SKOREA-HEALTH-LABOUR-STRIKE

(SeaPRwire) –   Lo âm đang gia tăng tại các bệnh viện lớn nhất ở Hàn Quốc, hiện đang bắt đầu bị suy yếu trước sự thiếu hụt lớn của hàng ngàn bác sĩ thực tập đang đình công phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng số lượng sinh viên y khoa được tuyển.

Bất chấp lời hứa của chính phủ tuần này, cuộc đình công được báo cáo là vẫn tiếp tục. Một bệnh nhân ung thư não cho biết hóa trị của anh ta đã bị hoãn, mặc dù ung thư đã lan đến phổi và gan của anh ta, trong khi phụ nữ mang thai nói rằng họ đã bị hủy phẫu thuật mổ lấy thai. Bộ Y tế cho biết đã nhận được khoảng 150 khiếu nại của công chúng về cuộc đình công.

Số lượng tham gia ngày càng tăng, với 74% – hoặc hơn 9.200 – bác sĩ thực tập đã nộp đơn từ chức. Hơn 8.000 người đã rời khỏi công việc, Phó Bộ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo cho biết vào thứ Năm.

Với bác sĩ thực tập rời khỏi vị trí đông đảo, các y tá phải gánh vác trách nhiệm, thực hiện các nhiệm vụ thường dành cho bác sĩ, chẳng hạn như ký giấy đồng ý và băng bó vết thương, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

Hiệp hội Y tá Trẻ Hàn Quốc đã lên tiếng. “Nếu có thêm bác sĩ thực tập đình công, y tá không chỉ phải đảm nhận nhiệm vụ bác sĩ mà còn phải đối mặt với phàn nàn của bệnh nhân”, nhóm viết trên mạng xã hội. “Nếu xảy ra điều gì đó không may với bệnh nhân trong quá trình đó, y tá phải chịu trách nhiệm pháp lý.”

Trong khi đó, Park Min-soo cho biết vào thứ Năm rằng cơ quan chức năng sẽ không chấp nhận thư từ chức của các bác sĩ thực tập và kêu gọi họ cân nhắc hậu quả của cuộc đình công. “Quyền lực của bác sĩ không phát sinh từ hành động tập thể,” ông nói. “Xin hãy nhớ rằng bệnh nhân đang chờ đợi bạn ngay lúc này.”

Hơn 13.000 bác sĩ thực tập của đất nước là rất quan trọng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc, đã có tỷ lệ bác sĩ trên đầu người thấp nhất trong số các nền kinh tế phát triển.

Cuộc đình công diễn ra giữa các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng 2.000 suất học tập hàng năm cho sinh viên y khoa, hiện ở mức khoảng 3.000 suất. Kế hoạch đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng, nhưng cũng gặp phải sự phản đối từ các bác sĩ.

Các nhà phê bình cho rằng các chuyên gia y tế lo ngại rằng số lượng bác sĩ tăng lên sẽ khiến ngành mất đi một phần danh tiếng và thu nhập cạnh tranh. Y khoa là một trong những lĩnh vực được sinh viên đại học Hàn Quốc và gia đình họ theo đuổi nhiều nhất – mặc dù nhiều bác sĩ trẻ thường có xu hướng làm việc ở nước ngoài.

Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực hướng nhiều bác sĩ hơn đến các bộ phận y tế ít phổ biến hơn như nhi khoa, cấp cứu và phẫu thuật chung.

Trong khi đó, một số bác sĩ lập luận rằng hệ số tăng không giải quyết được tình trạng thiếu hụt hiện tại trong những bộ phận này, được biết đến với mức lương thấp hơn và giờ làm việc dài hơn. Trong một tuyên bố vào thứ Ba, Hiệp hội Cư trú và Bác sĩ Nội trú Hàn Quốc cho biết mặc dù kêu gọi “ước tính hợp lý” số lượng bác sĩ cần thiết, “chính phủ đã công bố chính sách hệ số tuyển sinh y khoa cực đoan nhằm thu hút phiếu bầu chính trị.”

Trên mạng xã hội, các lời chỉ trích đã được đưa ra đối với các bác sĩ đình công, trong cuộc đối đầu với chính quyền về vấn đề này, họ đã bị so sánh với một tổ chức tội phạm.

“Nếu bệnh nhân cần phẫu thuật không nhận được ngay lập tức, họ có thể chết,” một người dân cho biết. “Do đó, cuộc đình công của bác sĩ là hành vi có thể bị trừng phạt.”

Ủy ban Phản ứng về Đời sống Nhân dân, một nhóm dân sự, cho biết vào thứ Tư rằng họ đã nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát chống lại các bác sĩ thực tập đình công cũng như lãnh đạo của một hiệp hội bác sĩ vì vi phạm luật y tế.

Kiên quyết duy trì thái độ cứng rắn, cơ quan chức năng cho biết vào thứ Tư rằng họ sẽ tìm cách ra lệnh bắt giữ đối với lãnh đạo cuộc đình công. Chính phủ cũng đã ban hành lệnh trở lại làm việc đối với hơn 6.000 bác sĩ thực tập và đe dọa hành động pháp lý đối với những người không tuân thủ.

“Nếu hành động tập thể bất hợp pháp thực sự dẫn đến thiệt hại đến tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân,” cơ quan chức năng cho biết vào thứ Tư, các bác sĩ thực tập “sẽ phải chịu trách nhiệm ở mức độ cao nhất.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.