Japan-Helicopters-Down

(SeaPRwire) –   TOKYO — Hai chiếc trực thăng hải quân Nhật Bản mang theo tám thành viên thủy thủ đoàn đã rơi xuống đại dương Thái Bình Dương phía nam Tokyo trong lúc tập luyện ban đêm, có thể do va chạm, khiến một người thiệt mạng trong khi cứu hộ viên vẫn đang tìm kiếm bảy người còn mất tích vào Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara cho biết.

Hai chiếc trực thăng SH-60K thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản mang theo bốn thành viên thủy thủ đoàn mỗi chiếc và mất liên lạc vào tối thứ Bảy gần đảo Torishima, cách Tokyo khoảng 600 km, Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara cho biết với các phóng viên.

Nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay vẫn chưa rõ, nhưng các quan chức tin rằng hai chiếc trực thăng “rất có thể” va chạm trước khi rơi xuống nước, Kihara nói.

Tư lệnh hải quân, Đô đốc Ryo Sakai, cho biết việc huấn luyện liên quan đến SH-60 sẽ bị đình chỉ cho đến khi xác định nguyên nhân gây ra vụ rơi và áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

Cứu hộ viên đã tìm thấy máy ghi dữ liệu chuyến bay, một cánh quạt từ mỗi chiếc trực thăng và các mảnh vỡ được cho là của cả hai chiếc SH-60K ở cùng khu vực, là dấu hiệu cho thấy hai chiếc SH-60K đang bay gần nhau, Kihara cho biết.

Nỗ lực tìm kiếm cứu nạn cho các thành viên thủy thủ đoàn mất tích được mở rộng vào Chủ nhật với việc triển khai 12 tàu chiến và bảy máy bay. Các tàu tuần tra và máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản cũng tham gia hoạt động.

Đại sứ Mỹ tại Nhật Rahm Emanuel đã đề nghị sự trợ giúp của nước mình trong tìm kiếm cứu nạn.

“Chúng tôi sẽ đứng cạnh nhau, bên cạnh đồng minh và bạn Nhật Bản. Suy nghĩ của tôi hướng đến các thành viên thủy thủ đoàn và gia đình, bạn bè của họ trong thời điểm khó khăn này,” ông viết trên nền tảng X.

Hai chiếc trực thăng động cơ kép, đa năng do Sikorsky phát triển và được biết đến với tên gọi Seahawks đã được Mitsubishi Heavy Industries sửa đổi và sản xuất tại Nhật Bản. Chúng đang thực hiện nhiệm vụ chống tàu ngầm ban đêm, Kihara cho biết. Một chiếc mất liên lạc lúc 10 giờ 38 phút và gửi tín hiệu khẩn cấp tự động một phút sau đó.

Chỉ có một tín hiệu cấp cứu, gọi là bộ phát tín hiệu khẩn cấp, được nghe – một dấu hiệu nữa cho thấy hai chiếc SH-60K đang ở gần cùng một nơi, bởi vì tín hiệu của chúng sử dụng cùng tần số và không thể phân biệt được, Kihara cho biết.

Một chiếc trực thăng thuộc căn cứ không quân ở Nagasaki, và chiếc còn lại thuộc căn cứ ở tỉnh Tokushima. Các quan chức đang phỏng vấn phi công của một máy bay thứ ba cũng tham gia tập luyện vào tối thứ Bảy, Kihara cho biết.

Máy bay SH-60K thường được triển khai trên khu trục hạm để chiến tranh chống tàu ngầm, nhưng cũng được sử dụng cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ khác. Nhật Bản có khoảng 70 chiếc trực thăng được sửa đổi này.

Buổi tập luyện thứ Bảy chỉ liên quan đến hải quân Nhật Bản và không phải là một bài tập đa quốc gia, các quan chức quốc phòng cho biết.

Nhật Bản theo chính sách ” tự vệ tối đa ” đang tăng tốc đầu tư quân sự và củng cố răn đe ở quần đảo phía Nam và biển Hoa Đông để đối phó với các hoạt động quân sự ngày càng hung hăng của Trung Quốc. Gần đây Nhật Bản đã tiến hành nhiều cuộc tập trận hải quân quy mô lớn cũng như các cuộc diễn tập chung với đồng minh Mỹ và các đối tác khác.

Buổi tập luyện thứ Bảy là một phần của các bài tập thường xuyên liên quan đến tàu chiến, tàu ngầm và trực thăng Seahawk, tư lệnh hải quân cho biết. Trong quá trình tập luyện, một số trực thăng sẽ bay cạnh nhau khi hạ thiết bị sonar xuống nước để phát hiện tàu ngầm.

Năm 2017, một chiếc trực thăng hải quân SH-60J cũ hơn của Nhật Bản đã rơi trong quá trình tập luyện ban đêm do sai lầm của con người, khiến ba thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng. Tháng 7 năm 2021, hai chiếc SH-60 va nhẹ vào nhau ngoài khơi đảo Amamioshima phía Nam, cả hai đều bị hư hỏng cánh quạt nhưng không gây thương vong.

Sau vụ va chạm năm 2021, hải quân đã áp dụng một số biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các máy bay. Sakai cho biết vụ rơi máy bay thứ Bảy có thể đã được ngăn chặn nếu tất cả các biện pháp an toàn được tuân thủ đầy đủ.

Ở Mỹ, vụ rơi chết của một chiếc trực thăng MH-60S Seahawk trong quá trình huấn luyện ngoài khơi California vào năm 2021 được quy cho sự cố cơ khí do hư hỏng không mong muốn trong quá trình bảo dưỡng, theo Hải quân Mỹ.

Vụ rơi trực thăng ở Nhật Bản cũng xảy ra một năm sau khi một chiếc trực thăng Blackhawk thuộc Lực lượng Phòng vệ Trên bộ Nhật Bản rơi xuống biển ngoài đảo Miyako do vấn đề động cơ gọi là “rollback”, khiến cả 10 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Đài truyền hình công cộng Nhật Bản NHK cho biết không có cảnh báo thời tiết nào được ban hành ở khu vực xảy ra vụ rơi trực thăng vào tối thứ Bảy.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.