Một nhà sư Phật giáo tên Thich Quang Duc đã tự thiêu trong một cuộc biểu tình ở Sài Gòn, vào ngày 11 tháng 6 năm 1963.

(SeaPRwire) –   Một người lính không quân Mỹ đã tự thiêu trước đại sứ quán Israel tại Washington D.C. vào ngày 25/02 nhằm phản đối những gì ông gọi là “diệt chủng” người Palestine trong cuộc chiến Israel-Hamas. Hành động của Aaron Bushnell là một phần trong lịch sử dài và gây tranh cãi về tự thiêu chính trị như một hình thức biểu tình cực đoan.

Trong quá khứ, tự thiêu đã được sử dụng như một hình thức biểu tình cực đoan chống lại chính trị trong Thời kỳ Mùa xuân Ả Rập, Chiến tranh Việt Nam và biến đổi khí hậu. Và Bushnell không phải là người đầu tiên tự thiêu để phản đối cuộc chiến Israel-Hamas. Vào tháng 12, một cá nhân không rõ danh tính đã tự thiêu ở Atlanta, trong đó cảnh sát mô tả là “hành động cực đoan của một cuộc biểu tình chính trị.”

Cảnh sát thực hiện các biện pháp an ninh và điều tra hiện trường sau khi Aaron Bushnell, 25 tuổi, một thành viên tích cực của Không quân Mỹ, tự thiêu vào Chủ nhật bên ngoài Đại sứ quán Israel tại Washington, D.C.

“Đó là một hành động tuyệt vọng”, Ralph Young, giáo sư lịch sử tại Đại học Temple nói. “Bạn cảm thấy rằng mình không thể làm gì, hoặc người khác không sẵn lòng làm gì, vì vậy đây là sự hy sinh tối đa – chính mình.”

Thực hành tự thiêu có từ thế kỷ trước, theo các câu chuyện cổ Ấn Độ về Sati, người vợ của một vị thần Hindu đã kết hôn mà không có sự đồng ý của cha mình. Một số phiên bản kể lại cuộc đời của bà cho rằng Sati đã tự thiêu để chết trên giàn hỏa táng của chồng mình, và được sử dụng để biện minh cho thực hành tự sát nghi lễ đã bị cấm lâu nay ở Ấn Độ. Tự thiêu cũng được coi là hành động hy sinh bằng cách bị đốt sống khi các tín đồ Kitô giáo chọn để chết khi họ bị bách hại vì tôn giáo của họ bởi hoàng đế La Mã Diocletian khoảng năm 300 sau Công nguyên.

Một trong những vụ tự thiêu đầu tiên và nổi tiếng nhất trong lịch sử hiện đại được thực hiện bởi Thích Quảng Đức trong Chiến tranh Việt Nam. Vị tăng lữ người Việt đã tự thiêu ở Sài Gòn vào năm 1963 để phản đối việc bách hại Phật giáo của chính phủ Việt Nam Cộng hòa do Mỹ hậu thuẫn. Một số nhà sư khác cũng làm theo gương của ông.

Hình ảnh tự thiêu của Thích Quảng Đức trở thành một trong những hình ảnh đầy ám ảnh và kéo dài nhất của cuộc chiến. “Người Mỹ trung bình sẽ nói rằng, ‘Chúng tôi đang hỗ trợ nền dân chủ và chiến đấu chống cộng sản’, và hình ảnh của vị sư chọn cách chết khủng khiếp này để phản đối chính phủ Mỹ thực sự gây sốc”, Michael Biggs, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Oxford nói.

Một số người Mỹ cũng tự thiêu như một phương tiện biểu tình trong Chiến tranh Việt Nam, bao gồm Norman Morrison, một người theo phái Quaker đã tự thiêu bên ngoài Lầu Năm Góc trong khi ôm con mình.

Phương pháp này không chỉ được sử dụng để phản đối chiến tranh. Tại Ấn Độ trong những năm 1960, thực hành này được sử dụng để phản đối việc áp dụng tiếng Hindi làm ngôn ngữ quốc gia. Năm 2009, một nhà sư Tây Tạng tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc tại Tây Tạng, sự việc này đã kích động các cuộc biểu tình lớn ở Tây Trung Quốc. Hơn 100 nhà sư đã tự thiêu trong nhiều năm.

Gần đây hơn, phương pháp này đã được sử dụng bởi các nhà hoạt động khí hậu để phản đối biến đổi khí hậu. Năm 2018, David Buckel, một luật sư Mỹ đã nghỉ hưu, đã tự thiêu tại Công viên Prospect ở Brooklyn. Năm 2022, nhà hoạt động khí hậu Wynn Alan Bruce tự thiêu tại quảng trường trước Tòa án Tối cao. “Hành động này không phải là tự tử,” Kritee Kanko, một nhà khoa học khí hậu và bạn của Bruce sau hành động, nói. “Đây là một hành động can đảm sâu sắc nhằm gây chú ý đến cuộc khủng hoảng khí hậu.”

“Đó là hình thức bạo lực phi bạo lực tối đa. Mọi người đang tự sát theo cách rất khủng khiếp. Họ chọn kết thúc cuộc sống của chính mình như một tuyên bố công khai. Thông điệp nhằm gây sốc và diễn đạt mức độ phản đối của họ”, Jack Downey, giáo sư tại Đại học Rochester nghiên cứu về các phong trào công lý hiện đại nói.

Nếu bạn hoặc ai đó xung quanh bạn có thể đang trải qua một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần hoặc suy nghĩ về tự tử, hãy gọi hoặc nhắn tin 988. Trong trường hợp khẩn cấp, hãy gọi 911 hoặc tìm kiếm chăm sóc từ bệnh viện địa phương hoặc nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.