(SeaPRwire) –   Vào tháng Một, Tòa án Công lý Quốc tế đã phản hồi một đơn thỉnh cầu yêu cầu tòa án ra phán quyết rằng chiến dịch của Israel ở Dải Gaza tương đương với diệt chủng. Đối với sự thất vọng của người nộp đơn, tòa án dường như kết luận rằng chiến dịch của Israel không phải là diệt chủng bẩm sinh, về cơ bản xác nhận nguyên tắc về quyền của Israel tham gia quân sự cho các mục đích như tự vệ, truy lùng khủng bố và giải cứu con tin. Tòa án cũng không kêu gọi ngừng bắn, điều mà nó cũng đã được yêu cầu.

Tòa án kết luận rằng việc Israel có thể đã phạm tội liên quan đến diệt chủng – có thể nhưng không nhất thiết bao gồm chính diệt chủng – là “khả thi” (một phát hiện khiến Israel tức giận). Trong sáu tháng, tòa án đã đặt Israel trong tình thế phải cảnh báo. Hai biện pháp trong số đó cơ bản kêu gọi Israel và lực lượng phòng vệ của nó phải đảm bảo rằng diệt chủng không xảy ra trong quá trình đáp ứng với sự kiện ngày 7 tháng 10; biện pháp khác buộc Israel phải ngăn chặn sự kích động diệt chủng. Hai biện pháp còn lại liên quan đến bảo tồn bằng chứng và báo cáo lại cho Tòa án. Tòa án cũng kêu gọi Israel “xử lý những điều kiện sống khó khăn mà người Palestine phải đối mặt ở Dải Gaza”.

Lõi của Công ước – văn kiện quốc tế trao quyền thẩm quyền cho tòa án – là diệt chủng không chỉ đơn thuần là “giết người hàng loạt”, ngay cả đối với thường dân, mà thực sự là thuật ngữ cho nỗ lực hủy diệt một nhóm người. Nó cung cấp bốn phương tiện, ngoài việc giết người, mà điều đó có thể xảy ra: “Gây tổn hại nghiêm trọng về thể chất hoặc tinh thần…” (mục 2b), “áp đặt…điều kiện sống tính toán để dẫn đến sự hủy diệt về thể chất của (một nhóm)” (mục 2c), “áp đặt biện pháp ngăn ngừa sinh đẻ…” (mục 2d) và “chuyển trẻ em từ một nhóm sang nhóm khác bằng vũ lực” (mục 2e).

Humanitarian aid is airdropped to Palestinians over Gaza City on March 25, 2024.

Hơn nữa, các biện pháp làm dịu đói khổ nguy hiểm, chậm phát triển và quá yếu ớt như thả hàng từ máy bay và cầu cảng tạm thời cho thấy cả sự nhận thức về nhu cầu cứu trợ ở cấp độ chính sách và sự sẵn sàng hài lòng ảo tưởng với các biện pháp băng bó. Rằng Israel trích dẫn những biện pháp này, mặc dù chúng được thực hiện bởi các nước khác, là bằng chứng về thiện chí và ý định trong sạch của họ, là điều lên án hơn là minh oan.

Dải Gaza cần một nỗ lực cứu trợ lớn, được điều phối tốt. Việc ngừng bạo lực là điều kiện tiên quyết cho điều đó. Sự bất tuân của bất kỳ phía Israel hoặc Hamas trong việc đạt được sự ngừng bạo lực đều không thể tách rời trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo. Nếu không có sự tin tưởng lẫn nhau, cả hai bên nên cam kết cho phép một bên thứ ba – dù là Liên Hợp Quốc, Mỹ, EU, Ả Rập Xê Út hoặc các quốc gia Ả Rập khác, hoặc bất cứ ai có thể được thương lượng để đóng vai trò – giám sát việc cung cấp cứu trợ và theo dõi phân phối của nó.

Các cuộc tranh luận về chính sách bao gồm tình trạng chủ quyền, bảo đảm an ninh và trách nhiệm về tội phạm quốc tế là một phần quan trọng của giải pháp trung hạn cho Dải Gaza – nhưng chúng chỉ có thể bắt đầu sau khi cuộc khủng hoảng nhân đạo của Gaza đã được giải quyết.

Lý do để hành động không phải vì Tòa án Công lý Quốc tế có thể ra lệnh. Cũng không phải vì không hành động sẽ làm tăng khả năng tòa án đưa ra kết luận về diệt chủng theo mục 2(c) của Công ước (mặc dù có thể xảy ra). Lý do để hành động là trách nhiệm đạo đức để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo có thể ngăn ngừa được.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.