Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Hunter Biden xuống Air Force One ở Syracuse, New York

(SeaPRwire) –   Chỉ một tuần sau khi bồi thẩm đoàn New York kết tội cựu Tổng thống Donald Trump, một phiên tòa lịch sử khác chuẩn bị bắt đầu diễn ra tại Wilmington, Delaware. Phiên tòa xét xử Hunter Biden về tội danh liên quan đến súng dự kiến bắt đầu diễn ra vào Thứ Hai, ngày 3 tháng 6, là phiên tòa hình sự đầu tiên xét xử con trai của đương kim Tổng thống Hoa Kỳ. Ông bị buộc tội phạm tội liên quan đến việc mua súng vào năm 2018, trong thời kỳ ông cho biết đang phải vật lộn với chứng nghiện ma túy.

Ông ấy đã không nhận tội.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hai tuần và diễn ra vào thời điểm cha của Hunter, Tổng thống Joe Biden, đang tiếp tục cuộc chạy đua vào Nhà Trắng với Trump, người đã bị kết tội gian lận tại tòa án Manhattan.

Sau đây là thông tin nên biết về phiên tòa xét xử Hunter Biden.

Tội danh là gì?

Bộ Tư pháp đã buộc tội Hunter Biden mua súng ổ quay trái phép khi sử dụng ma túy bất hợp pháp và khai man trên cả biểu mẫu liên bang và với các đại lý bán súng về việc sử dụng ma túy khi mua vũ khí vào tháng 10 năm 2018. Ông đã thừa nhận trước công chúng rằng ông đang sử dụng ma túy trong thời gian đó.

“Tất cả năng lượng của tôi đều tập trung vào việc hút ma túy và sắp xếp để mua ma túy, tiếp thêm năng lượng cho con quái vật này”, ông viết trong cuốn hồi ký “Beautiful Things” năm 2021 của mình.

Hunter Biden không nhận tội trước các cáo buộc và luật sư của ông đã đệ trình một số kiến nghị để bác bỏ vụ án. Trong phiên tòa, các công tố viên liên bang đang lên kế hoạch trình bày ảnh, lời khai và tin nhắn để chứng minh rằng Hunter Biden đang sử dụng ma túy bất hợp pháp tại thời điểm mua Colt Cobra 38SPL và không tiết lộ điều này trên biểu mẫu mua súng, theo quy định của luật liên bang.

Để đảm bảo kết tội, các công tố viên sẽ cần chứng minh với bồi thẩm đoàn rằng Hunter Biden đã cố ý khai báo sai trên biểu mẫu liên bang, rằng tuyên bố này nhằm lừa dối người bán hàng về một sự kiện có liên quan đến giao dịch bán hàng và rằng ông biết mình là người sử dụng bất hợp pháp hoặc nghiện các chất được kiểm soát.

Luật sư của Hunter Biden cho rằng họ có thể lập luận trước tòa rằng ông vừa mới hoàn thành chương trình cai nghiện và có thể không coi mình là người sử dụng ma túy tại thời điểm mua súng ổ quay. Abbe Lowell, luật sư biện hộ chính của Hunter Biden, đã viết trong các tài liệu của tòa án được đệ trình vào tháng 5: “Các thuật ngữ ‘người dùng’ hoặc ‘người nghiện’ không được định nghĩa trong biểu mẫu và không được giải thích cho ông ấy”. “Một người nào đó, như ông Biden vừa hoàn thành chương trình phục hồi chức năng kéo dài 11 ngày và sống với một người bạn đồng hành tỉnh táo sau đó chắc chắn có thể tin rằng mình không phải là người sử dụng ma túy hoặc người nghiện hiện tại”.

Các cáo buộc liên quan đến súng được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của Luật sư đặc biệt của Bộ Tư pháp David Weiss, Luật sư Hoa Kỳ tại Delaware, người được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm. Ban đầu, Weiss bắt đầu điều tra về tình hình thuế của Hunter Biden vào tháng 12 năm 2020, vài tuần sau khi Joe Biden đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2020. Theo tờ The Washington Post, các đặc vụ liên bang đã cung cấp cho Luật sư Hoa Kỳ tại Delaware thông tin rằng Hunter Biden được cho là đã trả lời “không” cho một câu hỏi trên biểu mẫu mua súng năm 2018 hỏi liệu ông có đang sử dụng ma túy bất hợp pháp hay không.

