(SeaPRwire) –   RAFAH, Dải Gaza — Hamas đã bắt đầu tái xuất hiện ở những khu vực mà Israel đã rút toàn bộ lực lượng cách đây một tháng, triển khai cảnh sát và thực hiện thanh toán một phần tiền lương cho một số viên chức dân sự tại Thành phố Gaza trong những ngày gần đây, bốn cư dân và một quan chức cấp cao trong nhóm phiến quân này cho biết hôm Thứ Bảy.

Những dấu hiệu phục hồi của Hamas tại thành phố lớn nhất của Gaza nhấn mạnh khả năng chống chịu của nhóm này bất chấp chiến dịch không kích và tấn công trên bộ gây chết người của Israel trong bốn tháng qua. Israel tuyên bố quyết tâm tiêu diệt Hamas và ngăn không cho nhóm này quay trở lại nắm quyền kiểm soát Gaza, lãnh thổ mà nhóm này đã cai trị kể từ năm 2007.

Trong những ngày gần đây, lực lượng Israel đã tăng cường không kích ở khu vực phía Tây và Tây Bắc của Thành phố Gaza, bao gồm cả những khu vực nơi một số đợt phân phối tiền lương được báo cáo đã diễn ra.

Bốn cư dân của Thành phố Gaza nói với Hãng thông tấn Associated Press rằng những ngày gần đây, cảnh sát mặc đồng phục và cảnh sát mặc thường phục được triển khai gần trụ sở cảnh sát và các cơ quan chính phủ khác, bao gồm cả gần Bệnh viện Shifa, bệnh viện lớn nhất tại lãnh thổ này. Người dân cho biết họ đã chứng kiến cảnh các viên chức dân sự quay trở lại và sau đó là các cuộc không kích của Israel gần các văn phòng tạm thời.

Sự trở lại của cảnh sát đánh dấu nỗ lực lập lại trật tự tại thành phố bị tàn phá sau khi Israel rút một số lượng lớn quân khỏi miền Bắc Gaza vào tháng trước, một quan chức Hamas cho biết với AP, yêu cầu giấu tên vì ông không được phép phát biểu trước giới truyền thông.

Vị quan chức này cho biết các nhà lãnh đạo của nhóm này đã chỉ đạo lập lại trật tự ở một số khu vực phía Bắc nơi quân đội Israel đã rút lui, bao gồm cả việc giúp ngăn chặn tình trạng cướp bóc các cửa hàng và ngôi nhà mà người dân đã bỏ lại sau khi nghe theo lệnh sơ tán nhiều lần của Israel và di chuyển đến nửa phía Nam của Gaza.

Trong quá trình tấn công trên bộ của Israel, đống đổ nát và bụi.

Saeed Abdel-Bar, một cư dân của Thành phố Gaza, cho biết một người anh em họ đã nhận được tiền từ một văn phòng tạm thời của Hamas gần bệnh viện, nơi được thành lập để phân phát các khoản tiền 200 đô la cho các nhân viên chính phủ, bao gồm cả cảnh sát và công nhân đô thị.

Kể từ khi kiểm soát Gaza gần 17 năm trước, Hamas đã điều hành một tổ chức với hàng chục nghìn nhân viên dân sự, bao gồm giáo viên, cảnh sát giao thông và cảnh sát dân sự hoạt động riêng biệt với lực lượng quân sự bí mật của nhóm này.

Việc thanh toán một phần tiền lương 200 đô la cho ít nhất một số nhân viên chính phủ cho thấy Israel đã không giáng một đòn quyết định vào Hamas, ngay cả khi tuyên bố đã giết nhiều.

Ahmed Abu Hadrous, một cư dân của Thành phố Gaza, cho biết máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công khu vực nơi đặt văn phòng tạm thời nhiều lần vào đầu tuần này, bao gồm cả sáng Thứ Bảy.

Các cuộc không kích diễn ra khoảng một tháng sau khi các nhà lãnh đạo quân sự Israel tuyên bố rằng họ đã phá vỡ cấu trúc chỉ huy của các tiểu đoàn Hamas ở miền Bắc, nhưng các chiến binh riêng lẻ vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công theo kiểu du kích.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền Nam Gaza vào Thứ Bảy.

