(SeaPRwire) –   ROME – Vatican đã xác nhận rằng Đức Giáo Hoàng Francis sẽ chủ trì lễ Vọng Phục Sinh vào tối thứ Bảy, sau khi ông quyết định vào phút chót không tham gia diễu hành Thứ Sáu Tuần Thánh tại Colosseum vì lý do sức khỏe.

Bản tin hàng ngày của Vatican đã xác nhận rằng Francis sẽ dẫn dắt lễ Vọng kéo dài tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, một trong những thời khắc linh thiêng và quan trọng nhất trong lịch phụng vụ Công giáo. Lễ này dự kiến bắt đầu lúc 7:30 tối và thường kéo dài hai giờ, tưởng niệm sự phục sinh của Chúa Giêsu và bao gồm bí tích rửa tội cho tám người trưởng thành đang chuyển đổi.

Đức Giáo Hoàng Francis 87 tuổi, người đã phải cắt bỏ một phần phổi khi còn trẻ, đã phải đối mặt với các vấn đề về hô hấp suốt mùa đông khiến ông gặp khó khăn trong việc phát biểu lâu.

Ông đã hủy một số cuộc gặp và thường xuyên yêu cầu trợ lý đọc to một số bài phát biểu thay cho ông. Nhưng ông đã bỏ lỡ bài giảng Chúa Nhật Lễ Lá của mình hoàn toàn và quyết định vào phút chót không chủ trì diễu hành Đường Thánh Giá tại Colosseum tái hiện sự đóng đinh Chúa Kitô.

Vatican cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng quyết định này được đưa ra nhằm “bảo vệ sức khỏe” của ông trước lễ Vọng vào tối thứ Bảy và những nghĩa vụ khó khăn hơn của ông vào Chúa Nhật Phục Sinh. Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ chủ trì Thánh Lễ Phục Sinh sáng tại Quảng trường Thánh Phêrô và đọc bài đọc Urbi et Orbi (cho thành phố và thế giới) cầu nguyện cho sự kết thúc của các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Mặc dù Francis cũng bỏ qua diễu hành Thứ Sáu Tuần Thánh lạnh giá năm ngoái vì đang hồi phục sau viêm phế quản, sự vắng mặt đột ngột của ông trong sự kiện năm nay đã gây ra mối quan ngại. Ghế của ông đã sẵn sàng trên bục phát biểu và các trợ lý đang chuẩn bị đón tiếp ông khi Vatican thông báo năm phút trước giờ bắt đầu chính thức rằng ông sẽ không đến.

Ngoài các vấn đề về hô hấp, Đức Giáo Hoàng Francis 87 tuổi còn phải cắt một phần ruột lớn vào năm 2021 và đã hai lần nhập viện trong năm ngoái, trong đó có một lần để phục hồi sau các cuộc phẫu thuật trước đó để điều trị chứng xơ vị, hay sự xuất hiện các u nổi trong thành ruột. Ông đã sử dụng xe lăn hoặc gậy đi lại trong gần hai năm vì các dây chằng đầu gối yếu.

Trong hồi ký mới xuất bản của mình mang tên “Cuộc đời: Câu chuyện của tôi qua lịch sử”, Đức Giáo Hoàng Francis cho biết ông không mắc bệnh tình nào đòi hỏi ông phải từ chức và ông vẫn còn “nhiều dự án cần hoàn thành”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.