Iranian Leader Ali Khamenei

(SeaPRwire) –   (DUBAI, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) — Meta đã xóa các tài khoản Instagram và Facebook do Iran’s Supreme Leader Ayatollah Ali Khamenei điều hành sau những chỉ trích về sự ủng hộ của ông đối với Hamas sau cuộc tấn công vào ngày 7 tháng 10 mà đã dẫn đến cuộc chiến kéo dài nhiều tháng ở Dải Gaza, công ty xác nhận vào thứ Sáu.

Meta, có trụ sở tại Menlo Park, California, không cung cấp chi tiết về lý do. Tuy nhiên, công ty cho biết đã xóa các tài khoản này “vì đã vi phạm nhiều lần chính sách về Tổ chức và Cá nhân nguy hiểm.”

“Chúng tôi không cho phép các tổ chức hoặc cá nhân tuyên bố sứ mệnh bạo lực hoặc tham gia vào bạo lực có mặt trên các nền tảng của chúng tôi”, chính sách nêu rõ. Điều này bao gồm những người được Chính phủ Mỹ chỉ định là khủng bố.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc chưa ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận.

Khamenei và mạng lưới bảo trợ rộng lớn bên trong Iran từ lâu đã bị Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt. Chính Khamenei đã bị Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt kể từ năm 2019 dưới thời Tổng thống Donald Trump khi căng thẳng ở Trung Đông bắt đầu leo thang sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc toàn cầu.

Tuy nhiên, áp lực đối với các nền tảng trực tuyến nhằm loại bỏ Khamenei đang gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt sau các cuộc biểu tình lớn xảy ra sau cái chết của Mahsa Amini vào năm 2022 sau khi bị bắt vì cách mặc khăn trùm đầu bắt buộc ở Iran.

Việc sử dụng Facebook của Khamenei trước đây đã bị chỉ trích. Mạng xã hội này đã bị cấm ở Iran kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2009 gây tranh cãi và phong trào Xanh sau đó.

Iran bắt đầu chặn Instagram và dịch vụ nhắn tin WhatsApp của Meta sau các cuộc biểu tình phản đối cái chết của Amini.

Khamenei vẫn duy trì tài khoản trên X, trước đây là Twitter.

Khamenei và các tài khoản liên quan đến nhà lãnh đạo tối cao đã khen ngợi cuộc tấn công của Hamas vào Israel làm chết 1.200 người và bắt giữ khoảng 250 người khác. Ngay sau cuộc tấn công, Khamenei đã ủng hộ Hamas trong một bài phát biểu, nói: “Chúng tôi hôn tay những người lên kế hoạch cuộc tấn công vào chế độ Zion.”

Iran đã cung cấp vũ khí và hỗ trợ cho Hamas, mặc dù Tehran không được cho là đã chỉ đạo cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Kể từ đó, cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Dải Gaza đã làm chết hơn 27.000 người Palestine và gây căng thẳng trên toàn Trung Đông. Các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn như Hezbollah của Lebanon và Houthi của Yemen, cũng được Iran trang bị vũ khí, đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Israel kể từ thời điểm đó.

Jonathan Greenblatt của Tổ chức chống phủ nhận Holocaust đã ca ngợi quyết định của Meta.

“Ông ta đã sử dụng các nền tảng này trong nhiều năm để kích động chủ nghĩa bài Do Thái bạo lực, hợp pháp hóa chủ nghĩa chống Zion cực đoan và đưa ra các mối đe dọa diệt chủng”, Greenblatt viết trực tuyến.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.