Vatican Pope Easter

(SeaPRwire) –   ROME — Giáo hoàng vượt qua những lo ngại về sức khỏe để chủ trì Thánh lễ Chúa nhật Phục sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Giáo hoàng Phanxicô chủ trì Thánh lễ Chúa nhật Phục sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô đầy hoa và sau đó đưa ra lời cầu nguyện chân thành cho hòa bình trong bài diễn văn hàng năm về các cuộc khủng hoảng toàn cầu. Giữa đó, Người đã lặp đi lặp lại vài vòng quanh quảng trường trên chiếc xe đẩy để chào đón những người hâm mộ.

“Hòa bình không bao giờ được thực hiện bằng vũ khí, mà bằng những bàn tay và trái tim mở rộng,” Giáo hoàng Phanxicô nói từ ban công nhìn xuống quảng trường dưới gió.

Giáo hoàng Phanxicô xuất hiện trong tình trạng tốt, bất chấp việc Người đã chủ trì Thánh lễ Đêm Vọng Phục sinh kéo dài 2 giờ rưỡi chỉ vài giờ trước. Giáo hoàng, người đã cắt bỏ một phần phổi khi còn trẻ, đã đấu tranh với các vấn đề về hô hấp suốt mùa đông và sự tham gia đầy đủ của Người trong các dịch vụ Phục sinh không hoàn toàn được đảm bảo, đặc biệt là sau khi Người bỏ qua cuộc tuần hành truyền thống vào Thứ Sáu Tuần Thánh.

Vatican cho biết khoảng 60.000 người tham dự Thánh lễ, với nhiều người đổ dồn vào đại lộ Via della Conciliazione dẫn đến quảng trường. Ở đầu buổi lễ, một cơn gió mạnh đã làm ngã một biểu tượng tôn giáo lớn trên bàn thờ chỉ cách Giáo hoàng một vài foot; các nhân viên nhanh chóng đỡ lại.

Thánh lễ Chúa nhật Phục sinh là một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch phụng vụ, tôn vinh điều theo đạo Công giáo tin rằng là sự phục sinh của Chúa Giêsu sau khi Người bị đóng đinh.

Năm nay, Giáo hoàng Phanxicô nói suy nghĩ của Người đặc biệt hướng tới người dân Ukraine và Gaza cũng như tất cả những người đang phải đối mặt với chiến tranh, đặc biệt là trẻ em mà Người nói đã “quên cách cười”.

“Trong việc kêu gọi tôn trọng các nguyên tắc luật pháp quốc tế, tôi bày tỏ hy vọng về việc trao đổi tù nhân tổng thể giữa Nga và Ukraine: tất cả vì tất cả!” Người nói.

Người kêu gọi “ngay lập tức” trả tự do cho các tù nhân bị Israel bắt vào ngày 7 tháng 10, ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và tiếp cận nhân đạo để hỗ trợ người Palestine.

“Chúng ta đừng để các cuộc thù địch hiện tại tiếp tục gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với dân thường, bây giờ đã cạn kiệt sức chịu đựng, và trên hết đối với trẻ em,” Người nói trong bài phát biểu cũng đề cập đến cảnh ngộ của người dân Haiti, người Rohingya và nạn nhân buôn người.

Trong vài tuần qua, Giáo hoàng Phanxicô thường tránh đưa ra các bài phát biểu dài để tránh gây áp lực lên hô hấp của Người. Người đã bỏ lời giảng vào Chủ nhật Lễ Palms tuần trước và quyết định ở nhà vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.

Vatican giải thích ngắn gọn rằng quyết định được đưa ra nhằm “bảo tồn sức khỏe” của Người.

Quyết định rõ ràng đã đem lại kết quả, khi Giáo hoàng Phanxicô có thể đọc cầu nguyện của Thánh lễ Đêm Vọng Phục sinh kéo dài cũng như trao phép rửa tội và Tiệc Thánh đầu tiên cho tám tín hữu mới, và chủ trì Thánh lễ Chúa nhật Phục sinh cùng đưa ra bài phát biểu.

Giáo hoàng Phanxicô không phải là người duy nhất có sự hiện diện của mình trong ngày Phục sinh mang ý nghĩa an ủi và bình thường.

Ở Anh, Vua Charles III tham gia Thánh lễ tại Lâu đài Windsor cùng Nữ hoàng và các thành viên khác trong gia đình hoàng gia kể từ khi ông được chẩn đoán mắc ung thư hồi tháng trước.

Quốc vương đã mỉm cười chào đón những người quan sát khi bước vào Nhà nguyện Thánh George, rồi dành thời gian bắt tay và chào hỏi những người hâm mộ sau lễ. “Anh em rất can đảm khi đứng ngoài trời lạnh như vậy,” Charles nói với họ.

Nhưng mọi thứ không được bình thường ở Jerusalem, nơi Thánh lễ Phục sinh đến và đi mà chỉ vài chục tín hữu tham dự tại Nhà thờ Mồ Thánh. Cuộc xung đột máu lửa ở Gaza đang kéo dài sang tháng thứ sáu đã khiến du lịch và hành hương ở Israel và các vùng lãnh thổ Palestine sụt giảm mạnh.

Các phố cổ Jerusalem cũng thiếu đi những Kitô hữu Palestine từ Bờ Tây, những người thường kéo đến thành phố vào dịp Phục sinh. Kể từ khi xung đột bùng phát, những tín hữu Palestine phải có giấy phép đặc biệt mới có thể vượt qua các chốt kiểm soát sang Jerusalem.

Ở vùng đất Nineveh của Iraq, nơi cách đây 10 năm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã giết chết và làm di cư hàng ngàn người thiểu số Iraq, hàng trăm người đã tổ chức lễ Phục sinh tại một khu vực từng có sự hiện diện Cơ đốc giáo từ thời Chúa Giêsu.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ ở lại đất này và ở đây cho đến người cuối cùng, và hy vọng có sự thay đổi,” Nassar Mubarak, người tham dự Thánh lễ Phục sinh tại nhà thờ Immaculate Conception ở Qaraqosh, nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.