Hunter Biden có thể phải đối mặt với những hình phạt gì?

Nếu bị kết tội về cả ba tội danh, Hunter Biden có thể phải đối mặt với mức án tối đa là 25 năm tù và khoản tiền phạt lên tới hàng trăm nghìn đô la. Tuy nhiên, rất hiếm khi bị cáo phải chịu mức án tối đa khi họ là những người phạm tội lần đầu, chẳng hạn như con trai của Tổng thống.

Theo luật, khai man trên Biên bản giao dịch vũ khí là một trọng tội và việc bị kết tội về cáo buộc này có thể dẫn đến án tù lên đến 10 năm cho mỗi tội danh. Việc mua súng ổ quay bất hợp pháp khi sử dụng ma túy bất hợp pháp có thể bị phạt tù tới năm năm. Nhưng các chuyên gia pháp lý cho rằng các công tố viên không thường xuyên buộc tội đối với vi phạm này. Một số bị cáo trong các vụ án tương tự trong quá khứ thậm chí không phải đối mặt với án tù.

Cuối cùng, Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Maryellen Noreika tại Delaware sẽ quyết định tuyên án nếu Hunter Biden bị bồi thẩm đoàn kết tội, bao gồm 12 cư dân của Quận New Castle.

Có thỏa thuận nhận tội nào cho những cáo buộc này không?

trước đó đã đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp để nhận tội về hai tội nhẹ liên quan đến thuế trong một vụ án khác và tránh bị truy tố về tội danh liên quan đến súng nếu ông sẵn sàng thử thách tù treo, tham gia chương trình chuyển hướng, không sử dụng ma túy trong 24 tháng và đồng ý không bao giờ sở hữu súng nữa. Nhưng thỏa thuận đó đã sụp đổ tại tòa vào tháng 7 năm 2023 sau khi thẩm phán Noreika bác bỏ tờ giấy thỏa thuận nhận tội.

Tại thời điểm đó, các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã chỉ trích Bộ Tư pháp vì những nỗ lực theo đuổi thỏa thuận nhận tội với Hunter Biden, với đại diện James Comer, đảng Cộng hòa của Kentucky và là chủ tịch Ủy ban giám sát Hạ viện, gọi đây là một “cái tát vào cổ tay” cho thấy một “hệ thống tư pháp hai cấp”.

Còn máy tính xách tay thì sao?

Các tin nhắn được lưu trữ trên máy tính xách tay của Hunter Biden sau khi ông mua súng ổ quay có thể được đưa ra tại phiên tòa. Các email và ảnh từ máy tính xách tay của ông đã được lan truyền trực tuyến sau khi ông được cho là đã bỏ thiết bị này tại một cửa hàng sửa chữa ở Delaware và ủng hộ của Trump được cho là đã mua lại ổ cứng, Rudy Giuliani.

Đội ngũ pháp lý của Hunter Biden có ý định đặt ra các câu hỏi về tính xác thực của các tệp từ máy tính xách tay trong phiên tòa, nhưng các công tố viên nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy dữ liệu đã bị xâm phạm. Theo hồ sơ tòa án, trong một tin nhắn văn bản mà các công tố viên dự định sử dụng làm bằng chứng, Hunter Biden được cho là đã viết rằng anh ta đang chờ “người giao dịch tên là Mookie” vào ngày sau khi mua súng. Ngày hôm sau, Hunter Biden được cho là đã viết rằng, “Tôi đã ngủ trên ô tô và hút cần sa ở phố 4 và đường Rodney”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Hunter Biden còn bị điều tra về những vấn đề gì nữa?

Ngoài ba tội danh tại Delaware, Hunter Biden cũng phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến thuế của liên bang tại Los Angeles vì cáo buộc đã không nộp ít nhất 1,4 triệu đô la thuế thu nhập từ các doanh nghiệp nước ngoài trong những năm ông thừa nhận bị nghiện ma túy. Ông đã bị một b