ISRAEL-PALESTINIAN-CONFLICT

(SeaPRwire) –   Hơn 800 viên chức chính phủ từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã đưa ra tuyên bố vào thứ Sáu chỉ trích việc chính phủ của họ ủng hộ Israel trong cuộc chiến, cảnh báo rằng các chính sách đó có thể dẫn đến tội ác chiến tranh và vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong khi quân đội Israel tiếp tục tấn công chết người vào Gaza, các quan chức nhấn mạnh rằng các chính phủ phương Tây có nguy cơ tiếp tay cho “một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong thế kỷ này” bằng cách không giữ cho Israel chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn viện trợ nhân đạo quốc tế và chuẩn mực nhân quyền mà họ áp dụng cho các quốc gia khác. Các quan chức cho biết họ đã riêng tư bày tỏ lo ngại về các hoạt động quân sự của Israel với các nhà lãnh đạo của chính phủ và tổ chức của họ nhưng đã bị phớt lờ.

Tuyên bố cho biết: “Các chính sách hiện tại của chính phủ chúng tôi làm suy yếu lập trường đạo đức của họ và làm suy yếu khả năng đấu tranh cho tự do, công lý và nhân quyền trên toàn cầu. “Có nguy cơ chính đáng là các chính sách của chính phủ chúng tôi đang góp phần gây ra các vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế, tội ác chiến tranh và thậm chí là thanh lọc sắc tộc hoặc diệt chủng”.

Tuyên bố này đánh dấu lần đầu tiên có sự bất đồng quan điểm được phối hợp trên toàn Đại Tây Dương kể từ khi bắt đầu gần bốn tháng trước, khi quân đội Israel phát động một chiến dịch không kích và trên bộ vào Gaza sau khi các tay súng Hamas giết chết 1.300 người ở miền nam Israel và bắt giữ hơn 240 người làm con tin. Bộ Y tế ở Gaza và Liên hợp quốc cho biết, hơn 27.000 người ở Gaza đã thiệt mạng và gần 2 triệu người phải di dời kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Những người ký tên kêu gọi chính phủ của họ “ngừng khẳng định với công chúng rằng có lý do chiến lược và có thể biện hộ đằng sau chiến dịch của Israel và việc ủng hộ điều đó là vì lợi ích của đất nước chúng tôi.” Họ cũng thúc giục các chính phủ phương Tây dừng hỗ trợ quân sự và đảm bảo lệnh ngừng bắn sẽ tăng cường viện trợ cho người Palestine và đảm bảo trả tự do cho các con tin của Israel bị Hamas bắt giữ.

Tuyên bố cho biết tuyên bố này được phối hợp bởi các viên chức chính phủ trong các thể chế của Liên minh châu Âu, Hà Lan và Hoa Kỳ và được sự tán thành của các viên chức chính phủ tại Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. Tên của các viên chức chính phủ không được liệt kê, nhưng nỗ lực này cho thấy các chính sách ủng hộ Israel hiện nay đã tạo ra sự bất đồng giữa một số người làm việc trong chính phủ.

Tuyên bố được đưa ra một tuần sau khi Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ)—tòa án cao nhất của Liên hợp quốc—ra lệnh cho Israel phải làm mọi cách để ngăn chặn cái chết, sự hủy diệt và mọi hành động diệt chủng ở Gaza do chiến dịch quân sự của họ gây ra. Israel phủ nhận ở Gaza.

Những người ký tên vào bức thư mới yêu cầu Israel tuân thủ lệnh của ICJ. Tuyên bố viết: “Chính phủ của chúng tôi đã cung cấp cho hoạt động quân sự của Israel sự hỗ trợ của công chúng, ngoại giao và quân sự. Các quan chức cho biết họ lo ngại “rằng sự hỗ trợ này đã được đưa ra mà không có điều kiện thực sự hoặc trách nhiệm giải trình” vì các chính phủ phương Tây “đã không kêu gọi ngay lập tức ngừng bắn và chấm dứt việc chặn các nguồn thực phẩm/nước/thuốc cần thiết ở Gaza” trước tình hình tử vong trong chiến tranh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.