Ít nhất 11 người bị thương khi quân đội Israel bắn bom khói vào những người dân bị di dời đang trú ẩn tại trụ sở của Hội Chữ thập đỏ Palestine ở thành phố Khan Younis phía Nam, tổ chức này cho biết. Tổ chức này không đưa ra thông tin chi tiết, và quân đội Israel cũng chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Những thương tích xảy ra sau cuộc bao vây mà quân đội Israel đã thực hiện tại các cơ sở của Hội Chữ thập đỏ trong 12 ngày, tổ chức này cho biết.

Tổ chức từ thiện này cũng cho biết họ đã ghi nhận cái chết của 43 người, bao gồm ba nhân viên, bên trong các tòa nhà do hỏa lực của Israel gây ra trong 12 ngày đó. 153 người khác bị thương, tổ chức này cho biết.

Ít nhất 17 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong hai cuộc không kích riêng biệt diễn ra vào đêm qua tại thị trấn Rafah cực Nam của Gaza, giáp với Ai Cập, theo văn phòng đăng ký tại bệnh viện nơi các thi thể được đưa đến.

Cuộc không kích đầu tiên nhắm vào một tòa nhà dân cư ở phía Đông Rafah, khiến ít nhất 13 người từ gia đình Hijazi thiệt mạng. Những người thiệt mạng gồm bốn phụ nữ và ba trẻ em, các quan chức bệnh viện cho biết. Cuộc không kích thứ hai nhắm vào một ngôi nhà ở khu vực Jeneina của Rafah, khiến ít nhất hai người đàn ông và hai phụ nữ từ gia đình Hams thiệt mạng.

“Hai đứa trẻ vẫn còn dưới đống đổ nát, và chúng tôi vẫn không biết gì về chúng,” người thân Ahmad Hijazi cho biết.

17 thi thể đã được đưa đến bệnh viện Abu Yousef al-Najjar, cơ sở y tế chính ở Rafah, và một nhà báo của AP đã chứng kiến.

Bộ Y tế Gaza cho biết hôm Thứ Bảy rằng 107 người đã thiệt mạng trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số người chết lên 27.238. Hơn 66.000 người bị thương.

Hơn một nửa trong số 2,3 triệu dân của Gaza đã lánh nạn tại Rafah và các khu vực xung quanh. Một quan chức Liên Hợp Quốc vào Thứ Sáu cho biết Rafah đang trở thành “nồi áp suất của sự tuyệt vọng”.

Bộ trưởng quốc phòng Israel đầu tuần này đã cảnh báo rằng Israel có thể mở rộng chiến sự sang Rafah sau khi tập trung vào Khan Younis, thành phố lớn nhất ở miền Nam Gaza trong vài tuần qua. Trong khi tuyên bố này khiến các quan chức viện trợ và các nhà ngoại giao quốc tế lo ngại, Israel sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa quân vào Rafah nếu được Hoa Kỳ và Ai Cập ủng hộ.

Các nhà trung gian quốc tế tiếp tục làm việc để thu hẹp khoảng cách lớn giữa Israel và Hamas về một đề xuất ngừng bắn được đưa ra trong tuần này, gần bốn tháng kể từ khi Hamas và các chiến binh khác bắt giữ khoảng 250 con tin trong cuộc tràn vào miền Nam Israel, gây ra cuộc chiến.

Hamas vẫn tiếp tục giam giữ hàng chục người bị bắt, sau khi hơn 100 người được thả trong thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11. Những lần thả người đó để đổi lấy 240 tù nhân Palestine.

Cuộc xung đột đã san bằng hơn của vùng đất ven biển nhỏ bé này, khiến 85% dân số phải di dời và.

Trong khi đó, Hoa Kỳ — nước đã đàm phán các điều khoản của thỏa thuận cùng với Israel, Ai Cập và Qatar — đã tiến hành một cuộc tấn công bằng không vào hàng chục địa điểm ở Iraq và Syria được lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran sử dụng vào đêm Thứ Sáu, trong đợt trả đũa mở màn sau vụ tấn công ở Jordan vào cuối tuần trước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.