Yemen's Houthi Tribal Gathering-Parade Against U.S., U.K., And Israel

(SeaPRwire) –   Mỹ đã khởi xướng một chiến dịch mới ở Trung Đông, khi các quan chức Bộ Quốc phòng cảnh báo rằng kế hoạch tấn công các vị trí của Houthi ở Yemen là không xác định. Tuy nhiên, những quan chức này cũng thừa nhận rằng các cuộc tấn công sẽ không có tác dụng – không nhỏ nhất là Tổng thống Joe Biden – phản ánh một vấn đề nghiêm trọng mà Mỹ đang phải đối mặt: Làm thế nào để giải quyết thách thức lâu dài do Houthis gây ra, ngay cả khi cuộc khủng hoảng ở Gaza kết thúc.

“Họ ngăn chặn được Houthis không. Họ sẽ tiếp tục không?”, đó là cách Biden trả lời phóng viên tuần trước. Hành động của ông đáp ứng lời nói của mình khi Mỹ và Anh tiến hành nhiều cuộc không kích vào ngày 20/1 và tiếp tục vào ngày… như một phần của nỗ lực tiếp tục nhằm răn đe các phiến quân.

Như các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, tình hình ở Biển Đỏ không phải là điều Mỹ có thể giải quyết bằng sức mạnh quân sự đơn thuần.

Từ khi Houthis bắt đầu tấn công các tàu thương mại và gây cản trở lưu thông tàu bè xung quanh Biển Đỏ, phản ứng quân sự của Mỹ luôn có khả năng xảy ra. Con đường thủy xử lý hơn… và sự gián đoạn của nó bởi một tổ chức phi nhà nước, mà Mỹ gần đây đã mô tả là một tổ chức khủng bố toàn cầu, là một sự xâm phạm không thể chấp nhận được đối với luồng thương mại quốc tế tự do. Đó là lý do tại sao ít người quan sát – bao gồm rất có thể chính bản thân Houthis – ngạc nhiên khi Mỹ và Anh tiến hành không kích mục tiêu Houthi ở Yemen vào ngày 11/1 và tiếp tục làm như vậy kể từ đó.

Nhưng như nhiều nhà phân tích – bao gồm – dự đoán, những cuộc không kích này làm ít để răn đe Houthis. Thực tế, nhóm này dường như được củng cố. Trong tuần sau đợt không kích đầu tiên của Mỹ, các cuộc tấn công của Houthis vào lưu thông tàu bè quốc tế tăng tốc. Chúng cũng thành công hơn – Houthis đã tấn công từ ngày 15 đến 17/1.

Ngoài không kích, Mỹ cũng tăng cường nỗ lực cắt đứt Houthis khỏi người bảo trợ Iran bằng cách chặn đứng các chuyến hàng vũ khí – mặc dù một hoạt động như vậy dẫn đến cái chết của hai thủy quân lục chiến Hải quân. Bây giờ Mỹ đang suy nghĩ về một chiến dịch kéo dài hơn ngay cả khi vũ khí ưa thích của Houthi – máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo – dễ dàng che giấu và bắn nhanh.

Mục tiêu cuối cùng của Mỹ ở Yemen là gì? Houthis đã nói rằng họ bắt đầu các cuộc tấn công để phản đối cuộc oanh tạc liên tục của Israel ở Gaza, đã khiến… Đáng chú ý, các quan chức… gần đây đã thừa nhận mối liên hệ giữa cuộc chiến ở Gaza và chiến dịch của Houthi chống lại lưu thông tàu bè, cho thấy một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas sẽ ảnh hưởng đến tình hình ở Biển Đỏ.

Có khả năng Houthis sẽ giảm bớt các cuộc tấn công nếu một lệnh ngừng bắn đạt được ở Gaza. Nhưng chúng có thể sẽ không ngừng hoàn toàn. Houthis có nhiều lý do để tiến hành các cuộc tấn công này, ngoài mong muốn thể hiện sự đoàn kết với Gaza và gây áp lực lên Israel. Nhóm muốn được coi trọng. Việc thể hiện sức mạnh ở Biển Đỏ đi kèm với các tuyên bố thường xuyên từ phát ngôn viên Houthi, tự xưng là chính phủ hợp pháp của Yemen và một lực lượng mới phải đối mặt ở khu vực.

Câu chuyện của Houthi bỏ qua một số bối cảnh quan trọng. Mặc dù Ả Rập Xê Út đang chiến đấu ở mặt trận trong cuộc xung đột kéo dài mười năm ở Yemen, cuộc nội chiến thực sự là phức tạp. Houthis kiểm soát khoảng một nửa đất nước, nhưng họ vẫn phải đối mặt với chính phủ Yemen do phương Tây hậu thuẫn ở phía Nam, mặc dù khá yếu đuối. Houthis là lực lượng thống trị ở đất nước, nhưng họ vẫn phải cạnh tranh với các nhóm vũ trang khác để kiểm soát quyền lực. Họ phải đối mặt với nhiều vấn đề trong nước như nạn đói, do nền kinh tế Yemen bị phá hủy và sự… của chính họ.

Trong khi đó, sự kiện có lẽ diễn ra như Iran, nhà tài trợ của Houthis, dự kiến. Trong nhiều năm, Tehran đã cung cấp cho Houthis vũ khí chống tàu, trang bị cho nhóm này khả năng quấy rối lưu thông tàu bè ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Iran có lẽ không phải cam kết nhiều tài sản hơn để giúp họ nếu bị tấn công. Có khả năng, quyết tâm và kháng cự áp lực – Houthis là một mẫu đại lý hoàn hảo mới của Iran.

Tóm lại, tình hình trông rất u ám từ quan điểm của Washington. Mỹ đã cam kết chiến đấu với kẻ thù không thể răn đe, với khả năng gần như không thể làm suy yếu hoàn toàn, trên một lộ trình không có kết thúc rõ ràng. Mặc dù một lệnh ngừng bắn ở Gaza chắc chắn sẽ giúp, nhưng Houthis được thúc đẩy bởi động cơ liên quan đến lợi ích nội bộ của họ và của nhà tài trợ Iran ở Tehran.

Bộ trưởng Ngoại giao Biden sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Sự thiếu vắng giải pháp đó có nghĩa là chúng ta có thể mong đợi thêm các cuộc không kích của Mỹ, ngay cả khi không có kết quả.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.