Wind turbines in evening light

(SeaPRwire) –   Các thể chế tài chính đóng vai trò cốt lõi trong việc thiết lập lộ trình hành động ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu, bảo lãnh cho các dự án năng lượng sạch trên toàn cầu. Họ cũng giúp xác định xem nên tiếp tục triển khai những dự án nhiên liệu hóa thạch nào. Vai trò then chốt này đã đặt các tổ chức tài chính vào giữa cuộc chiến văn hóa. Tùy thuộc vào góc nhìn của từng đối tượng, những ngân hàng lớn và công ty quản lý tài sản đang thực hiện một hình thức “đánh thức nhận thức về môi trường”, ưu tiên các vấn đề môi trường hơn lợi nhuận, hoặc đang vô trách nhiệm từ bỏ các cam kết đối phó với tình hình biến đổi khí hậu để theo đuổi lợi nhuận nhanh chóng.

Những bức thư gửi các cổ đông trong năm nay của Giám đốc điều hành JP Morgan Chase Jamie Dimon và Giám đốc điều hành BlackRock Larry Fink cho thấy các tổ chức tài chính lớn đang cố gắng ứng phó với thách thức như thế nào. Trong bức thư được công bố vào ngày 8 tháng 4, Giám đốc điều hành kêu gọi chuyển đổi chuỗi cung ứng và các hệ thống năng lượng để đạt được các mục tiêu về khí hậu, nhưng cũng đề xuất rằng các nhà hoạch định chính sách cần áp dụng cách tiếp cận “chủ nghĩa hiện thực chính trị”. Trong bức thư vào tháng 3 của mình, Fink đã sử dụng cách hành văn tương tự, kêu gọi áp dụng “chủ nghĩa thực dụng về năng lượng”.

“Chủ nghĩa hiện thực chính trị” và “chủ nghĩa thực dụng về năng lượng” có ý nghĩa gì theo cách hiểu rõ ràng hơn? Cả Dimon và Fink đều cho rằng nền kinh tế toàn cầu cần tiếp tục đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch trong ngắn hạn để giải quyết những thách thức về an ninh năng lượng, quan trọng nhất là những hệ quả kéo dài từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Riêng Dimon phản đối quyết định của chính quyền Biden trong việc tạm dừng chấp thuận mới đối với cơ sở hạ tầng xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng và cho rằng việc thay thế than bằng khí là một cách hiệu quả để cắt giảm khí thải.

Rõ ràng là việc chấp nhận nhiên liệu hóa thạch không có lợi cho những nỗ lực đạt được mục tiêu về khí hậu. Suy cho cùng, việc đốt cháy những nguồn năng lượng này chính là nguyên nhân gây biến đổi khí hậu. Và mặc dù về mặt kỹ thuật, một nhà máy khí đốt tự nhiên sẽ thải ra ít khí hơn so với nhà máy đốt than tương đương, việc xây dựng cơ sở hạ tầng khí mới có nguy cơ khiến nguồn nhiên liệu hóa thạch này tiếp tục tồn tại trong cơ cấu năng lượng trong nhiều thập kỷ tới.

Nhưng việc chấp nhận khí không có nghĩa là từ bỏ hoàn toàn tài chính khí hậu. Thật vậy, cả hai bức thư đều đề cập đến việc nắm bắt các cơ hội trong việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Fink viết rằng công ty của ông hiện có gần 140 tỷ đô la tài sản đang được quản lý phù hợp với các chiến lược chuyển đổi năng lượng, so với 300 tỷ đô la được đầu tư vào các công ty năng lượng truyền thống. Ông cũng nêu ra các cơ hội tăng trưởng tiềm năng, bao gồm Quan hệ đối tác tài chính khí hậu của BlackRock, cung cấp vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng sạch ở các nền kinh tế mới nổi. Về phía mình, Dimon nêu ra mối quan tâm của khách hàng đối với việc tiếp tục tài trợ cho cơ sở hạ tầng năng lượng sạch và các cơ hội tăng trưởng mở ra nếu thế giới chi hàng nghìn tỷ đô la cần thiết để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Fink và Dimon đều đưa ra quan điểm của mình ngoài phạm vi của lĩnh vực tài chính, giải thích rằng lập trường của họ là cách tiếp cận phù hợp đối với cả nhân loại cũng như các cổ đông. Nhưng thật hữu ích khi xem xét các bình luận của họ như một chỉ báo về sự thay đổi của tình hình trong lĩnh vực tài chính. Vài năm trước, các công ty tài chính lớn rất muốn thể hiện sự ủng hộ của họ đối với việc ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu. Vào thời điểm đó, việc họ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng truyền thống vốn không phải là chủ đề được ưa chuộng, ít nhất là có một phần lý do là do chúng mang lại lợi nhuận dưới mức thị trường. Trọng tâm diễn ngôn đã thay đổi theo thị trường. Các khoản đầu tư vào dầu mỏ và khí đốt đã trở nên hấp dẫn hơn. Và sức ép từ các chính trị gia bảo thủ đã ảnh hưởng một phần không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của họ — mặc dù là một phần nhỏ.

Dẫu vậy, ngay cả trong bối cảnh đó, Dimon và Fink — và bất kỳ nhà đầu tư hiểu biết nào — đều biết rằng các công nghệ sạch vẫn là những công nghệ có cơ hội tăng trưởng lớn nhất.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.