Anti-Abortion Activists Hold National March For Life In Nation's Capital

(SeaPRwire) –   Bài viết này là một phần của The D.C. Brief, bản tin chính trị của TIME. Đăng ký để nhận các câu chuyện như thế này gửi đến hộp thư của bạn.

Quyền lực chính trị đi kèm với các điều kiện và ngoại lệ là từ đầu đã mong manh. Và chính những điều kiện và ngoại lệ đó đang làm nặng thêm các tiêu đề gần đây về Mike Johnson: “Chủ tịch Hạ viện an toàn”. “Sự im lặng của Mike Johnson về việc phá thai khiến các nghị sĩ bảo thủ Hạ viện phẫn nộ”. “Vấn đề của Mike Johnson đang trở nên tồi tệ hơn”. Khi những giới hạn rõ ràng của một nhà lãnh đạo chính trị trở nên rõ ràng đến mức đó là tất cả những gì mọi người có thể nói đến, sức mạnh của họ bắt đầu suy giảm với tốc độ nhanh chóng.

Trước khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện một cách bất ngờ vào ngày 25 tháng 10, Johnson là một nghị sĩ tiểu bang vô danh từ Louisiana, người có thể được biết đến nhiều nhất vì sự ủng hộ của ông đối với nỗ lực của Donald Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử của Joe Biden vào năm 2020. Nhưng khi các nghị sĩ Cộng hòa một lần nữa thay đổi lãnh đạo của họ vì dám đàm phán, Johnson đột nhiên từ vô danh tương đối trở thành người thứ ba trong dòng kế vị tổng thống.

Đánh giá từ những người đào ngũ, những kẻ chỉ trích và sự bất mãn rõ ràng đến từ chính đồng minh tên tuổi của mình, sự nắm giữ ghế chủ tịch của Johnson có thể yếu hơn nhiều so với người tiền nhiệm Kevin McCarthy; McCarthy đã giữ chức vụ trong 269 ngày, thời gian ngắn thứ ba trong lịch sử. Johnson mới chỉ 90 ngày ở vị trí được coi là quyền lực và đã phải đối mặt với cuộc nổi loạn từ cánh hữu của mình về một loạt cáo buộc từ việc cho phép bất kỳ khoản tài trợ nào cho Ukraine đến việc không đẩy mạnh hơn về an ninh biên giới và thậm chí sẵn sàng hợp tác với đảng Dân chủ để duy trì hoạt động của chính phủ trong khi mọi người cố gắng tìm ra một thỏa thuận chi tiêu bền vững hơn.

Tuần trước, Johnson đã thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời ngắn hạn mà chỉ vừa vặn được thông qua ở Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa chỉ có thể đánh mất tối đa ba phiếu và vẫn thành công, và điều đó chỉ xảy ra nếu mọi nghị sĩ Cộng hòa khác trong phòng bỏ phiếu ủng hộ. Lãnh đạo phe đa số Hạ viện Steve Scalise, phó chính thức của Johnson, đang phục hồi sau điều trị ung thư và đã mất một phiếu Cộng hòa. Còn hai ghế do các quận trước đây thuộc Cộng hòa và một ghế nữa sắp trống. Đây là đa số mong manh nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ngay cả một nhà lãnh đạo kinh nghiệm của Hạ viện cũng sẽ gặp khó khăn với toán học này.

Không có gì tồi tệ hơn ở Washington hơn khi bị coi là yếu đuối, nhưng sự yếu đuối được nhận thức có thể khó khăn hơn để loại bỏ. Đơn giản là: Triển vọng thành công của Johnson có thể không được hứa hẹn hơn so với McCarthy từng có trong công việc mà ông ta đã dành nhiều năm để theo đuổi và nhanh chóng mất.

Johnson phải đối mặt với nguy cơ thực sự từ mọi phía. Nhóm Tự do Hạ viện chỉ trích cả hai biện pháp tạm thời và nói với những người ủng hộ cuồng nhiệt của họ rằng Johnson đang làm nước cho đảng Dân chủ, bao gồm cả chi tiêu tăng cho Ukraine mà là một phần của thỏa thuận do Biden và McCarthy đàm phán. Nhóm Tự do Hạ viện cũng yêu cầu tăng cường ngân sách mạnh mẽ hơn cho an ninh biên giới, một yêu cầu mà Johnson bác bỏ vì ông đúng khi biết rằng đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện sẽ phản đối và đây chỉ là một động thái tượng trưng nhằm làm xấu hổ Biden và đồng minh Dân chủ của ông ta.

Trong số những người phản đối quyền phá thai, ngày càng có nhiều sự bất mãn rằng Johnson sẽ không đính kèm các điều khoản chống phá thai vào các dự luật chi tiêu. Không chỉ vì đảng Dân chủ sẽ rút lui; các nghị sĩ Cộng hòa ở các quận dao động đang nói với cố vấn chính trị của Johnson rằng các cuộc bỏ phiếu hạn chế hơn nữa quyền bảo vệ phá thai đã chứng tỏ không được cử tri ủng hộ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Hơn nữa, Thượng viện yêu cầu 60 phiếu để đưa bất kỳ điều gì ra khỏi Hạ viện đến bàn làm việc của Joe Biden và điều đó đơn giản sẽ không xảy ra.

Ở mức độ độc ác nhất, Washington là thủ đô toàn cầu của việc bắt nạt, cả giữa đồng nghiệp và thường là trên trường quốc tế. Xu hướng ép buộc rồi đè bẹp cả đồng minh và kẻ thù đều là bản chất của hệ thống ở đây. Và xét đến việc mở mắt thấy rõ ràng có đe dọa đến sự kiểm soát của Johnson đối với Hạ viện, không ai có thể nhầm lẫn vị trí của ông là một vị trí mạnh mẽ. Sự mong manh của tình hình trở nên rõ ràng vào đầu tháng này khi Hạ viện không thể tập hợp đủ sự ủng hộ cho gói quy tắc – một biện pháp thủ tục thông thường chỉ đơn giản nêu rõ các quy tắc cơ bản về ai có thể phát biểu khi nào và cuộc tranh luận sẽ kéo dài bao lâu. Đó là một thất bại thủ tục đáng xấu hổ đã phơi bày sự ủng hộ mong manh của Johnson.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Đúng là Johnson là người bảo thủ nhất có thể. Nhưng như kỳ lạ khi nghe, sự sẵn sàng duy trì hoạt động của chính phủ của ông đang chứng tỏ là một yếu tố loại trừ. Và trong khi đảng Dân chủ sẵn sàng vượt qua chính trị để duy trì ánh sáng, có ít hơn sự nhiệt tình giúp bất kỳ người Cộng hòa nào chiếm hoặc giữ ghế chủ tịch trong Hạ viện do Cộng hòa kiểm soát. Riêng tư, các nghị sĩ cao cấp đảng Dân chủ đang khuyên các thành viên Hạ viện rằng họ phải vạch ra ranh giới ở việc chơi bất kỳ vai trò nào trong việc bầu chọn một Chủ tịch trong Hạ viện do Cộng hòa kiểm soát. Bất kỳ ai đảng Dân chủ có thể giúp đỡ để chiếm lại vị trí sau Johnson sẽ ngay lập tức bị coi là không đáng tin cậy bởi phần lớn đảng của chính họ. Điều đó khiến đảng Dân chủ rơi vào tình thế khó xử khi nắm quyền lực không cân xứng mà họ không sẵn sàng