(SeaPRwire) –   “Bạn có thể cảm thấy một cơn đau nhói, nhưng mọi chuyện sẽ mau chóng kết thúc.”

Trước khi tiêm vắc xin COVID-19, hầu hết chúng ta đều nghe những lời tương tự như vậy. Sau cơn đau dự kiến, y tá hoặc bác sĩ có thể nói với chúng ta điều gì đó về các tác dụng phụ có thể xảy ra của vắc xin. Đối với một trong chúng ta, y tá đã cảnh báo một cách cụ thể hơn: “Sau khoảng 12 giờ, bạn có thể cảm thấy đau ở cánh tay hoặc có cảm giác như cúm. Nhưng đừng lo lắng,” y tá cố gắng an ủi. “Nó có thể được kiểm soát dễ dàng bằng Tylenol.”

Chắc chắn, đúng 12 giờ sau, các triệu chứng xuất hiện.

Ước tính có khoảng người đã tiêm vắc xin COVID-19 cũng báo cáo các tác dụng phụ nghiêm trọng. Điều tồi tệ hơn, giống như một giấc mơ ác mộng tự thực hiện, chính những lời nói của các chuyên gia y tế có thể gây ra một phần thiệt hại này. Hiển nhiên, bác sĩ và y tá không cố ý gây tổn thương cho bệnh nhân – xa vời ý định đó. Họ muốn đảm bảo rằng bệnh nhân được thông tin đầy đủ. Tuy nhiên, như nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, lời nói của họ có thể gây ra tác dụng tiêu cực của một hiện tượng tâm lý hoạt động dưới radar. Hiện tượng này được gọi là “hiệu ứng nocebo”.

Được mô tả là “sinh đôi ác” của hiệu ứng giả dược, các hiệu ứng nocebo là những tổn hại phát sinh từ kỳ vọng tiêu cực. Trong khi hiệu ứng giả dược là những kết quả có lợi phát sinh khi chúng ta mong đợi cảm thấy tốt hơn, hiệu ứng nocebo là những gì xảy ra khi chúng ta mong đợi cảm thấy tồi tệ hơn.

Ngày nay, chúng ta mong đợi bác sĩ sẽ cung cấp thông tin thẳng thắn cho chúng ta. Thời đại mà bác sĩ có thể cố tình che giấu thông tin từ bệnh nhân, ngay cả khi họ tin rằng việc đó sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy tốt hơn đã qua rồi. Tuy nhiên, câu nói nổi tiếng nhất trong lời thề Hippocrates cổ xưa nhất của y khoa là “Trước hết, không gây hại”. Các hiệu ứng nocebo là một trong những yếu tố làm gián đoạn y học tự nhiên: chúng đặt ra một tình huống thách thức bởi vì đôi khi thông tin có thể gây hại cho sức khỏe chúng ta. Cân bằng sự thẳng thắn với rủi ro gây hại không phải là điều dễ dàng và là một lĩnh vực mà các nhà đạo đức y khoa, nhà nghiên cứu y tế, bệnh nhân và chuyên gia lâm sàng cần phải bàn bạc cùng nhau.

COVID-19 đã cung cấp một thí nghiệm toàn cầu chưa từng có về quy mô và ý nghĩa của hiệu ứng này. Năm 2022, nhà nghiên cứu hiệu ứng giả dược Julia Haas đã dẫn đầu một đánh giá dữ liệu thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID và kết luận rằng hiện tượng nocebo có thể chiếm đến 30% các tác dụng phụ liên quan đến tiêm chủng. Bằng chứng cho phát hiện đáng ngạc nhiên này đến từ việc so sánh các tác dụng phụ giữa bệnh nhân được phân bổ vào nhóm tiêm chủng giả dược so với nhóm tiêm chủng thực tế trong các thử nghiệm vắc xin. Những người chỉ nhận một tiêm chủng muối vô hại với cơ thể vẫn báo cáo nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Có thể một số tác dụng này có thể do “sai lầm về triệu chứng”. Vào bất kỳ thời điểm nào, một số chúng ta có thể trải qua những đau nhức nhẹ, chẳng hạn như đau đầu hoặc mệt mỏi, và kiến thức rằng vắc xin gây ra các triệu chứng này có thể thu hút sự chú ý của chúng ta đến các triệu chứng mà chúng ta đang trải qua. Hoặc các triệu chứng tiêu cực có thể do hiệu ứng nocebo gây ra hoặc làm trầm trọng thêm.

Ngoài COVID-19, một lượng nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy các hiệu ứng nocebo có thể phổ biến trong y học và rằng những lời đề nghị bằng lời nói của chuyên gia thực sự quan trọng. Trong một nghiên cứu năm 2004, giáo sư phóng xạ học Elvira Lang và cộng sự đã phát hiện ra rằng cảnh báo hoặc thậm chí đồng cảm với bệnh nhân về những trải nghiệm đau đớn hoặc không mong muốn sau một can thiệp làm tăng đau và lo lắng. Trong các nghiên cứu về thuốc chẹn beta dùng điều trị bệnh tim mạch và huyết áp cao, việc nói với bệnh nhân rằng tác dụng phụ của điều trị có thể bao gồm rối loạn cương dương (ED) dẫn đến gấp đôi số bệnh nhân báo cáo vấn đề này so với những người không nhận thông tin về nguy cơ ED.

Năm 2010, Tiến sĩ Dirk Varelmann, chuyên gia về gây tê và quản lý đau tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston, muốn khám phá xem cách mô tả một tiêm tê cục bộ cho bệnh nhân sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cơn đau. Varelmann dẫn đầu một nghiên cứu mà một nhóm được nói rằng: “Bạn sẽ cảm thấy một vết đốt lớn của con ong; đây là phần tồi tệ nhất; ” nhóm còn lại được thông báo rằng: “Chúng tôi sẽ cho bạn một thuốc gây tê cục bộ làm tê khu vực, và bạn sẽ thoải mái trong quá trình.” Những người được nói rằng họ sẽ cảm thấy một vết cắn – nghĩa là bệnh nhân nhận được một gợi ý tiêu cực – báo cáo đau đớn đáng kể hơn sau tiêm chỉ dù cả hai nhóm đều nhận được cùng loại thuốc gây tê. Kết luận của Varelmann là “sử dụng những lời nói nhẹ nhàng, an ủi hơn” có thể cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân trong các thủ tục y tế xâm lấn.

Những nghiên cứu như vậy tiết lộ nghịch lý đạo đức mà các hiệu ứng nocebo đặt ra. , bệnh nhân ở Mỹ đã có quyền đọc hồ sơ y tế điện tử của mình. Quyền truy cập bao gồm kết quả xét nghiệm, danh sách thuốc và chính những lời viết của chuyên gia. Bệnh nhân đánh giá cao điều này. Các nghiên cứu nơi quyền truy cập đã được triển khai tiết lộ rằng bệnh nhân đọc hồ sơ y tế điện tử của mình cảm thấy kiểm soát cao hơn về chăm sóc sức khỏe, hiểu biết và nhớ lại tốt hơn về kế hoạch điều trị. Những người tò mò khám phá hồ sơ của họ cũng báo cáo hiểu biết tốt hơn về các tác dụng phụ của thuốc được kê đơn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Tuy nhiên, có một điểm nhỏ. Trong một nghiên cứu năm 2021, một số bệ