Silhouettes of hanged people are seen during a demonstration

(SeaPRwire) –   Bốn người mà Iran tin là liên quan đến cơ quan tình báo Mossad của Israel đã bị hành quyết vào thứ Hai, các phương tiện truyền thông nhà nước Iran đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai đối thủ lâu năm ngày càng leo thang và lo ngại xung đột leo thang ở Trung Đông khi cuộc chiến Israel-Hamas diễn ra.

Cơ quan truyền thông nhà nước Iran đã mô tả bốn người – người mà trước đây được xác định là Mohsen Mazloum, Pejman Fatehi, Vafa Azarbar và Hajir Faramarzi – là “khủng bố”.

Các lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ bốn người vào giữa năm 2022, cho rằng họ bị nghi ngờ âm mưu đánh bom một nhà máy thuộc Bộ Quốc phòng ở thành phố Najafabad. Bốn người bị kết án “thành lập và quản lý một nhóm khủng bố nhằm làm xáo trộn an ninh quốc gia” và bị kết án tử hình vào tháng 9 năm 2022 vì “hợp tác gián điệp thuộc lợi ích của chế độ Israel”, IRNA đưa tin, thêm rằng án phạt của họ sau đó đã được tòa phúc thẩm xác nhận.

Tuy nhiên, Iran Human Rights cho rằng bốn người đàn ông là tù nhân chính trị người Kurd và bị từ chối quy trình tư pháp công bằng. Vợ của một trong những người đàn ông nói với nhóm vận động rằng họ đã đi đến thành phố Urmia vào tháng 6 năm 2022 để “hoạt động chính trị” thay mặt cho đảng Komala, một đảng dân chủ xã hội người Kurd, khi họ bị bắt.

“Cộng hòa Hồi giáo Iran đã phát sóng những lời thú tội bị cưỡng bức sau 80 ngày bị tra tấn để nói rằng họ là điệp viên Mossad và gián điệp Israel và đã lên kế hoạch đánh bom một trung tâm công nghiệp ở Isfahan”, bà nói với Iran Human Rights.

Đảng Komala xác nhận về vụ hành quyết của bốn người đàn ông vào thứ Hai trên mạng X.

Các vụ hành quyết vào thứ Hai là mới nhất trong chiến dịch trấn áp những cá nhân mà chính quyền cho rằng đang câu kết với tình báo Israel. Bốn người khác – ba người đàn ông và một phụ nữ – đã bị hành quyết vào tháng 12 vì những liên kết nghi ngờ của họ với Mossad sau khi họ bị buộc tội phóng hỏa và bắt cóc nhân viên an ninh Iran. Và vào tháng 12 năm 2022, bốn người khác đã bị hành quyết sau khi bị kết án làm việc với tình báo Israel.

Ở Iran, nơi có một trong những hệ thống hành quyết nhiều nhất, 65 người đã bị hành quyết kể từ đầu năm, theo một báo cáo của Iran Human Rights, bao gồm một người vì tham gia vào cuộc biểu tình tháng 11 năm 2022.

Quan hệ song phương căng thẳng giữa Iran và Israel, một phần do căng thẳng về chương trình hạt nhân, đã xấu đi hơn nữa kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bùng phát vào ngày 7 tháng 10 và kể từ đó đã chứng kiến sự leo thang của các cuộc xung đột gián tiếp giữa các đồng minh của mỗi bên. Hamas được hậu thuẫn bởi Iran – đã cung cấp vũ khí cho Hamas – cũng như các đồng minh của nó bao gồm Hezbollah và Yemen bị phong tỏa biển Đỏ; trong khi Israel được hậu thuẫn bởi, trong số những người khác, Mỹ và Anh, đã tiến hành các cuộc không kích ở Yemen, Iraq và khắp khu vực.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.