nhiễm nào được truyền trong cơ sở y tế đó (nơi có quy định đeo khẩu trang) trong những ngày đầu của làn sóng Omicron. Thực tế, họ phát hiện rằng các khu vực duy nhất mà lây truyền xảy ra là trong khu vực nghỉ ngơi hoặc trong các cuộc tụ tập khi mọi người loại bỏ khẩu trang để ăn uống.

“Khẩu trang hoạt động”, Tiến sĩ Robert Murphy, giáo sư y khoa tại Trường Y Northwestern Feinberg, nói. “Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe cộng đồng, yêu cầu đeo khẩu trang ở những nơi như bệnh viện là những gì chúng ta cần làm. Nếu mọi người đều đeo khẩu trang, nó hoạt động tốt hơn để ngăn chặn sự lây truyền bệnh.”

Bệnh viện không phải là nơi duy nhất tập trung người dễ bị tổn thương, vì vậy Murphy cho rằng yêu cầu đeo khẩu trang có thể mở rộng cho các cơ sở chăm sóc dài hạn và khu phức hợp chăm sóc. Ông cũng tin rằng yêu cầu đeo khẩu trang ở những địa điểm này nên trở thành một tính năng thường niên hàng năm trong mùa bệnh hô hấp. “Đó là một ý tưởng rất tốt từ góc độ sức khỏe cộng đồng để nói rằng đây là điều gì đó xảy ra mỗi mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2”, ông nói. “Điều đó chỉ đơn giản là có ý nghĩa. Nếu việc đeo khẩu trang phổ biến sẽ không bao giờ được chấp nhận ở thời điểm này, hãy bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, và bệnh viện là nơi tập trung nhiều người dễ bị tổn thương.”

Đừng đặt cược vào việc trở lại các hạn chế

Murphy cũng nhận thức rằng “mọi người ở Mỹ rất lo lắng về việc trở lại các quy định đeo khẩu trang rộng rãi hơn.” Mặc dù đeo khẩu trang có ý nghĩa ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các chuyên gia y tế công cộng không ngây thơ đến mức tin rằng chúng sẽ trở lại các địa điểm công cộng khác. “Mọi người đã mệt mỏi,” Tiến sĩ Torriani nói. “Và chúng ta phải hỏi, ‘Lợi ích thu được như thế nào?'” Ở những nơi có thể không có nhiều người dễ bị tổn thương, lợi ích của việc đeo khẩu trang có thể thấp hơn rất nhiều so với sự bất tiện. Ngoài ra, miễn dịch cộng đồng đã được cải thiện nhờ kết hợp vaccine và nhiễm trùng trong bốn năm qua. “Bây giờ virus ít gây hại hơn, tôi thực sự nghĩ chúng ta không cần phải quá mạnh tay như ban đầu,” Tiến sĩ Torriani nói.

Bà và các chuyên gia dự đoán rằng các biện pháp COVID-19 nói chung sẽ được nới lỏng hơn là siết chặt. Vào tháng 1, Sở Y tế Công cộng California đã cập nhật hướng dẫn về thời gian cách ly cần thiết cho những người dương tính, khuyến cáo người dân chỉ cần ở nhà nếu họ dương tính và có triệu chứng như ho hoặc sốt. Nếu họ dương tính nhưng không có triệu chứng, họ không cần cách ly nữa. Tiến sĩ Torriani tin rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) sớm có thể rút ngắn – hiện khuyến cáo những người dương tính cách ly ít nhất năm ngày sau khi xét nghiệm dương tính, đôi khi lâu hơn, tùy thuộc vào triệu chứng của họ.

Đừng quên tiêm chủng cập nhật

Có một cách quan trọng khác để bảo vệ chống lại COVID-19 – tiêm vắc xin cập nhật, có khả năng bảo vệ chống lại các biến thể đang lưu hành. Nhưng bây giờ rằng các quy định bắt buộc tiêm chủng đã trở thành điều quá khứ, chỉ có khoảng 20% người Mỹ đủ điều kiện đã nhận liều mới nhất. Điều đó là do quá nhiều rào cản để tiêm chủng khi chính phủ không còn cung cấp miễn phí tại các địa điểm tiêm chủng hàng loạt thuận tiện nữa, Tiến sĩ Murphy nói. “Nếu bạn đến hiệu thuốc và nói ‘Tôi muốn tiêm vắc xin COVID’, điều đầu tiên họ sẽ làm là xem bạn có bảo hiểm y tế nào có thể trả tiền hay không,” ông nói. “Hệ thống Mỹ được thiết lập để thất bại về mặt sức khỏe cộng đồng.”

Điều đó đặt gánh nặng bảo vệ chống lại bệnh như COVID-19 lên từng cá nhân. “COVID-19 vẫn giết chết nhiều người hơn cúm hoặc RSV ở Mỹ,” Tiến sĩ Pekosz nói. “Đó vẫn là điều gì đó chúng ta cần quan tâm và tích cực sử dụng các công cụ chúng ta có để hạn chế nhiễm trùng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.