Tàu _Al Kuwait Livestock_ Nhận lệnh rời khỏi Cảng Perth Sau khi thủy thủ đoàn giải trừ Covid-19

(SeaPRwire) –   Tình trạng bất ổn gia tăng ở Biển Đỏ không chỉ do con người gây ra. Do sự leo thang xung đột chủ yếu do các cuộc tấn công của Houthi vào tàu cố gắng đi qua tuyến đường thủy này, khoảng 15.000 con cừu và các gia súc khác của Úc đã bị kẹt trên một tàu trong nhiều tuần. Số phận của chúng vẫn còn chưa xác định, không được phép đến đích ở Trung Đông cũng không được quay về nước do lo ngại về an ninh sinh học.

Kể từ thứ Hai, tàu MV Bahijah cách cảng Fremantle trên bờ biển phía tây của Úc khoảng 10 km (6,2 dặm), mang theo một đàn gia súc gây đau đầu cho cả nhà xuất khẩu và chính quyền địa phương và hiện đang là chủ đề của những mối quan tâm về phúc lợi động vật trong bối cảnh có đợt nắng nóng đang đến gần. 

Nhà vận chuyển, khởi hành từ Úc đến vào ngày 5 tháng 1, đã được chính quyền Úc ra lệnh quay trở lại vào ngày 20 tháng 1. Nhưng khi quay về, gia súc không được phép rời khỏi tàu do Úc có các quy định an toàn sinh học nghiêm ngặt, cấm gia súc tái nhập đàn và yêu cầu giết mổ sau khi dỡ hàng để đảm bảo chúng không mang bệnh vào bờ (Cho đến nay, Úc đã ngăn chặn được sự bùng phát của các loại bệnh đã ảnh hưởng đến cừu và gia súc trên toàn cầu, chẳng hạn như bệnh lở mồm long móng, bệnh scrapie và bệnh đậu cừu).

Theo Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc, nhà xuất khẩu gia súc có trụ sở tại Israel đã nộp đơn xin dỡ một số gia súc và tái xuất khẩu những con còn lại sang nơi khác. Bộ này cho biết các cơ quan chức năng đang xem xét đơn xin này. Liên đoàn nông dân Tây Úc yêu cầu tái xuất khẩu cừu qua tuyến vận chuyển an toàn hơn, trong khi chi nhánh của nhóm bảo vệ quyền động vật RSPCA tại Úc phản đối kế hoạch này, nêu lên những lo ngại về phúc lợi khi để cừu ở trên tàu lâu hơn nữa trước khi đến đích cuối cùng.

“Chúng đã phải chịu đựng nhiệt độ cao và độ ẩm lớn kéo dài, sống nhiều tuần trong chất thải của chính mình, tình trạng quá tải, môi trường xa lạ và chuyển động không ổn định của con tàu. Bắt chúng chịu đựng tình trạng như thế này đến 60 ngày nữa thì rõ ràng là không thể chấp nhận được”, RSPCA Úc cho biết trong một tuyên bố, thay vào đó kêu gọi giết thịt cừu.

Năm 2020, 56.000 con cừu được đưa đến Trung Đông ban đầu buộc phải giết thịt do lệnh cấm buôn bán có hiệu lực khi lô hàng bị chậm trễ—mặc dù một tuần sau đó, Bộ Nông nghiệp đã cấp giấy phép để tái xuất một số con cừu.

“Đây là những quyết định phức tạp phải cân bằng giữa an ninh sinh học của Úc, luật xuất khẩu, các vấn đề phúc lợi động vật và các yêu cầu của các đối tác thương mại quốc tế của chúng tôi”, Bộ Nông nghiệp cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư, mô tả gia súc trên tàu là “động vật Úc chất lượng cao” sẽ “phải tuân thủ các biện pháp kiểm soát an toàn sinh học nghiêm ngặt trong khi ở Úc”.

Những người ủng hộ quyền động vật lo ngại rằng gia súc sẽ không sống sót sau một đợt nắng nóng—nhiệt độ ở Tây Úc dự kiến sẽ vượt quá 40 độ C (104 độ F)—và nói rằng việc cừu bị mắc kẹt này cho thấy rõ những vấn đề của ngành buôn bán gia súc.

“Kịch bản kinh hoàng này luôn là một rủi ro trong hoạt động buôn bán cừu sống vốn tàn ác”, Josh Wilson, một thành viên của Đảng Lao động đại diện cho Fremantle, đã viết trong một tuyên bố trên X.

Thị trưởng Fremantle, Hannah Fitzhardinge bày tỏ lo ngại rằng cư dân sẽ bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối bốc ra từ đàn cừu. “Mùi hôi thối sẽ xộc vào thành phố của chúng ta sau khi con tàu này cập cảng sẽ là lời nhắc nhở rất rõ ràng về sự tàn ác vốn có của hoạt động không cần thiết này”, bà viết trong một tuyên bố trên Facebook. “Thành phố Fremantle đã vận động từ năm 2010 để chấm dứt hoạt động buôn bán động vật sống”.

Theo báo cáo thường niên năm 2022 của Cảng Fremantle, cảng này xử lý 100% lượng cừu sống của Úc xuất khẩu bằng đường biển (và 100% hướng đến Trung Đông), trong năm 2022, tổng cộng là 460.000 đầu—con số này đã giảm dần kể từ năm 2018, nhờ có một chương trình chuyển đổi để không xuất khẩu cừu sống bằng đường biển nữa.

Vào tháng 10, một nhóm độc lập do Bộ Nông nghiệp bổ nhiệm đã đệ trình một báo cáo lên Chính phủ với các cơ chế và thời hạn đề xuất để loại bỏ việc xuất khẩu cừu sống bằng đường biển, mặc dù các nhà chức trách lưu ý rằng quá trình chuyển đổi sẽ không diễn ra trong nhiệm kỳ quốc hội hiện tại.

Thủ tướng Tây Úc, ông Roger Cook, cho biết vào thứ Ba rằng ông tin rằng phúc lợi của các loài động vật vẫn “khá cao” và chính phủ của ông sẽ giúp di chuyển một số con cừu khi con tàu cập cảng, theo ABC.

“Theo hiểu biết của tôi thì mục đích ban đầu của họ là ít nhất cũng mang một số con đi để họ có thể chăm sóc phúc lợi của những con vật đó”, ông Cook nói. “Nhưng chúng tôi sẽ cần phải cách ly những con vật đó vì chúng đến từ nước ngoài nên có các biện pháp an toàn sinh học để đảm bảo chúng không mắc bất kỳ bệnh tật nào”.

Những căng thẳng do chiến tranh Israel-Hamas giữa các đồng minh của cả hai bên đã gia tăng trong những tuần gần đây, bao gồm cả việc Houthi liên tiếp tấn công các tàu trên Biển Đỏ, nhưng bất thành trước hành động phản ứng từ Mỹ và Anh. Các nhà phân tích cảnh báo tình trạng gián đoạn vận chuyển này có thể gây leo thang thương mại.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.