Người phụ nữ kiểm tra kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính

(SeaPRwire) –   , với cúm, RSV và số ca nhiễm COVID-19 đang tăng lên ở một số khu vực của Mỹ. Một số bệnh viện ở một số bang cũng báo cáo sự gia tăng trong chẩn đoán viêm phổi ở trẻ em, mà .

Sau năm , tất cả sự lây nhiễm này khiến một số người nghi ngờ rằng SARS-CoV-2, virus gây bệnh COVID-19, có thể chịu trách nhiệm. Một số nghiên cứu cho thấy virus có thể ngay cả sau khi bệnh cấp tính qua đi, đặt ra một câu hỏi quan trọng: có phải mắc bệnh COVID-19 làm tăng nguy cơ mắc bệnh do các virus khác trong tương lai không?

“Mọi lúc chúng ta mắc một nhiễm trùng, nó làm thay đổi chúng ta,” theo Tiến sĩ David Smith, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm và y tế công cộng toàn cầu tại Trung tâm Y tế UC San Diego. “Nó làm thay đổi tế bào B của chúng ta, tạo ra kháng thể, và nó làm thay đổi tế bào T, thực hiện chức năng tế bào để loại bỏ nhiễm trùng.”

Đôi khi, những thay đổi này có thể kéo dài lâu. Sau một trường hợp bệnh thủy đậu, ví dụ, cơ thể thường xây dựng miễn dịch suốt đời ngăn ngừa các đợt bệnh trong tương lai. Nhưng một số virus có hiệu quả độc hại hơn. HIV, nghiên cứu cho thấy, trong khi HIV khiến người ta suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.

SARS-CoV-2 dường như nằm ở giữa hai cực đoan đó, mặc dù Smith nhấn mạnh rằng nghiên cứu vẫn đang tiếp tục. , loại trừ ý tưởng miễn dịch suốt đời rộng rãi—nhưng hiện tại cũng chưa có bằng chứng cho thấy COVID-19 gây suy giảm miễn dịch trên toàn dân số, theo Sheena Cruickshank, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Manchester ở Vương quốc Anh.

Một số nghiên cứu tuy nhiên cho thấy rằng các nhiễm trùng COVID-19—đặc biệt là những trường hợp nặng—có thể kích hoạt những thay đổi trong hệ miễn dịch, bao gồm ; ; , điều chỉnh phản ứng miễn dịch; và liên quan đến viêm tăng cao. Một số trong những thay đổi này dường như .

Dù những phát hiện trông có vẻ đáng sợ, tuy nhiên, “bạn có thể thấy hàng tỷ thay đổi, nhưng bạn không biết đâu là những thay đổi có thể liên quan đến chức năng tương lai,” theo Tiến sĩ John Tsang, giáo sư miễn dịch học tại Trường Y khoa Yale. Nói cách khác: những thay đổi trên các dấu hiệu miễn dịch cụ thể không nhất thiết có nghĩa là toàn bộ hệ thống, hoặc thậm chí một phần của nó, sẽ ngừng hoạt động.

Là bình thường cho các chỉ số miễn dịch “lên xuống” sau một nhiễm trùng, Cruickshank thêm, và ngay cả những thay đổi nghe có vẻ xấu cũng không nhất thiết có ảnh hưởng lâu dài. “Các nghiên cứu đã xem xét lâu dài hơn đã cho thấy rằng, đối với hầu hết mọi người, phản ứng miễn dịch trở lại bình thường và khôi phục,” Cruickshank nói. Trong một nghiên cứu đồng tác giả bởi Tsang, đàn ông hồi phục từ COVID-19 nhẹ thực sự đã phản ứng mạnh hơn với vắc-xin cúm so với đàn ông chưa bao giờ mắc COVID-19, có thể mang lại lợi ích.

Nhưng cũng có ngoại lệ. Những người có trường hợp COVID-19 nặng có thể mắc phải các vấn đề sức khỏe kéo dài, hoặc do chính virus hoặc do một số loại thuốc được sử dụng để điều trị COVID-19 nghiêm trọng, chẳng hạn như steroid và chất điều chỉnh hệ miễn dịch, theo Smith.

Đối với những người có trường hợp nhẹ và không có triệu chứng kéo dài, Tsang nói rằng văn học khoa học không hỗ trợ ý tưởng suy giảm miễn dịch rộng rãi sau COVID-19. Vậy tại sao giờ đây dường như mọi người bị ốm nhiều hơn so với trước đại dịch?

Luôn có khả năng COVID-19 gây ra những thay đổi miễn dịch chưa xuất hiện trong nghiên cứu, theo Katelyn Jetelina, dịch tễ học đã dành để nghiên cứu tác động của COVID-19 đối với hệ miễn dịch. Nhưng cô cảm thấy có khả năng cao hơn là mọi người đang chú ý nhiều hơn đến những triệu chứng họ trải qua so với vài năm trước.

Cũng có thể, Tsang thêm, phản ứng miễn dịch mạnh mẽ mà những người hồi phục COVID-19 trong nghiên cứu của ông đã đáp ứng đối với vắc-xin cúm khiến một số người trải qua triệu chứng nặng hơn của bệnh thông thường. “Chúng ta có thể cảm thấy hơi ốm vì phản ứng viêm,” Tsang nói, “nhưng không phải vì hệ thống của chúng ta bây giờ không còn phản ứng với nhiễm trùng.”

Nhiều năm tiếp xúc giảm với các tác nhân gây bệnh do đeo khẩu trang và giãn cách xã hội cũng có thể làm thay đổi mô hình lây truyền bệnh, Cruickshank nói. Trẻ sơ sinh sinh ra trong đại dịch có thể chưa tiếp xúc với các vi khuẩn mà chúng thường gặp phải khi còn nhỏ, khiến chúng mắc các bệnh đó lần đầu tiên khi là trẻ nhỏ hoặc trẻ em. Ngay cả người lớn đã tiếp xúc nhiều lần với các chủng cúm hoặc cảm lạnh thông thường trước đây giờ đây có thể đối mặt với các chủng mới mà cơ thể ít quen thuộc hơn, theo Cruickshank.

Điều này không có nghĩa là COVID-19 vô hại. Nó vẫn là một ; ; và có bằng chứng rằng ngay cả các nhiễm trùng dường như nhẹ cũng có thể ảnh hưởng đến , , và các cơ quan khác. Tránh xa virus SARS-CoV-2 vẫn là động thái an toàn nhất cho sức khỏe của bạn—bất kể nó ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ bị bệnh trong tương lai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.