(SeaPRwire) –   OKLAHOMA CITY – Những cơn bão dữ dội trên khắp Texas và Oklahoma đã thổi bay nhà cửa và tấn công vào một trung tâm dịch vụ trên cao tốc, nơi các tài xế vội vã chạy vào để trú ẩn, khiến hàng nghìn người dân mất điện và gây ra nhiều thiệt hại trên diện rộng vào Chủ Nhật. Cảnh sát trưởng cho biết ít nhất năm người đã thiệt mạng tại một cộng đồng nông thôn ở Texas và nhiều người khác bị thương.

Những cơn bão tàn phá bắt đầu vào tối thứ bảy, trong đó có một cơn lốc xoáy đã lật úp các phương tiện giải trí hạng nặng và đóng cửa một tuyến liên tiểu bang gần Dallas. Các quan chức cho biết nhiều người đã được chở đến bệnh viện bằng xe cứu thương và trực thăng ở hạt Denton của Texas nhưng không biết ngay mức độ thương tích đầy đủ.

Tại Hạt Cooke lân cận, Cảnh sát trưởng Ray Sappington nói với The Associated Press rằng năm người thiệt mạng có ba thành viên gia đình được tìm thấy trong một ngôi nhà gần Valley View, một cộng đồng nông thôn gần biên giới với Oklahoma.

“Chúng tôi đã xác nhận có năm người tử vong, nhưng thật đáng buồn là chúng tôi nghĩ rằng con số này có thể sẽ tăng lên”, Sappington nói. “Ngôi nhà này không còn gì sót lại. Chỉ còn lại một dấu vết đổ nát. Sự tàn phá thực sự rất nghiêm trọng”.

Các nhà dự báo đã ban hành cảnh báo lốc xoáy và giông bão dữ dội cho một số vùng của cả hai tiểu bang, vì một số kỷ lục về nhiệt đã bị phá vỡ vào ban ngày ở Nam Texas và người dân nhận được cảnh báo về nhiệt độ ba chữ số trong kỳ nghỉ lễ dài.

Sự tàn phá này tiếp nối một tháng đáng buồn về thời tiết khắc nghiệt gây tử vong ở Hoa Kỳ

Tuần này, lốc xoáy ở Iowa đã khiến ít nhất năm người chết và hàng chục người khác bị thương. Những cơn lốc xoáy chết người đã sinh ra trong một mùa lốc xoáy tồi tệ nhất trong lịch sử của quốc gia này, khi mà biến đổi khí hậu đang làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của các cơn bão trên toàn thế giới. Tháng 4 có số lượng lốc xoáy được ghi nhận cao thứ hai tại quốc gia này.

Cuối ngày thứ bảy, một cơn lốc xoáy đã vượt qua phía bắc Hạt Denton ở Texas và lật úp các xe đầu kéo, chặn giao thông trên Liên tiểu bang 35, Giám đốc Quan hệ cộng đồng của Hạt Denton Dawn Cobb cho biết trong một tuyên bố.

Cobb cho biết, cơn lốc xoáy đã được xác nhận gần Valley View, di chuyển về phía đông với tốc độ 40 dặm một giờ (64 km/h), khiến Cơ quan Thời tiết Quốc gia phải đưa ra cảnh báo lốc xoáy đối với phía bắc Hạt Denton.

Cobb cho biết cơn bão đã làm hư hại nhà cửa, lật úp nhà lưu động và làm đổ đường dây điện và cây cối trên toàn bộ khu vực, bao gồm cả các điểm ở Sanger, Pilot Point, Hồ Ray Roberts và Công viên Tiểu bang Isle du Bois.

Cobb cho biết những người bị thương trong cơn bão đã được đưa đến các bệnh viện trong khu vực bằng xe cứu thương mặt đất và hàng không, nhưng số người bị thương trong hạt chưa được biết ngay, trong khi một nơi trú ẩn đã được mở tại Sanger.

Sở cứu hỏa ở thành phố Denton, cách Forth Worth, Texas, khoảng 37 dặm (59,5 km) về phía bắc, đã đăng trên X rằng lực lượng cứu hộ đang phản ứng với một bến du thuyền “vì nhiều nạn nhân, một số được báo cáo là bị mắc kẹt”.

