Musk’s Starlink Used by Sudan Paramilitary Group Amid Internet Blackout

(SeaPRwire) –   Dịch vụ internet vệ tinh Starlink của Elon Musk đang được sử dụng bởi Lực lượng Hỗ trợ Nhanh Sudan trong bối cảnh tắt internet toàn quốc, theo các cơ quan nhân đạo cho biết điều này ngăn cản người dân tiếp cận các hỗ trợ cần thiết trong bối cảnh cuộc nội chiến tàn khốc kéo dài 10 tháng.

RSF, đang giao chiến với quân đội Sudan, đã có quyền truy cập công nghệ Starlink từ tháng 8, theo các nhà ngoại giao và một quan chức nhân đạo ở khu vực Darfur, một trong những người đã liên lạc với RSF khi họ sử dụng dịch vụ này. Các thiết bị này đã phổ biến kể từ khi internet Sudan bị cắt hơn một tuần trước và đang được nhập khẩu qua các hành lang do RSF kiểm soát thông qua Chad và Nam Sudan lân cận, theo các nguồn tin cho biết.

Video và hình ảnh về các binh sĩ RSF sử dụng công nghệ này đã được đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Bloomberg không thể xác minh độc lập các hình ảnh này.

Cuộc chiến bùng phát ở Sudan vào tháng 4 đã khiến hơn 12.000 người thiệt mạng, phá hủy nền kinh tế và buộc 9 triệu người khác phải di tản – đây là đợt di dân nội bộ lớn nhất Trái Đất. Bộ Ngoại giao Mỹ đã buộc tội các thành viên của cả quân đội và RSF đã phạm tội chiến tranh trong cuộc chiến nhằm kiểm soát quốc gia Bắc Phi rộng lớn nằm trên một đoạn Biển Đỏ quan trọng đối với giao thông hàng hải toàn cầu.

Người phát ngôn của Starlink Inc. không ngay lập tức trả lời các câu hỏi, cũng như đại diện của RSF và quân đội Sudan.

Hassan Abdul Alaal, một thương gia ở thành phố Nyala thuộc Nam Darfur, cho biết một số thương gia thân RSF trong khu vực hiện đang tính phí dân thường khoảng 2 USD mỗi giờ để sử dụng dịch vụ Starlink.

Trang bị thường trực trên chiến trường

Router di động Starlink đã trở thành một phần cơ sở hạ tầng chiến tranh ngày càng quan trọng, cung cấp dịch vụ thông tin truyền thông ở các khu vực xung đột khi internet bị cắt ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Musk kích hoạt dịch vụ vệ tinh Starlink ở Ukraine trong những tháng đầu của cuộc xâm lược của Nga. Tình báo quân sự Ukraine cho biết vào cuối tuần qua rằng lực lượng Nga ngày càng sử dụng các thiết bị đầu cuối Starlink trên tuyến đầu, điều mà Starlink phủ nhận.

Cả hai bên trong cuộc xung đột ở Sudan đều đổ lỗi cho nhau về việc cắt internet, ảnh hưởng đến các công ty như MTN của Nam Phi, Zain Sudan của Kuwait và Sudatel Telecom Group do nhà nước sở hữu.

Hiệp hội Kỹ sư Sudan cho biết trong một tuyên bố rằng RSF đã cắt đứt internet trên toàn quốc vì mất kết nối ở vùng rộng lớn Darfur phía tây, khu vực mà lực lượng bán quân sự này có ảnh hưởng mạnh.

Alfatih Erwa, Giám đốc điều hành của Zain Sudan, cho biết các kỹ sư của công ty đã bị ngăn cản khôi phục kết nối ở Darfur do bất an và thiếu hụt nhiên liệu và điện.

“RSF nhấn mạnh rằng họ sẽ cắt đứt internet trên toàn quốc nếu chúng tôi không đưa lại internet cho Darfur,” ông nói với một đài phát thanh địa phương vào cuối tuần qua.

Martin Griffiths, Điều phối viên khẩn cấp Liên Hợp Quốc, đã lên án việc cắt đứt liên lạc truyền thông “không thể chấp nhận” khiến “người dân không thể tiếp cận các dịch vụ thiết yếu và chuyển tiền”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.