Yoon Seong-ho, who goes by the stage name DJ NewJeansNim, performing at Super House Nightclub in Taichung, Taiwan, on April 27, 2024.

(SeaPRwire) –   Một DJ đang làm sống lại cả các câu lạc bộ khiêu vũ – và tu viện.

Mặc áo cà sa, đầu cạo trọc và áo xám, DJ NewJeansNim đã trở nên nổi tiếng trong những tuần gần đây khi sản xuất EDM kết hợp với thông điệp Phật giáo.

“Hãy giơ tay lên,” anh ấy nói trong một buổi biểu diễn DJ cuối tháng trước ở Đài Loan, khi anh ấy đặt hai bàn tay lại với nhau theo tư thế cầu nguyện và nhảy theo nhịp điệu. “Nếu bạn vượt qua sự đau khổ, bạn sẽ sống trong thiên đường,” anh ấy nói trên nhạc của mình tại Seoul.

Yoon Seong-ho, người Hàn Quốc 47 tuổi và bắt đầu sự nghiệp giải trí với tư cách là một diễn viên hài, đã thông qua biệt danh DJ – tu sĩ nhảy múa này khoảng một năm trước, theo hồ sơ mạng xã hội của anh ấy.

Nhưng trong khi một số người ca ngợi phong cách DJ mang âm thanh bass mạnh mẽ của anh ấy là một cách đổi mới kết nối tôn giáo với giới trẻ, những người khác lập luận rằng anh ấy đang làm cho Phật giáo trở thành trò cười.

Phật giáo có lịch sử lâu dài ở Hàn Quốc, nhưng gần đây đang trải qua sự suy giảm: 22% người Hàn Quốc tự xưng là Phật tử vào năm 2015 theo một cuộc thăm dò của Gallup, nhưng con số đó giảm xuống còn vào năm 2021. Các tổ chức Phật giáo, thành viên cũng có xu hướng lớn tuổi hơn, đang cố gắng kết nối với giới trẻ bằng cách cập nhật hình ảnh của những người xuất gia, thường được biết đến với sự khắc khổ nghiêm túc.

Với NewJeansNim, người không thực sự xuất gia, “Tôi biết ơn công việc bạn đã làm trong việc truyền bá một Phật giáo trẻ hơn đến thế hệ trẻ,” chủ tịch của Jogye Order, giáo phái Phật giáo lớn nhất của đất nước, đã nói với anh ấy khi họ gặp nhau tháng trước, khi anh ấy trao cho DJ hạt mây và tai nghe.

Yoon cũng dường như hạnh phúc khi trở thành một phần của sự chuyển đổi của Phật giáo ở Hàn Quốc. Vào Chủ nhật, giữa lễ hội sinh nhật Đức Phật, anh ấy biểu diễn tại một lễ hội đèn lồng trước chùa Jogye ở Seoul.

Nhưng không phải tất cả các cộng đồng Phật giáo đều chào đón sự đổi mới của Yoon, với một số người coi các buổi biểu diễn của anh ấy là sự xúc phạm đến tôn giáo. DJ đã trở thành mục tiêu của làn sóng phản đối rộng rãi ở Malaysia sau khi anh ấy biểu diễn tại một câu lạc bộ khiêu vũ ở Kuala Lumpur vào ngày 3 tháng 5.

Hiệp hội Phật giáo Trẻ Malaysia đã lên án buổi biểu diễn của anh ấy là “không thích hợp”. Câu lạc bộ khiêu vũ, phục vụ đồ uống có cồn và tổ chức tiệc quậy, chứa các yếu tố có thể vi phạm giáo lý Phật giáo, theo nhóm này trong một tuyên bố. “Sự sắp xếp như vậy không chỉ ảnh hưởng đến vẻ trang nghiêm của Phật giáo mà còn có thể gây nhầm lẫn cho công chúng về ý nghĩa thực sự của các nghi lễ Phật giáo, chẳng hạn như tụng kinh và đặt hai bàn tay lại với nhau.”

NewJeansNim thậm chí còn thu hút phản hồi từ các nhà lập pháp Malaysia. Wee Ka Siong, chủ tịch đảng chính trị Hiệp hội Người Hoa Malaysia, nói trong một tuyên bố tuần trước rằng trang phục “giả dạng” tu sĩ của Yoon “tạo ra một nhận thức sai lầm về các giá trị và giáo lý Phật giáo”. Wee cũng kêu gọi cơ quan chức năng cấm Yoon nhập cảnh Malaysia một lần nữa “để tôn trọng sự thiêng liêng của Phật giáo và bảo tồn hòa hợp tôn giáo ở Malaysia”.

Sự phản đối của Yoon đối với các buổi biểu diễn phản ánh nhạy cảm trong quốc gia Đông Nam Á đa văn hóa này, nơi các cuộc thảo luận về tôn giáo được coi trọng cực độ – và nơi chủ nghĩa bảo thủ Hồi giáo đã lên ngôi. (Tuy nhiên, một buổi hòa nhạc do một nhà sư Nhật Bản chơi guitar kết hợp kinh Phật vào nhạc rock đã được tổ chức mà không gặp phản đối ở Kuala Lumpur vào tháng 10 năm ngoái.)

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Saifuddin Nasution Ismail đã xác nhận vào Chủ nhật rằng cơ quan chức năng đã ra lệnh ngăn chặn các hoạt động của Yoon tại Malaysia. Mặc dù Yoon được lên lịch biểu diễn một lần nữa tại Kuala Lumpur vào ngày 21 tháng 5, Gemu Club, nơi dự định đón tiếp anh ấy, đã thông báo tuần trước rằng họ hủy buổi biểu diễn của Yoon “vì lợi ích của sự hòa hợp xã hội”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Tuy nhiên, NewJeansNim vẫn tiếp tục giải trí cho người hâm mộ trên khắp châu Á, với các buổi biểu diễn dự kiến ​​diễn ra ở Hàn Quốc vào cuối tuần này và ở Đài Loan vào tháng 7 tới. “Tôi mới chỉ cảm thấy rằng giới trẻ đang thay đổi quan điểm về Phật giáo,” anh nói với Reuters. “Bất cứ ai gọi tôi, hoặc bất cứ nơi nào, tôi sẽ đến và biểu diễn để khiến mọi người dễ dàng chấp nhận Phật giáo qua buổi biểu diễn EDM của tôi.”