U.S.-WASHINGTON, D.C.-FED-INTEREST RATES-UNCHANGED

(SeaPRwire) –   WASHINGTON – Những tăng lãi suất mạnh trong hai năm qua có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến để hạ nhiệt lạm phát, theo những bình luận gần đây của một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed), cho thấy có thể sẽ không có cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Mối quan ngại chính được bày tỏ bởi cả các nhà chính sách Fed và một số nhà kinh tế là lãi suất cao hơn không có tác động nhiều như những gì sách giáo khoa kinh tế học thường đề cập. Nhìn chung, người Mỹ không chi nhiều hơn phần trăm thu nhập của họ cho các khoản thanh toán lãi và gốc nợ so với một vài năm trước, theo dữ liệu chính phủ, bất chấp những tăng lãi suất mạnh của Fed. Điều đó có nghĩa là lãi suất cao hơn có thể không làm nhiều để hạn chế chi tiêu của nhiều người Mỹ, hay làm mát lạm phát.

“Bạn đang ở trong tình huống mà những lãi suất cao này không tạo ra nhiều sức mạnh hơn để làm chậm nền kinh tế”, ông Joseph Lupton, nhà kinh tế toàn cầu của JPMorgan, phát biểu. “Điều đó có nghĩa là chúng cần phải duy trì ở mức cao lâu hơn hoặc thậm chí cao hơn lâu hơn, nghĩa là việc tăng lãi suất có thể được đưa vào cuộc đàm phán.”

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói tại họp báo rằng việc tăng lãi suất “không có khả năng” xảy ra, nhưng ông cũng không loại trừ hoàn toàn. Tuy nhiên, Powell nhấn mạnh rằng Fed cần dành nhiều thời gian hơn để “tăng độ tin cậy” rằng lạm phát thực sự đang trở lại mục tiêu 2% của Fed.

“Tôi nghĩ Fed đang cho bạn biết rằng khả năng tăng lãi suất không còn trên bàn như thị trường dự kiến”, ông Gennadiy Goldberg, nhà kinh tế của TD Securities, phát biểu.

Vào thứ Sáu tuần trước, Chủ tịch Fed khu vực Dallas Lorie Logan nói rằng “quá sớm để nghĩ” đến việc cắt giảm lãi suất, theo báo cáo tin tức. Bà cũng cho rằng chưa rõ liệu lãi suất của Fed có đủ cao để làm dịu lạm phát.

Lãi suất cao hơn trong thời gian dài chắc chắn sẽ khiến nhiều người thất vọng, từ người Mỹ hy vọng lãi suất thế chấp nhà thấp hơn trước khi mua nhà, đến những nhà đầu tư Wall Street háo hức chờ đợi việc cắt giảm, cho đến Tổng thống Joe Biden, cuộc bầu cử tái đắc cử của ông có thể hưởng lợi từ lãi suất thấp hơn.

Vào thứ Tư tuần sau, chính phủ sẽ công bố báo cáo lạm phát tháng Tư, và các nhà kinh tế dự báo nó sẽ cho thấy lạm phát giảm nhẹ xuống 3,4%, từ mức 3,5% trong tháng Ba. Tuy nhiên, lạm phát vẫn đang tăng sau khi giảm mạnh vào năm ngoái, gây lo ngại về việc tiến trình giảm lạm phát có bị đình trệ.

Fed đã đẩy lãi suất then chốt lên mức cao nhất 23 năm là 5,3% nhằm hạ nhiệt lạm phát, đỉnh điểm là 9,1% vào tháng Sáu 2022.

Tuy nhiên, bất chấp những tăng lãi suất mạnh, trung bình người Mỹ chỉ chi 9,8% thu nhập sau thuế để thanh toán lãi và gốc nợ trong quý 4 năm ngoái. Hai năm trước – trước khi Fed tăng lãi – con số này là 9,5%, một tỷ lệ rất thấp trong lịch sử.

“Một trong những điều chúng tôi nghe được là có thể vì quá nhiều người Mỹ đã tái cấu trúc thế chấp nhà khi lãi suất thế chấp giảm trong đại dịch… nên mọi người chưa cảm nhận được tác động của lãi suất thế chấp cao hơn”, ông Neel Kashkari, chủ tịch Fed khu vực Minneapolis, phát biểu tuần trước. “Nếu đúng như vậy, và tôi nghĩ có chút sự thật trong điều đó, thì có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn” cho các đợt tăng lãi suất của Fed “được cảm nhận đầy đủ bởi thị trường nhà ở và nền kinh tế rộng lớn hơn.”

Nhiều tập đoàn lớn cũng đã cố định lãi suất thấp trước khi Fed bắt đầu tăng, hạn chế thêm tác động của chi phí vay cao hơn.

“Tôi nghĩ kịch bản xảy ra nhiều nhất là chúng ta ở đây ngay bây giờ, đó là chỉ đơn giản duy trì trong một thời gian dài”, ông Kashkari nói về lãi suất then chốt của Fed.

Có dấu hiệu cho thấy lãi suất cao hơn cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến nhiều người Mỹ khi số người từ bỏ và mua nhà ngay cả với lãi suất thế chấp cao hơn tăng lên. Trong một số trường hợp, họ có thể di chuyển để làm việc mới hoặc có sự thay đổi gia đình yêu cầu chuyển nhà. Và nhiều công ty sau một thời gian sẽ phải vay vốn với lãi suất cao hơn khi các khoản vay có lãi suất thấp hết hạn.

“Nếu Fed có thể chờ đợi người tiêu dùng, đó sẽ là một cách mà lãi suất cao hơn trong thời gian dài thực sự được truyền tải xuống phố chính”, ông Goldberg nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.