White House Holds Press Briefing

(SeaPRwire) –   Khi Tổng thống Biden họp với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội tại Phòng Bầu dục vào Thứ Ba, Shalanda Young đã có mặt ở đó và nhận được những tín hiệu lạc quan.

Young điều hành Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của Biden và là người đóng vai trò then chốt trong việc tìm ra các thỏa thuận chi tiêu với Quốc hội. Cho đến nay, Biden đã tránh được tình trạng đóng cửa chính phủ trong thời gian làm tổng thống, một kỳ tích mà một số người không ít thì nhiều cũng dành lời khen ngợi cho Young, viên chức ngân sách cấp cao của ông, người được biết đến trong Quốc hội và Nhà Trắng với biệt danh “người thầm thì với đảng Cộng hòa”.

Nhưng với thời hạn vào Thứ Sáu đang đến gần và một thỏa thuận vẫn chưa đạt được, nhiều người ở Washington đang chuẩn bị cho chuỗi thành công của chính quyền sẽ không còn nữa. Cuối tuần trước, Young đã hướng dẫn những người đứng đầu cơ quan kiểm tra và cập nhật các kế hoạch dừng cấp vốn phòng trường hợp Quốc hội không hành động trước thời hạn được ấn định bắt đầu từ Thứ Sáu.

Phát biểu sau cuộc họp hôm thứ Ba, Young tỏ ra hy vọng hơn.

“Tôi cảm thấy như mọi người đều rất lạc quan về việc đó”, bà nói. “Bây giờ, tôi lo lắng về thời gian.”.

Young đảm nhiệm công việc hiện tại của mình là giám đốc của OMB sau hơn 15 năm làm việc tại Ủy ban Khoản cấp của Hạ viện, nơi bà đã chứng tỏ mình là người làm ăn trung thực trong các cuộc đàm phán căng thẳng, cũng như cách tiếp cận cuốn hút và thoải mái đã khiến một số nhà bảo thủ trung thành trở thành người hâm mộ lớn nhất của bà.

“Ngay cả là một người của đảng Dân chủ, bà ấy vẫn hiểu một cách tuyệt vời về cách đảng Cộng hòa tại Hạ viện suy nghĩ và hoạt động”, theo lời của Dân biểu Patrick McHenry, một đảng viên Cộng hòa đến từ North Carolina, người đã làm việc chặt chẽ với Young vào tháng 6 để đạt được thỏa thuận chi tiêu hiện tại tránh được việc vỡ nợ của quốc gia. Trong những cuộc đàm phán vào năm ngoái, McHenry và Young đã thúc đẩy việc cân bằng các công việc có rủi ro cao với trách nhiệm đưa đón trẻ em đến nhà trẻ vào buổi sáng cho những đứa con nhỏ của họ. “Bà ấy biết thông tin chi tiết về tất cả các tài khoản mà bạn có thể biết trong chính quyền, nhưng quan trọng hơn, bà ấy hiểu một thỏa thuận sẽ trông như thế nào.”.

Thỏa thuận mà Young giúp đàm phán vào tháng 6 hiện đang được đưa lại để xem xét. Thỏa thuận bao gồm một điều khoản cắt giảm 1% toàn bộ chi tiêu của liên bang nếu các dự luật chi tiêu mới không được thông qua trước ngày 30 tháng 4. Các thời hạn để thông qua các dự luật chi tiêu đó được ấn định, với nhóm đầu tiên hết hạn vào ngày 1 tháng 3 và nhóm thứ hai hết hạn vào ngày 8 tháng 3. Quốc hội đã tiếp tục các cuộc đàm phán bằng cách thông qua “các nghị quyết liên tục” duy trì cấp vốn cho chính phủ ở mức hiện tại nhưng không cho phép chi tiêu cho các dự án mới.

Thỏa thuận về giới hạn nợ đó cũng có những hậu quả chính trị đáng kể, khiến cho những nỗ lực hiện nay nhằm đạt được thỏa thuận chi tiêu trở nên khó khăn hơn. Vào tháng 9, Trump, người không có vai trò chính thức nào trong chính quyền ngoài tầm ảnh hưởng to lớn của mình đối với đảng Cộng hòa, đã nói với đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong một tin nhắn trên mạng xã hội rằng họ đã “thua đậm” trong các cuộc đàm phán về trần nợ và hướng dẫn họ: “TRỪ KHI BẠN THU ĐƯỢC TẤT CẢ. Hãy ĐÓNG cửa!” Vào tháng 10, một nhóm nhỏ đảng viên Cộng hòa đã phế truất Kevin McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện một phần vì sự thất vọng với những nhượng bộ mà ông đã dành cho đảng Dân chủ về việc nâng trần nợ.