Cảnh sát Claremore, Oklahoma, đã thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội rằng thành phố cách Tulsa khoảng 28 dặm (45 km) về phía đông đã “đóng cửa” do thiệt hại do bão gây ra, bao gồm các đường dây điện và cây cối bị đổ và các con đường không thể tiếp cận.

Trước đó vào tối thứ bảy, văn phòng Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Norman, Oklahoma, cho biết thông qua nền tảng xã hội X rằng cảnh báo này dành cho phía bắc Noble và cực nam Hạt Kay, một khu vực nằm ở phía bắc Oklahoma City. “Nếu bạn đi qua cơn bão này, hãy tìm nơi trú ẩn ngay bây giờ!”, văn phòng cho biết.

Một bài đăng sau đó lúc 10:05 tối cho biết bão đã rời khỏi khu vực nhưng cảnh báo về một cơn bão đang di chuyển qua phía bắc Texas có thể ảnh hưởng đến một số phần ở miền trung phía nam Oklahoma.

Lúc 10:24 tối, văn phòng dịch vụ thời tiết ở Fort Worth đã đăng một thông báo cảnh báo người dân ở Era và Valley View rằng họ đang đi đúng hướng của một cơn lốc xoáy có khả năng xảy ra và hãy tìm nơi trú ẩn ngay lập tức. Văn phòng Forth Worth tiếp tục đăng các thông báo và cảnh báo nơi trú ẩn theo dõi chuyển động của cơn bão đến nửa đêm và riêng biệt đưa ra cảnh báo giông bão dữ dội có “kích thước đá mưa lớn”.

Văn phòng dịch vụ thời tiết ở Tulsa, Oklahoma, đã cảnh báo trên X về một cơn bão nguy hiểm đang di chuyển qua phía đông bắc của tiểu bang đến 2 giờ sáng và đã ban hành thông báo giông bão dữ dội cho các cộng đồng bao gồm Hugo, Boswell, Fort Towson, Grainola, Foraker và Herd.

Nhiệt độ cao gay gắt, đặc biệt là vào tháng Năm, là mối nguy hiểm ở Nam Texas, nơi chỉ số nhiệt được dự báo sẽ đạt đến 120 độ Fahrenheit (49 độ Celsius) tại một số điểm trong suốt cuối tuần. Nhiệt độ thực tế sẽ thấp hơn, mặc dù vẫn ở mức ba chữ số, nhưng độ ẩm sẽ làm cho nhiệt độ trở nên cao hơn rất nhiều.

Nhà khí tượng học Zack Taylor của Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết khu vực này nằm ở phía bắc của một mái vòm nhiệt kéo dài từ Mexico đến Nam Mỹ.

Taylor cho biết chủ Nhật có vẻ như là ngày nóng nhất với mức nhiệt cao kỷ lục vào cuối tháng 5 được dự báo cho Austin, Brownsville, Dallas và San Antonio.

Theo cơ quan thời tiết, Brownsville và Harlingen gần biên giới Texas-Mexico đã lập kỷ lục mới vào thứ Bảy cho ngày 25 tháng 5 dương lịch — lần lượt là 99 độ Fahrenheit (37 độ Celsius) và 100 độ Fahrenheit (38 độ Celsius).

Tháng 4 và tháng 5 là một tháng bận rộn với tình trạng lốc xoáy, đặc biệt là ở Trung Tây. Iowa đã bị ảnh hưởng nặng nề vào tuần trước, khi một cơn lốc xoáy chết người tàn phá Greenfield. Và những cơn bão khác đã gây ra lũ lụt và gió mạnh ở những nơi khác trong tiểu bang.

Hệ thống bão gây ra thời tiết khắc nghiệt này dự kiến sẽ di chuyển về phía đông khi kỳ nghỉ Lễ tưởng niệm tiếp tục, mang theo mưa có thể làm chậm cuộc đua ô tô Indianapolis 500 vào Chủ Nhật ở Indiana và nhiều cơn bão nghiêm trọng hơn ở Illinois, Indiana, Missouri và Kentucky.

Các nhà dự báo thời tiết cho biết nguy cơ thời tiết khắc nghiệt sẽ di chuyển đến Bắc Carolina và Virginia vào thứ Hai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.