Người kế nhiệm của McCarthy, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đôi khi đã tỏ ra bi quan về triển vọng thỏa thuận. Sau cuộc họp vào hôm thứ Ba, Johnson nói với các phóng viên rằng ông đang làm việc “trung thực” và “trong suốt ngày đêm” để đạt được thỏa thuận chi tiêu, nhưng nhấn mạnh rằng “ưu tiên hàng đầu của quốc gia là biên giới của chúng ta, đảm bảo biên giới được an toàn”.

Ông nói thêm: “Tôi tin rằng Tổng thống có thể thực hiện quyền hành pháp ngay bây giờ để thay đổi điều đó”. (Biden không đồng ý và phải cấp vốn cho nhiều nhân viên tuần tra biên giới, nhân viên tị nạn và chuyến bay trục xuất hơn để có thể đưa những người không có con đường hợp pháp để ở lại Hoa Kỳ trở về quê hương nhanh hơn.)

Phát biểu tại văn phòng của bà bên cạnh Nhà Trắng vào tháng trước, Young thừa nhận rằng bà chưa có cơ hội biết rõ Johnson. Một điểm chung giữa họ—cả hai đều đến từ Louisiana—thực sự phơi bày một số điểm khác biệt trong lý lịch của họ, bà lưu ý. Johnson đến từ góc đông bắc của tiểu bang, và Young lớn lên ở xa hơn về phía nam trong khu vực Baton Rouge. Khi hai người gặp nhau gần đây và bắt đầu nói về tiểu bang quê hương của họ, Young đã hỏi liệu Johnson có ăn tôm hùm đất không. “Tôi đã có”, anh ấy nói. Young trêu chọc anh ấy về phản ứng ngắn gọn của anh ấy.

Young thích tôm hùm đất đến nỗi bà đã đặt hàng một lô hàng lớn trong thời kỳ đại dịch để chia sẻ với những người cùng sống ở Louisiana tại D.C. “Đó là nam Louisiana so với bắc Louisiana”, Young nói. “Ông ấy đã có. Tôi đã trả rất nhiều tiền để lấy một ít tôm hùm đất.”.

Mặc dù bà ấy vẫn chưa đột phá được với Johnson, nhưng văn phòng của Young có một số vật kỷ niệm từ những đảng viên Cộng hòa mà bà đã kết bạn trong những năm qua. Sau một cuộc đàm phán khó khăn tại Hạ viện, Young đã gửi cho Dân biểu Jodey Arrington, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện và một đảng viên Cộng hòa ở Texas, một chiếc thắt lưng có lời “Jodey Don’t Play”, nhắc lại một câu thoại mà ông đã sử dụng trong cuộc họp của họ. Trên một giá để đồ trong văn phòng của cô là một bức thư của Arrington ghi rằng: “Tôi không thích ngân sách của bạn, nhưng tôi chắc chắn thích bạn.

Tình trạng đóng cửa không chỉ là cơn ác mộng về quan hệ công chúng đối với các nhà lập pháp. Chúng còn gây tốn kém cho chính phủ liên bang và có thể làm tổn hại đến nền kinh tế. Lần đóng cửa gần đây nhất, bắt đầu vào tháng 12 năm 2018 và kéo dài 35 ngày, là lần đóng cửa lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và liên quan đến sự bế tắc giữa Tổng thống Donald Trump và đảng Dân chủ tại Quốc hội về việc chi tiêu cho bức tường biên giới, điều mà cuối cùng ông không đạt được. Theo tính toán của , việc đóng cửa này đã khiến GDP giảm 3 tỷ đô la. Hầu hết các lần đóng cửa của chính phủ thường không kéo dài như vậy. Kể từ năm 1981, chỉ có bốn lần kéo dài hơn ba ngày.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Vòng đàm phán hiện nay trở nên phức tạp do Biden thúc đẩy cung cấp thêm nguồn tài trợ để hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine với Nga. Phần lớn cuộc họp tại Phòng Bầu dục đã diễn ra khi Biden, Lãnh đạo Đảng thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, Lãnh đạo Đa số tại Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo Đảng thi